Program Online

(คลิป) ใครจะเหนื่อยกว่ากัน เมื่อต้องมาเป็นคู่หู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่รู้จะต้องเอ็นดูใครก่อนดี เมื่อน้องหมาพิทบูลนามว่าชิโร่ต้องมาเป็นคู่หูนุดน้อย แล้วในวันที่นุดน้อยใจ ชิโร่เลยกลายเป็นทั้งที่ระบายและปลอบใจ แล้วทำไมพิทบูลถึงมีข่าวกัดเด็กเยอะ เป็นยังไงไปชมคลิปกันเลย

คลิปถูกแชร์ใน TikTok ชื่อ @thiti1109 พร้อมแคปชั่นระบุ 'ไอ้เราก็วุ่นวายอีกแล้ว ทีนี้ก็ว้าวุ่นเลย' เมื่อ น้องหมา พิทบูลเรดโนส ชื่อชิโร่ ต้องเกิดมาเป็น คู่หู พี่เบย์ แล้วในวันที่พี่เบย์โดนลุงดุมา ก็ถึงกับมานอนปรับทุกข์กับชิโร่ งานนี้เลยไม่รู้จะต้อง เอ็นดู ใครก่อนดี ดูจากหน้าชิโร่แล้วประหนึ่งว่าร้องเต็มที่เลยพี่เบย์ ชิโร่พร้อมรับฟังและอยู่เคียงข้างเสมอ พี่เบย์จากจะระบายอะไร ชิโร่ก็ไม่ยอมห่างไปไหน แถมยังทิ้งตัวลงนอน ยอมเป็นนวมให้พี่เบย์ เมื่อพี่เบย์ระบายเต็มที่แล้ว สบายใจ ตอนไหน ก็นอนหนุนชิโร่ได้เสมอ

จากในคลิปมีช่วงน้องเบย์ฟาดชิโร่ ทำให้หลายคนกังวลว่าชิโร่จะโมโห และหันมาทำร้ายน้องเบย์ตามที่เป็นข่าว เหตุเป็นเพราะหมาสายพันธุ์นี้มีชื่อ 'ฉาว' ว่าเป็นหมาที่ดุร้าย ชอบทำร้ายมนุษย์ กัดเด็กตาย ฯลฯ ทำให้มีคนยังสงสัยอยู่จำนวนมากว่าแท้จริงแล้วพิทบูลเขาดุจริงหรือไม่ เพราะบางทีก็เห็นคนเลี้ยงอย่างเชื่อง ซึ่งคำตอบจากคนที่ศึกษาเรื่องนี้มาโดยเฉพาะที่มีการบรรยายใน https://www.brandthink.me/  ระบุว่า ตาม 'ธรรมชาติสายพันธุ์' คือ ดุกับหมา แต่ไม่ดุกับคน

เพราะพิทบูลคือ 'หมานักสู้' ที่เพาะพันธุ์มาสู้กับหมา ดังนั้น พวกมันจึงมีธรรมชาติที่จะก้าวร้าวกับหมาด้วยกันพอควร แต่ไม่มีลักษณะธรรมชาติที่จะดุร้ายกับคนเป็นพิเศษ ส่วนสาเหตุที่ทำไมถึงมีข่าวพิทบูลกัดเด็กบ่อยๆ ซึ่งสถิติเหล่านี้มาจากอเมริกา เพราะพิทบูลเป็นหมาอเมริกัน และสถิตินี้เองก็ทำให้หลายๆ ประเทศแบนการนำเข้าพิทบูล จนถึงการกำกับดูแลคนที่เลี้ยงพิทบูล เช่น ถ้าจะพาพิทบูลออกจากบ้าน ก็ต้องใส่ตะกร้อ ต้องมีป้ายหมาดุหน้าบ้าน ต้องเอาหมาไปขึ้นทะเบียน ไปจนถึงต้องทำหมัน ฯลฯ

 

แต่…พิทบูลทำร้ายคน 'จริง' หรือ? ถ้ามองจากสถิติ ก็มีข้อถกเถียงมากอยู่ เพราะจากการศึกษาระบุว่า ถ้ามีการคุมตัวแปรในการวิจัยดีๆ จะพบว่า อัตราพิทบูลที่ทำร้ายคนไม่ได้มากกว่าหมาสายพันธุ์ใหญ่อื่นๆ เลย แต่ที่ตัวเลขเยอะ ก็เพราะในอเมริกา พิทบูลเยอะเท่านั้นเอง

 

ข้อสรุปคือ พิทบูลคือ หมาทั่วๆ ไป ที่จะดุหรือไม่ดุนั้นขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดู แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า พิทบูลเป็นหมาพันธุ์ใหญ่ กล้ามทั้งตัว แรงเยอะมาก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ