เด่นโซเชียล

อุ๊ยจริงปะ 'แพทย์' เผยเคส 'คนไข้' จากหนุ่มแสนดีกลับมีชู้ สาเหตุเพราะสิ่งนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อุ๊ยจริงปะ 'แพทย์' เผยเคส 'คนไข้' จากหนุ่มแสนดี กลายเป็นคนโกหกมีชู้ถึง 4 คน สาเหตุเพราะสิ่งนี้ ไม่ใช่เพราะนิสัยส่วนตัว

คนหลายใจคนเจ้าชู้ ใครๆ ก็คงคิดว่ามาจากนิสัยลึกๆ ส่วนตัว ที่จะแก้ยังไงก็คงจะแก้ยาก แต่ใครจะรู้ว่าความจริงแล้ว บางคนไม่ได้อยากเจ้าชู้เลย แต่เป็นเพียงความผิดปกติของทางร่างกายเท่านั้น

 

 

 

 

 

วันที่ 27 ก.ค. 2566 นพ.สมรส พงศ์ละไม "แพทย์" เฉพาะทางเวชศาสตร์ฟื้นฟู เปิดเผยเคส "คนไข้" พิเศษผ่านเฟซบุ๊ก Somros MD Phonglamai เป็นผู้ป่วยที่มีพฤติกรรมเปลี่ยนไปจากหน้ามือเป็นหลังมือ จากสุภาพบุรุษน่าเชื่อถือ กลายเป็นคนโกหก ตอแหล และมีเมียน้อยถึง 4 คน หยุดตัวเองไม่ได้ เพราะอาการจากเนื้องอกในสมอง โดย นพ.สมรส ระบุว่า

 

"แพทย์"  บอกเพิ่มเติมว่า "คนไข้" เดิมเป็นสุภาพบุรุษ ซื่อสัตย์ พูดจาน่าเชื่อถือ แต่ 1 เดือนที่ผ่านมาเปลี่ยนไปชัดเจน กลายเป็นพูดไม่สมเหตุผล ตรรกะวิบัติ กลับกลอก โกหก ตอแหล (behavioral change) ลืมบ่อย จำไม่ได้ว่าตัวเองเคยพูดอะไรไว้ (memory impaired) คำนวนเลขบวกลบง่ายๆก็ผิด (calculation deficit)

 


ระแวงว่าภรรยาตนเองจะมีชู้ ทั้งๆ ที่ภรรยาเป็นคนซื่อสัตย์มาก ญาติๆ ทุกคนก็รู้ คนไข้เลยไปหาสาวคนใหม่เพิ่มอีก 4 คน หยุดตัวเองไม่ได้ ไม่สนใจใคร ไม่รู้สึกผิดที่ทำให้คนอื่นๆ เดือดร้อนเพราะคำพูดหรือการกระทำของตนเองเลย (loss of empathy)

 

แพทย์

 

ทั้งนี้ "แพทย์" ตรวจร่างกาย "คนไข้" ไม่พบความผิดปกติทางระบบประสาทชัดเจน "คนไข้" แค่ชอบยิ้มบ่อยๆ (เหมือน Euphoria นิดๆ) และเวลาตรวจมือ "คนไข้" ชอบเอามือมาเช็คแฮนด์หมอบ่อยๆ ยับยั้งตัวเองไม่ได้(disinhibition) ตรวจเลือดพื้นฐาน อยู่ในเกณฑ์ปกติ ตรวจสภาพสมองเบื้องต้นด้วยแบบสอบถาม MMSE คะแนนไม่ได้แย่มาก (26/30) แต่สแกนสมอง พบเนื้องอกที่สมองส่วนหน้า

 

"แพทย์" ได้เตือนว่า เนื้องอกที่สมองส่วนหน้ามาด้วยประวัติข้างบนได้ ถ้าความจำเสื่อมเร็ว พฤติกรรมเปลี่ยนไปมาก ยิ่งถ้ามีปัญหาปัสสาวะกลั้นไม่ค่อยได้ ควรรีบพบคุณหมอสมองใกล้บ้าน เนื้องอกถ้าไม่รุกราน ตัดทิ้ง "คนไข้" สามารถดีขึ้นได้ แล้วมาฟื้นฟูสมองต่อเนื่องให้กลับมาได้มากที่สุด เดี๋ยวนี้เรามีเทคโนโลยีดีๆ มากขึ้น 

 

แต่ถ้าเป็นมะเร็งเนื้อร้ายระยะรุกราน ก็ต้องรักษายาวๆ ต่อไป ซึ่งทั้งนี้ความยากคือ คนไข้มักไม่รู้ตัวว่านิสัยเปลี่ยนไป ไม่ยอมมาโรงพยาบาล อาละวาด ดื้อ รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ เป็นที่หนักใจของญาติๆ อย่างยิ่ง 

 

เนื้องอก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ