เด่นโซเชียล

'หมอ' เผยสาเหตุ หนุ่มไม่ดื่ม-ไม่สูบ ใหลตาย แนะวิธีรักษาก่อนหลับไม่ตื่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'หมอ' เผยสาเหตุ หนุ่มไม่ดื่ม-ไม่สูบ สุขภาพร่างกายแข็งแรงใหลตาย มีความเสี่ยงเป็นได้ทุกคน แนะวิธีรักษาก่อนหลับไม่ตื่น

หมอ โพสต์เตือนชาวเน็ตทั้งหลายก่อนตายไม่รู้ตัว โรคใหลตาย อันตรายกว่าที่คิด เพจเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ยกเคสหนุ่มรายหนึ่ง ปัจจุบันอายุ 39 ปี ปกติแข็งแรงดี ไม่มีโรคประจำตัว ไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่ หนุ่มคนดังกล่าวตอนอายุ 35 ปี เคยใหลตาย กำลังนอนหลับประมาณตี 2 ภรรยาได้ยินเสียงผู้ป่วยหายใจเฮือก เรียกปลุกไม่ตื่น

 

 

หมอ เผยว่า ภรรยาและน้องช่วยกันปั๊มหัวใจ เรียกรถพยาบาลนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาล ช็อตไฟฟ้า 8 ครั้งในห้องฉุกเฉิน ผู้ป่วยมาตื่นรู้ตัวอีกครั้งขณะอยู่ในโรงพยาบาล ได้ฉีดสีตรวจเส้นเลือดโคโรนารีย์หัวใจ ไม่พบเส้นเลือดตีบตัน ไม่มีประวัติญาติพี่น้องหัวใจหยุดเต้นกระทันหันหรือเป็นโรคใหลตาย ไม่ใช่คนอีสานหรือคนเหนือ

 

โรคใหลตาย คือ โรคที่ทำให้เสียชีวิตขณะนอนหลับ โรคนี้มักเกิดกับชายหนุ่มที่ร่างกายปกติแข็งแรง ขณะกำลังหลับมีเสียงหายใจเฮือก เกิดจากหัวใจเต้นผิดจังหวะ ทำให้ขาดเลือดไปเลี้ยงสมอง หัวใจหยุดเต้น เสียชีวิต พบมากในคนภาคอีสานและภาคเหนือ โรคใหลตายเกิดจาก 2 สาเหตุหลัก คือ พันธุกรรมและสาเหตุที่ไม่ใช่พันธุกรรม

 

 

หมอ กล่าวอีกว่าการวินิจฉัย โรคใหลตาย (Brugada Syndrome) ของหนุ่มรายนี้ หลังเข้านอนใน รพ. 2 สัปดาห์ ได้ใส่เครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจอัตโนมัติ (Automatic Implantable Cardioverter Defibrillator – AICD)

 

โดยฝังเครื่องลงใต้ผิวหนัง แล้วใส่สายไปในหัวใจ เครื่องนี้จะตรวจติดตามคลื่นไฟฟ้าหัวใจตลอดเวลา เมื่อหัวใจเกิดเต้นผิดจังหวะอย่างรุนแรง เครื่องจะส่งกระแสไฟกระตุ้นให้การเต้นของหัวใจกลับมาเป็นปกติ ไม่ให้หัวใจหยุดเต้นอีก

 

หลังใส่เครื่อง AICD ในเดือนพฤษภาคม 2565 พบหัวใจห้องล่างเต้นพลิ้วผิดปกติ (Ventricular fibrillation) 1 ครั้งขณะกำลังหลับ เครื่องช็อตไฟฟ้าผู้ป่วยอัตโนมัติโดยที่ผู้ป่วยไม่รู้สึกอะไรด้วยซ้ำติดตามผู้ป่วยถึงเดือนมีนาคม 2567 ผู้ป่วยยังแข็งแรงดี ทำงานได้เหมือนคนปกติ

 

โรคไหลตาย

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ