เด่นโซเชียล

สุดแกร่ง 'รถ' ประจำตำแหน่ง ผู้นำทั่วโลก อึดทนยิงไม่เข้า เจอระเบิดไม่สะท้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุดแกร่ง รวม 'รถ' ประจำตำแหน่ง ของผู้นำจากทั่วโลก อึด ถึก ทน ยิงไม่เข้า เจอระเบิดไม่มีสะท้าน ไปไหนปลอดภัยหายห่วง

ผู้นำประเทศนั้นมีความสำคัญอย่างมาก ยิ่งประเทศมหาอำนาจของโลกแล้วยิ่งสำคัญ ผู้นำประเทศจะไปไหนทำอะไร มักมีมาตรการที่เข้มงวด เพื่อความรักษาปลอดภัย เพราะไม่มีทางทราบได้เลยว่าจะเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นตอนไหน ผู้นำของแต่ละประเทศนั้น ต้องเดินทางไปปฏิบัติภารกิจต่างๆ การเดินทางก็ต้องใช้ "รถ" ประจำตำแหน่ง ที่ต้องเหนือกว่า "รถ" ทั่วไป 

 

 

 

 

 

"รถ" ประจำตำแหน่ง ถือเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่อำนวยสะดวกสบาย และปกป้องผู้นำให้ปลอดภัย จากผู้จ้องที่จะทำร้ายได้ตลอดเวลาของการเดินทาง วันนี้ทาง คมชัดลึก พาส่อง "รถประจำตำแหน่ง" ของผู้นำแต่ละประเทศทั่วโลก แต่ละคันไม่ธรรมดา เหนือชั้นสุดแกร่งนั่งแล้วปลอดภัยหายห่วง

 

รถ

 

พม่า หรือ เมียนมา

สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เป็นประเทศที่ใหญ่เป็นอันดับใน 2 อาเซียน เป็นเพื่อนบ้านที่ใกล้ชิดไทยเราที่สุด เมื่อพูดถึงผู้นำพม่า ชาวโลกก็ต้องนึกถึงผู้หญิงคนนี้ นั่นคือ อองซานซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ (ตำแหน่งเทียบเท่ากับประธานาธิบดี) และแกนนำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) 

 

แม้ว่าตอนนี้เธอจะถูก พล.อ. มิน อ่อง ลาย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด นำกองทัพเมียนมาทำรัฐประหาร และยึดอำนาจการปกครอง ในวันที่ 1 ก.พ. 2564 ซึ่ง "รถ" ประจำตำแหน่งของ อองซานซูจี ไม่แน่ชัดว่าเป็นคันไหนแต่ "รถประจำตำแหน่ง" หลักๆ แต่ "รถ" ที่เธอมีโอกาสได้นั่ง มักจะเป็นรถยนต์มือสองจากประเทศญี่ปุ่น อย่าง Toyota Mark II, Mitsubishi Pajero หรือ Toyota Land Cruiser 

 

รถ

 

รถ

 

สหรัฐอเมริกา

ประเทศที่หลายคนยกให้เป็นเจ้าโลก มีเนื้อที่ประเทศใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก และประธานาธิบดีคนล่าสุดนั่น คือ Joe Biden (โจ ไบเดน) ประธานาธิบดีคนที่ 46 ตัวแทนพรรคเดโมแครต ส่วน "รถประจำตำแหน่ง" ของอเมริกาแน่นอน ต้องเป็นรถยนต์ Cadillac One (คาดิแลค วัน) หรือ Limo One ที่ได้ฉายาว่า The Beast (อสูรร้าย)

 

รถ

 

ใช้งานตั้งแต่สมัยอดีตประธานาธิบดี Donald Trump (โดนัลด์ ทรัมป์) ซึ่งออกแบบมาเป็นพิเศษ จนดูเหมือน "รถ" ถังขนาดย่อมๆ เพราะใช้พื้นฐานของรถบรรทุก GMC TopKick ในเครือ GM นั่นเอง สนนราคาอยู่ที่ประมาณ 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (หรือ 45 ล้านบาท)

 

มาพร้อมกระจกกันกระสุนหนา 5 นิ้ว ภายในรถบรรจุอาวุธต่างๆ เช่น ปีนลูกซอง, แก๊สน้ำตา พร้อมถังออกซิเจน รวมถึงถุงเลือดที่มีกรุ๊ปเลือดตรงกับของประธานาธิบดี ยางรันแฟลต, ระบบปล่อยควันอำพราง, ระบบ Night Vision และถังน้ำมันหุ้มฉนวนกันระเบิดและไฟไหม้

 

รถ

 

 

สาธารณรัฐประชาชนจีน

ประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจอันดับ 2 ของโลก เป็นประเทศคอมมิวนิสต์ใหญ่ที่สุดในโลก มีพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก ผู้นำสูงสุดของจีน คือ สีจิ้นผิง ครองตำแหน่งทั้งประธานาธิบดี ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2013 ตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีน และประธานคณะกรรมาธิการการทหารส่วนกลาง 

 

"รถ" ของผู้นำจีนคนนี้ก็คือ Hongqi L5 ซึ่งผลิตโดย FAW Group หรือ First Automobile Works ผู้ผลิตยานยนต์ชั้นนำของจีนซึ่งเป็นรถยนต์ที่แพงที่สุดในจีน โดย หงฉี ในภาษาจีนกลางนั้นแปลว่า "ธงแดง" มีราคาสูงถึง 5 ล้านหยวน และยังเป็นรถยนต์ที่ดีไซน์แบบย้อนยุคแบบรุ่นแรกที่ผลิตในปี 1958 ซึ่งได้แบบมาจากรถยนต์ของสหภาพโซเวียต และรถอเมริกันจากค่าย Chrysler (แบรนด์ Imperial)

 

รถ

 

 

เกาหลีเหนือ

สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี ยังคงเป็นประเทศที่มีระบอบคอมมิวนิสต์ ขับเคลื่อนประเทศโดยพรรคแรงงานแห่งเกาหลี บูชาลัทธิจูเช่ (Juche) เน้นเศรษฐกิจแบบพึ่งพาตัวเอง แต่กลับมีการสถาปนาผู้นำประเทศแบบสืบทอดทางสายเลือด ซึ่งคนปัจจุบัน คือ Kim Chong Un (คิมจองอึน) 

 

"รถ" ประจำตำแหน่งของผู้นำใช้ Mercedes-Benz S600 Pullman Guard (เมอร์เซเดส-เบนซ์ เอส-600 พูลแมน การ์ด) แบบกันกระสุนและกันระเบิด และ Maybach S62 (มายบัค เอส 62) ซึ่งบริษัท Daimler AG ผู้ผลิตรถ Mercedes-Benz 

 

รถ

 

รถ

 

 

อังกฤษ

ในปัจจุบันอังกฤษ มีการปกครองระบอบประชาธิปไตยโดยมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และมี Rishi Sunak (ริชี ซูแน็ก) เป็นนายกรัฐมนตรีตั้งแต่ปี 2022 "รถ" ประจำตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ในปัจจุบันใช้ Jaguar XJ LWB Sentinel (จากัวร์ เอ็กซ์เจ เซนติเนล) แบบกันกระสุนและกันระเบิด 

 

รถ

 

รถ

 

 

รัสเซีย

เป็นประเทศคอมมิวนิสต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีประชากรมากที่สุด ประธานาธิบดีคือ Vladimir Putin (วลาดิเมียร์ ปูติน) ผู้ที่เคยควบทั้งตำแหน่งประธานาธิบดี และนายกรัฐมนตรีของรัสเซีย นับตั้งแต่ปี 1999 ขยับไปเป็นประธานาธิบดี ปี 2000 – 2008 แล้วก็กลับไปเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ปี 2008 – 2012 ก่อนจะกลับไปเป็นประธานาธิบดีอีก ปี 2012 – ปัจจุบัน 

 

รถ

 

ด้าน "รถ" ประจำตำแหน่งของประธานาธิบดีรัสเซีย ในปัจจุบันใช้ Aurus Senat (ออรุส เซนัต) รถสุดหรูที่ผลิตในรัสเซีย นับเป็นการยึดถือธรรมเนียมปฏิบัติมาตั้งแต่ยุคสหภาพโซเวียต ที่ผู้นำจะใช้รถที่ผลิตในประเทศในงานพิธีการต่างๆ ผลิตโดยสถาบันวิจัยของรัสเซียที่รู้จักกันในชื่อ NAMI ซึ่งเป็นรถกันกระสุนและกันระเบิด ใช้เครื่องยนต์แบบ Hybrid 

 

รถ

 

 

 

 

 

 

 

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ