เด่นโซเชียล

ไขข้อสงสัย ‘ดาวเคราะห์น้อย’ อะโพฟิส จะพุ่งเข้าชนโลกจริงไหม?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไขข้อสงสัย ‘ดาวเคราะห์น้อย’ อะโพฟิส หรือ ดาวเคราะห์น้อย 99942 จะพุ่งเข้าชนโลกจริงหรือไม่? นักดาราศาสตร์คำนวณล่าสุด เคลียร์ชัดชนโลกหรือไม่

"ดาวเคราะห์น้อย" อะโพฟิส (Apophis) ถูกค้นพบครั้งแรกในปี พ.ศ. 2547 หรือที่รู้จักในชื่อ ดาวเคราะห์น้อย 99942 หลังการค้นพบ "ดาวเคราะห์น้อย" อะโพฟิส (Apophis) ทั่วโลกต่างฮือฮา และทำให้หลายคนรู้จักเป็นอย่างดีเนื่องจากนักดาราศาสตร์ประเมิณผลกระทบความอันตรายของ "ดาวเคราะห์น้อย" ดวงนี้ว่า ในอนาคตมีโอกาสเสี่ยงสูงที่มันจะชนเข้ากับ โลก ของเรา โดยครั้งนั้นคาดการณ์ว่าจะชนเข้ากับโลกในปี พ.ศ.2572 และ 2579

ดาวเคราะห์น้อย

นักดาราศาสตร์ชาวตะวันตก Paul Wiegert ร่วมกับ Benjamin Hyatt จากมหาวิทยาลัยวอเตอร์ลู ในประเทศแคนาดา เผยผลหลังการเฝ้าสังเกต "ดาวเคราะห์น้อย" อะโพฟิส (Apophis)  ว่า มันจะชนข้ากับดาว"ดาวเคราะห์น้อย" อีกดวง แต่ไม่ชนเข้ากับโลก และคาดการณ์ว่ามันจะเคลื่อนผ่าน โลก ของเราในรัศมีห่างจากโลกเราประมาณ 37,399 กิโลเมตร ในวันที่ 13 เมษายน ปี พ.ศ. 2572 ซึ่งระยะนี้ โลก ของเราจะปลอดภัยอย่างแน่นอน

"เราคำนวณเส้นทางของ "ดาวเคราะห์น้อย" ที่รู้จักทั้งหมดของระบบสุริยะ โดยใช้การจำลองด้วยคอมพิวเตอร์โดยละเอียด และประเมินความเป็นไปได้ของเหตุการณ์ที่คาดว่าน่าจะเกิดขึ้นดังกล่าว ,โชคดีที่ไม่มีการชนกันขึ้น" Paul Wiegert  ศาสตราจารย์ด้านฟิสิกส์และดาราศาสตร์กล่าว

 

 "ดาวเคราะห์น้อย" อะโพฟิส (Apophis) มีเส้นผ่านศูนย์กลาง ประมาณ 335 เมตร ถูกค้นพบครั้งแรกในปี พ.ศ. 2547 หรือที่รู้จักในชื่อ "ดาวเคราะห์น้อย" 99942

 

 

ข้อมูลอ้างอิงจาก : phys.org

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ