เด่นโซเชียล

สำรวจตัวเองก่อน เผลอทำตัวไม่น่ารัก "เล่นโซเชียล" อย่างไร ให้ไม่เสี่ยงคุก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยุคนี้จะโพสต์ จะแชร์ จะ "เล่นโซเชียล" ต้องระวังให้ดี ทำอย่างไรถึงจะไม่เสี่ยงคุก มาดูพฤติกรรมเหล่านี้กันดีกว่าที่หากทำแล้วอาจโดนจับกุมเพราะเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมาย มีอะไรบ้าง

หลังจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ลงมติเห็นชอบในการประกาศใช้ร่างพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ในช่วงที่ผ่านมา จึงทำให้ประชาชนทั้งหลายต่างเริ่มมีความตื่นตัวในการใช้โซเชียลมีเดียและอินเตอร์เน็ตกันเป็นจำนวนมาก ยุคนี้จะโพสต์ จะแชร์ จะ "เล่นโซเชียล" ต้องระวังให้ดี ทำอย่างไรถึงจะไม่เสี่ยงคุก มาดูพฤติกรรมเหล่านี้กันดีกว่าที่หากทำแล้วอาจโดนจับกุมเพราะเป็นการกระทำที่ผิดกฏหมาย มีอะไรบ้าง วันนี้ คมชัดลึกออนไลน์ จะพามาดูกัน

1..แชร์เนื้อหาไม่เหมาะสม เช่นรูปโป๊ หรือข้อมูลเท็จ

หลายๆ คนมักตกหลุมพรางในการ "เล่นโซเชียล" ด้วยความคิดที่ว่า การตั้งค่าให้เห็นเฉพาะเพื่อนคือการสร้างความเป็นส่วนตัว แต่ในความเป็นจริงแล้วโพสต์ต่างๆ ที่เราได้นำขึ้นไปบนโลกโซเชียลย่อมกลายเป็นสิ่งของสาธารณะที่ไม่ว่าใครก็สามารถเห็นได้ ถึงแม้วันนี้เราจะโพสต์รูปภาพหรือข้อความต่างๆ ให้เฉพาะกลุ่มเพื่อนได้เห็น แต่มันใจได้อย่างไรว่าพวกเขาเหล่านั้นจะไม่กดเซฟหรือส่งต่อโพสต์เหล่านี้ไปให้บุคคลที่ 3 ได้รับรู้ด้วย

 

2. แชร์ข่าวปลอม ส่งต่อหรือสร้างข่าวปลอม

ปัจจุบันไม่ว่าใครๆ ก็ต่างโพสต์ข้อความลงบนโลกโซเชียลได้ทั้งนั้น ด้วยเหตุนี้เองในแต่ละวันบนโลกโซเชียลจึงเต็มไปด้วยข้อมูลข่าวสารที่อาจเป็นเรื่องจริงหรือเรื่องแต่ง ซึ่งเราในฐานะผู้เสพเนื้อหาจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้วิจารณญาณในการเสพข่าว การแชร์หรือคอมเมนต์ข้อความใดๆ บนแหล่งข่าวที่ไม่รู้ที่มาที่ไปย่อมสุ่มเสี่ยงต่อการกระทำความผิดและทำให้เรื่องดังกล่าวนั้นบานปลายออกไปอีกมาก

3. "เล่นโซเชียล" ขโมยข้อมูล เพื่อไปขายหรือทำประโยชน์ส่วนตัว หรือกลั่นแกล้ง

4.เจาะระบบ เข้าคอมฯ หรือเข้าระบบผู้อื่น รวมถึงบอกวิธีให้คนอื่นรู้

5.แฮกคอมฯ ผู้อื่น เพื่อสืบค้น หรือขโมยข้อมูลต่าง ๆ

6.โพสต์ภาพผู้เสียชีวิต ทำให้ครอบครัวผู้เสียชีวิตถูกดูหมื่น เสียหาย อับอาย

7.ตัดต่อภาพหรือคลิป นำมาเผยแพร่สร้างความอับอาย

8.ทำสิ่งที่กระทบความมั่นคง ทำให้บ้านเมืองเกิดความวุ่นวาย

9.โพสต์ให้ร้าย ใส่ร้าย ให้ผู้อื่นเกิดความเสียหาย อับอาย

10.หมื่นเบื้องสูง โพสต์ข้อความ หรือทำเว็บไซต์หมิ่นสถาบัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ