Program Online

(คลิป) 'ปานปรีย์' ลา ครม. เยือน 'กาตาร์-อียิปต์' เจรจาช่วยตัวประกันจากฮามาส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.การต่างประเทศ 'ปานปรีย์' ลาด่วน ครม. เยือน 'กาตาร์-อียิปต์' ขอช่วยเจรจาปล่อยตัวประกันไทยจากฮามาส พร้อมวอนคนไทยเร่งอพยพกลับโดยเร็ว เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง เหตุไม่มีใครรู้การสู้รบในอิสราเอลจะรุนแรงมากขึ้นเท่าใด

นาย ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.การต่างประเทศ ระบุว่า วันนี้ได้รายงาน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ว่าต้องลา ครม. ด่วน เพราะการช่วยเหลือตัวประกันเป็นภารกิจเร่งด่วนที่ต้องทำ หลังมีกำหนดเดินทางไปเยือนประเทศกาตาร์ และอียิปต์ ระหว่างวันที่ 31 ต.ค. ถึง 2  พ.ย. นี้ เพื่อพบกับผู้นำรัฐบาลและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองประเทศ และหารือเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันจากสถานการณ์สู้รบใน อิสราเอล และแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับสถานการณ์และพัฒนาการในภูมิภาค หารือถึงการส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคี รวมถึงประเด็นอื่น ๆ ที่อยู่ในความสนใจร่วมกัน

ซึ่งที่ผ่านมาทางกระทรวงการต่างประเทศ ได้มีการโทรศัพท์หารือ และชี้แจงไปหลายครั้งแล้วไม่ว่าจะผ่านสื่อ หรือผ่านการพูดคุยทางโทรศัพท์ รวมถึงผ่านผู้ที่ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ประสานงานว่า อยากให้มีการปล่อยตัวคนไทยโดยเร็ว เพราะเป็นผู้ที่เข้าไปทำมาหากิน และไม่ได้มีความขัดแย้งกับผู้ใด

นาย ปานปรีย์ ยังย้ำด้วยว่า ความตั้งใจของไทยคืออยากให้มีการปล่อยตัวประกันโดยเร็วที่สุด อย่างไรก็ดีขณะนี้ ไม่มีใครทราบว่า ตัวประกันทั้งหมดอยู่ที่บริเวณใด หรืออยู่ในประเทศใด และอยู่ใน หรือนอกฉนวนกาซาหรือไม่ แต่รัฐบาลไทย เราพร้อมเปิดการเจรจาทุกช่องทางที่มีอยู่ที่จะสามารถประสานกับ ฮามาส ได้ เพื่อขอให้ปล่อยตัวประกันโดยเร็วที่สุด

 

อย่างไรก็ตามทางรัฐบาล และกระทรวงการต่างประเทศ ได้ขอร้องให้ คนไทย รีบเดินทางกลับประเทศโดยเร็วที่สุด เพราะอยากให้ทุกคนปลอดภัยมากที่สุด ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้ออกแถลงการณ์ไปแล้ว เพราะไม่มีใครทราบว่า สถานการณ์ทั้งในอิสราเอล และกาซาจะรุนแรงมากขึ้นเท่าใด จึงไม่อยากให้คนไทยได้รับผลกระทบ หรือได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต จึงอยากจะขอย้ำอีกครั้งหนึ่งว่า ขอให้คนไทยกลับประเทศโดยเร็วที่สุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ