เด่นโซเชียล

งงงวย สาวสั่ง 'สลัด' ร้านมาเสิร์ฟ ใส่ 'เห็ด' ดิบมาให้ ลั่นออร์แกนิคทานได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุดงงงวย สาวสั่ง 'สลัด' มากิน ร้านมาเสิร์ฟ ใส่ 'เห็ด' ดิบมาให้ พนักงานลั่นออร์แกนิคทานได้ ชาวเน็ตเตือนอย่าหากินอันตรายมาก

เป็นเรื่องชวนงงให้กับชาวเน็ตอย่างที่สุด เมื่อมีสาวรายหนึ่งไปกินอาหารที่ร้านแห่งหนึ่ง และได้สั่งเมนู "สลัด" พอพนักงานมาเสิร์ฟถึงกับเกาหัว เพราะใน "สลัด" นั้น ทางร้านได้ใส่ "เห็ด" ดิบๆ มาด้วย สาวรายนี้จึงหาข้อมูลจากในอินเทอร์เน็ตว่า "เห็ด" กินดิบได้หรอ

 

 

 

 

 

เลยสอบถามกับทางพนักงานที่ร้าน ก็ได้คำตอบกลับมาว่า "เห็ด" ของทางร้าน เป็น "เห็ด" ออร์แกนิคทานได้ค่ะ แต่ก็ยังไม่กล้ากินอยู่ดี จึงมาสอบถามชาวเน็ตว่าตกลง "เห็ด" ดิบ กินได้จริงๆ เหรอ

 

สลัด

 

วันที่ 5 ก.ย. 2566 มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์สอบถามด้วยความสงสัย ผ่านกลุ่ม พวกเราคือผู้บริโภค เนื่องจากเธอไปกิน "สลัด" ที่ร้านแห่งหนึ่ง และร้านใส่ "เห็ด" ดิบๆ มาให้ ในโพสต์มีข้อความระบุว่า 

 

"เห็ดเข็มทองดิบทานได้ไหมคะ ร้านสลัดแห่งนึงเสิร์ฟมาแบบนี้สอบถามทางร้านแจ้งว่าเป็นเห็ดออร์แกนิคทานได้ แต่เซิร์ชในเน็ตเบื้องต้นระบุว่าเป็นพิษค่ะ ทางร้านได้แนบไฟล์เอกสารมาว่าทานดิบได้ แต่โดยส่วนตัวจากที่ค้นหามีทั้งทานดิบได้ และไม่ได้แต่ทุกแหล่งก็ไม่แนะนำให้เด็ก และสตรีมีครรภ์รับประทาน เพราะเสี่ยงที่จะปนเปื้อน 

 

อัพเดทข้อมูลรอบสอง ทางร้านได้ส่งรูปวิธีการล้างผักมาให้ดูค่ะ ทางร้านล้างอย่างพิถีพิถัน 7 ขั้นตอน มีการล้างผ่าน CO3 ต่างๆ มากมาก่อนเสริฟลงจานค่ะ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้บริโภคแต่ละท่านนะคะว่าอยากทานดิบหรือสุก เลยเสนอแนะกับทางร้านให้มีเขียนระบุในเมนู ว่ามีเห็ดเข็มทองดิบผสม หรือให้พนักงานแจ้งลูกค้าว่าจะให้เอาออก หรือปรุงสุก เพราะส่วนตัวก็ยังไม่กล้าเสี่ยงทานเห็ดดิบค่ะ รอข้อมูลที่น่าเชื่อถือยืนยันว่าทานดิบได้ค่ะ"

 

เห็ด

 

หลังจากเรื่อง "สลัด" ใส่ "เห็ด" ดิบ ถูกแชร์ออกไป ชาวเน็ตก็เข้ามาตอบคำถามกันมากมาย โดยส่วนใหญ่มองว่าไม่ควรกิน พร้อมแนบลิงค์ให้ความรู้ต่างๆ ซึ่งคนที่มีปัญหาภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ไม่ควรกินเห็ดเข็มทองดิบ เพราะเห็ดที่แช่เย็นมาอาจปนเปื้อนเชื้อลิสเตอเรียที่อาจจะทำให้ติดเชื้อรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ ที่ดีคือควรกินแบบสุก

 

เห็ด

 

เห็ด

 

ทั้งนี้ กรมอนามัยและกระทรวงสาธารณสุข เผยก่อนนำ "เห็ด" มาปรุงอาหาร ต้องล้างน้ำให้สะอาดหลายๆ ครั้ง หรือล้างตามขั้นตอนการล้างผัก หลังจากนั้นค่อยนำมาปรุงอาหาร และปรุงให้สุกทุกครั้ง ไม่ควรเก็บหรือซื้อ "เห็ด" ป่าที่ไม่รู้จักมาปรุงอาหาร หรือกินเห็ดดิบ ควรล้างให้สะอาดทุกครั้ง และปรุงสุกก่อนกินเสมอ

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ