Program Online

(คลิป) นึกว่าวัดเส้าหลินมาเอง เมื่อวัดพระทำ 'สร้างองค์พระ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้จะพาไปดูคลิปการก่อสร้างองค์พระพุทธรูปยักษ์มิติใหม่ ที่มีชื่อว่า พระพุทธะบุญญพลัง เพราะวัดแห่งนี้ ไม่ต้องพึ่งช่างก่อสร้างที่ไหน แต่เป็นการก่อสร้างจากฝีมือพระล้วน ๆ นี่แหละวัดพระทำของแทร่

คลิปถูกโพสต์ใน TikTok ชื่อ @หลวงพี่ชา บุญญพลัง เป็นคลิป ขณะที่พระหลายรูปใส่สบง ร่วมกันก่อสร้างองค์พระพุทธะบุญญพลัง ที่วัดป่าบุญญพลัง เขื่อนศรีนครินทร์ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี เป็นการ ก่อสร้าง พระพุทธรูป ยักษ์ ขนาดหน้าตัก 40 ม. สูง 64 ม. มีทั้งหมด 14 เลเยอร์ ส่วนการเดินทางไปวัดป่าบุญญพลัง เข้าได้ผ่านทางเรือเท่านั้น รถเข้าไม่ถึง ทำให้การขนส่งต่างๆ ทั้งเหล็กเส้น เสาปูน หรือหิน ทราย ต้องขนด้วยเรือ ทางพระลูกวัดก็จะทำทุกขั้นตอน ตั้งแต่การขนปูน ขนหิน ไปจนถึงวางเสา ร้อยเหล็กเส้น ฉาบปูน

เรียกได้ว่าพระแต่ละรูป ร่วมกันทำอย่างแข็งขัน นอกจากนี้ยังมีชาวบ้านแถวนั้น เข้ามาช่วยลงแรงด้วย ส่วนใครที่ไปไม่ได้ ก็ช่วยในเรื่องของเงินปัจจัย ซึ่งใครที่ร่วมทำบุญทางพระท่านก็จะสลักชื่อไว้บนโฟมขององค์พระ เพื่อเก็บไว้เป็น ความทรงจำ

 

ส่วนที่หลายคนอาจสงสัย พระทำแบบนี้ ผิดวินัยสงฆ์หรือไม่ ซึ่งพระอาจารย์ธรรมกะ บุญญพลัง ได้ตอบคำถามนี้ว่า 'สิ่งที่สร้างนี้ทำเพื่อพระพุทธศาสนา ไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง หรือ ออกไปรับจ้างก่อสร้าง ถ้าเป็นแบบนั้นก็ไม่สมควร แต่สิ่งที่ทำไปทั้งหมดนี้ก็เพื่อศาสนาทั้งนั้น'

 

หลังคลิปเผยแพร่ออกไป หลายคนต่างชื่นชม บอกว่า ดูจากงานก่อสร้างโครงสร้างถือว่า สวยเนียนตา ไม่แพ้ช่างก่อสร้างมืออาชีพเลยจริง ๆ ขณะที่บางคนแซวว่า นึกว่า หลวงพี่จาก วัดเส้าหลิน มาเอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ