เด่นโซเชียล

ขนลุก ปลา 'ออร์ฟิช' ตายบนชายหาดประเทศไทย สัญญาณเตือนภัยพิบัติหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โซเชียลฮือฮาพบ 'ออร์ฟิช' หรือ ปลาพญานาค ลอยมาตายบนชายหาดประเทศไทย หลายคนคาดอาจเป็นสัญญาณเตือนภัยพิบัติรุนแรง

ฮือฮาไปทั่วโลกออนไลน์ หลังมีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ภาพในเพจ นี่ตัวอะไร ว่าพบปลา "ออร์ฟิช" (Oarfish) หรือปลาพญานาค ซึ่งเป็นปลาทะเลน้ำลึก หายากมาก ลอยติดมากับเรือของชาวประมงด้วย 

 

ปลา "ออร์ฟิช" ตัวนี้ติดมากับเรืออวนดำ ก.เทพเจริญพร 15 มาขึ้นที่อำเภอละงู จังหวัดสตูล ฝั่งทะเลอันดามัน ปลามีความยาว 2-3 เมตรได้ มีร่องรอยการโดนหั่นไปบ้างแล้ว ล่าสุดยังไม่ทราบว่าซากของ ปลา "ออร์ฟิช" ตอนนี้อยู่ที่ไหน

หลังชาวเน็ตเห็นโพสต์ ปลา "ออร์ฟิช" ดังกล่าว ก็ต่างตกใจเพราะหลายคนเชื่อว่า การเจอ ปลา "ออร์ฟิช" นั้นเป็นสัญญาณเตือนถึงภัยพิบัติ เช่น การมีแผ่นดินไหวหรือคลื่นสึนามิ หลายคนกลัวว่าที่ ปลา "ออร์ฟิช" ลอยขึ้นมา อาจเป็นเพราะประเทศญี่ปุ่นเกิดแผ่นดินไหว ขนาด 7.6 เขย่าเกาะฮอนชู เมื่อช่วงเย็นวันที่ 1 ม.ค. ที่ผ่านมา

 

โดยศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ที่คาบสมุทรโนโตะ ใกล้จังหวัดอิชิกาวะ ชายฝั่งด้านตะวันตกของเกาะฮอนชู และทางการได้แจ้งเตือนภัยสึนามิ เพราะอาจเกิดสึนามิ คลื่นสูงถึง 5 เมตร ซัดชายฝั่งทางตะวันตกของญี่ปุ่น และอาจส่งผลกระทบมาถึงประเทศไทย

 

ปลาออร์ฟิช

 

 

ล่าสุด อาจารย์เจษฎ์ หรือ อาจารย์เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ว่า ไม่แน่ใจว่านี่จะเป็นรายงานการพบ ปลา "ออร์ฟิช" ครั้งแรกในประเทศไทย อย่างเป็นทางการ หรือเปล่า แต่โดยส่วนตัวผมไม่เคยได้ยินมาก่อนเลยว่าเราเคยพบปลาชนิดนี้ในไทยด้วย

 

ส่วนที่ท่านที่กังวลว่ามันจะเป็นลางบอกเหตุแผ่นดินไหว สึนามิ อะไรทำนองนั้น ก็ขอบอกว่า นั่นเป็นแค่ความเชื่อครับ จริงๆ ส่วนใหญ่ที่เจอมันขึ้นมาบนผิวน้ำ หรือเกยชายหาด ก็เพราะมันป่วย (ส่วนปลาตัวนี้ โดนอวนลากขึ้นมา)

 

ปลาออร์ฟิช

 

 

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ