เด่นโซเชียล

'คุณแม่' รีวิว เลี้ยงลูกด้วยไอแพด ส่งผลอะไรบ้าง อุทาหรณ์เตือนใจ พ่อแม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'คุณแม่' ขอรีวิว เมื่อเลี้ยงลูกด้วยไอแพด ส่งผลอะไรบ้าง อุทาหรณ์เตือนใจ พ่อแม่ ย้อนกลับไปได้ จะไม่ทำแบบนี้แน่นอน

เป็นเรื่องราวที่ช่วยเตือนใจผู้ปกครอง เมื่อ 'คุณแม่' ท่านหนึ่ง ได้ออกมาแชร์ข้อมูล 'เมื่อเลี้ยงลูกด้วยไอแพด' จนส่งผลกระทบทาง สมอง ของลูก กลายเป็น อุทาหรณ์ ให้กับผู้ปกครองท่านอื่น ที่ต้องคอยดูแลลูกหลานให้ดียิ่งขึ้น จนกลายเป็นโพสต์ที่ถูกแชร์ออกไปเป็นจำนวนมาก

 

โดย 'คุณแม่' ท่านนี้ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่า 'รีวิวเลี้ยงลูกด้วยไอแพด'

 

  • ค่ายา+ค่าจิตแพทย์เดือนละ 2,500
  • ค่าพบนักจิตบำบัด ชม.ละ 2,000
  • พบนักจิตอาทิตย์ละครั้ง เฉลี่ยค่ารักษาเดือนละ 10,000++

 

รีวิวเลี้ยงลูกด้วยไอแพด

 

 

พร้อมให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า "น้องเริ่มได้เล่น ไอแพด และจอหลัง 4-5 ขวบมาแล้ว พัฒนาการน้องปกติ ไม่ช้า และไม่ได้ สมาธิสั้น เรียนได้คะแนนดี พูดภาษาอังกฤษได้ดี"

 

น้องป่วยเป็น trichotillomania หรือ โรคดึงผม ซึ่งอาจเกิดจากการวิตกกังวลประเภทย้ำคิดย้ำทำ ความผิดปกติทางสมองและสารเคมีในสมอง สมาธิสั้น มีความเครียด หรือมีปัญหาทางด้านปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น ซึ่งตลอดระยะเวลาเวลาที่ผ่านมาน้องชอบเล่นไอแพดมากเกิน 10 ชม.ต่อวัน เพราะน้องชอบวาดรูปและเล่นดนตรี แกะเพลงตามคลิปในยูทูป รวมถึง สื่อโซเชียลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น IG และ Facebook รวมไปถึง TikTok

 

น้องมาเริ่มมีอาการตอนช่วง ป.3 เรารักษากันมาตลอดและปัจจุบัน ม.3 ยังคงมีอาการอยู่

 

อันนี้ครอบครัวและหมอวิเคราะห์ร่วมกัน ว่า ไอแพด เองก็มีส่วน เพราะเป็นพฤติกรรมซ้ำเดิมที่น้องทำอยู่ตลอด และช่วงที่น้องใช้ไอแพด แม่เองก็ทำงาน ทำให้ไม่ค่อยได้พูดคุยกับน้อง รวมถึงอธิบายหรือดูแลในส่วนที่น้องดูในไอแพด

 

เราเริ่มรักษาตอน ป.3 เนื่องจากน้องเริ่มมีผมร่วงและผมบางเป็นหย่อมๆ เริ่มพูดคุยกับครอบครัวน้อยลง และมีปัญหากับการเข้าสังคม ซึ่งตรงนี้ คุณหมอ อธิบายว่า มันจะแสดงผลแตกต่างกันไปในแต่ละเคส บางคนก็ก้าวร้าว บางคนก็จะเงียบๆ ไม่พูด ซึ่งกลุ่มโรคนี้จะแสดงผลแตกต่างกันไปแต่ละบุคคล บางคนจะก้าวร้าว บางคนจะดึงหรือถอนขน บางคนอาจจะกัดเล็บ และอื่นๆ อีกมาก จะทำอาการเหล่านี้เวลาประหม่าหรือเครียด หรือบางรายก็ทำโดยไม่รู้ตัว และแน่นอนว่าไม่ได้เกิดจาก ไอแพด ทั้ง 100% แต่ยังรวมไปถึงระยะเวลาที่ใช้ รวมถึงการดูแลระหว่างใช้งาน มีเหตุผล พูดคุยกับลูกไปด้วย

 

ซึ่งถ้าวันนี้ย้อนกลับไปได้ แม่เองก็จะไม่เห็นแก่ตัว เห็นแก่งานแล้วหยิบยื่นไอแพดให้ลูกในวันนั้น เพราะมาถึงตอนนี้ก็สายไปแล้ว ถ้า ผู้ปกครอง ท่านไหน มีความสามารถที่จะดูแลลูกในสายตา ตลอดระยะเวลาที่ลูกดูไอแพด ก็สุดแล้วแต่ดุลยพินิจค่ะ

 

ค่ายา 2,500 คือราคาถูกแล้ว ถ้าใช้ยานอก เฉลี่ยเดือนละ 6,000++

 

รีวิวเลี้ยงลูกด้วยไอแพด

 

 

นอกจากนี้ 'คุณแม่' รายนี้ยังได้อธิบายเพิ่มเติมว่า " จิตแพทย์ เองก็ตอบไม่ได้ค่ะว่าเกิดจากสาเหตุไหน แต่หลักๆคือ พฤติกรรมซ้ำเดิมที่น้องทำบ่อยๆ แต่นักจิตบำบัด ระบุมาเลยว่าเกิดจากสมองส่วนเหตุผลไม่ทำงาน เวลาเขาเกิดความเครียด เลยระบายออกด้วยการดึงผม พอทำบ่อยๆ เข้า ก็ต้องทำตลอด เพราะทำแล้วสบายใจค่ะ"

 

ซึ่งเรื่องราวที่คุณแม่ท่านนี้ได้โพสต์มานั้น กลายเป็นอุทาหรณ์ที่ช่วยเตือนให้ผู้ปกครองท่านอื่นๆ หันกลับมาดูแลบุตรหลานของตัวเอง จนกลายเป็นโพสต์ที่ถูกออกไปเป็นจำนวนมาก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ