Program Online

(คลิป) เปิด 2 ข้อ 'หญิงหน่อย' ชงรัฐรีบนำคนไทยกลับบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คุณหญิงสุดารัตน์ เสนอรัฐบาล 2 ข้อ ช่วยนำคนไทยกลับบ้านให้จบภายในหนึ่งสัปดาห์ พร้อมสร้างความมั่นใจ สงครามจบทุกคนได้กลับไปทำงานที่อิสราเอลอย่างถูกกฎหมายอีกครั้ง

ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ รายงานสถานะ คนไทย ที่ได้รับผลกระทบ จากสงครามระหว่าง อิสราเอล และฮามาส ซึ่งมียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 4 ราย ทำให้มียอดรวมในขณะนี้ มีผู้เสียชีวิต 29 ราย บาดเจ็บ 16 คน และถูกจับไปเป็นตัวประกันเพิ่มขึ้นอีก 1 คน ทำให้ยอดรวมมีผู้ที่ถูกจับเป็นตัวประกันจนถึงตอนนี้รวม 17 คน

โดยเรื่องนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ระบุว่า จากการลงพื้นที่ จังหวัดร้อยเอ็ด และจังหวัดยโสธร เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งไปเยี่ยมให้กำลังใจญาติของแรงงานไทยในอิสราเอลพบว่า หลายคนเสียขวัญและกังวลใจ เพราะแรงงานส่วนใหญ่ยังไม่สามารถเดินทาง กลับสู่ประเทศไทยตามความประสงค์ได้ ขณะที่การสู้รบ ยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง จึงกังวลว่าแรงงานไทยที่อยู่ในอิสราเอล อาจสูญเสียเพิ่มมากขึ้น และจากการประเมินสถานการณ์ สงครามระหว่าง อิสราเอล และกลุ่มฮามาส ดูท่าจะไม่จบลงง่าย อาจยืดเยื้อ และมีความรุนแรงมากขึ้น จึงต้องเร่งนำคนไทยกลับบ้านให้เร็วที่สุด เพราะชีวิตคนไทยสำคัญที่สุด 

คุณหญิงสุดารัตน์ จึงขอเสนอรัฐบาล 2 เรื่อง คือ

  1. นอกจากใช้เครื่องบินของกองทัพอากาศ ไปรับวันละเที่ยว ขอให้เช่าเหมาลำเครื่องบินพาณิชย์ เพิ่มวันละ 5-6 เที่ยว เพื่อระดมบินไปรับแรงงานไทยที่ต้องการกลับบ้านทั้งหมด ให้จบภายในหนึ่งสัปดาห์ ก่อนเหตุการณ์จะรุนแรงมากขึ้นไปกว่านี้ ซึ่งจะทำให้ชีวิตคนไทยตกอยู่ในอันตรายมากขึ้น
  2. สร้างความมั่นใจให้แรงงานไทยว่าเมื่อสงครามจบรัฐบาลไทยจะช่วยพาพวกเขากลับไปทำงานที่ อิสราเอลได้ โดยช่วยเหลือด้านค่าใช้จ่าย และใบอนุญาตเข้าเมือง และทำงาน อย่างถูกกฎหมาย เพราะจากการพูดคุยกับญาติของแรงงาน หลายส่วนกังวลว่าเมื่อเดินทางกลับมาแล้วจะไม่มีโอกาสได้กลับไปทำงานที่ประเทศอิสราเอลเพื่อนำเงินมาใช้จ่ายและชำระหนี้สินได้

นอกจากนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ ได้ขอเป็นกำลังใจให้กับ แรงงานไทย และญาติทุกคน รวมทั้งรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ช่วยกันอย่างเต็มที่ และสำหรับผู้ที่เดินทางกลับถึงประเทศไทย สำนักควบคุมและป้องกันโรค กระทรวงสาธารณสุข จะคัดกรองสุขภาพของผู้ที่เดินทางมาถึงประเทศไทยแล้ว ก็อยากให้ประเมิน คัดกรองด้านสุขภาพจิตด้วย หากพบว่าแรงงานมีความเครียดหรือ มีความกังวลใจต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องดำเนินมาตรการ เพื่อดูแล พี่น้องแรงงานไทยอย่างถูกต้องต่อไป

 

ขณะที่แรงงานไทยล็อตใหญ่ ในอิสราเอลกว่า 200 คน ซึ่งเป็นชุดที่ 5 ได้เดินทางถึงประเทศไทยแล้ว เมื่อเวลาประมาณ 21.05 น. ด้วยสายการบินเเห่งชาติของอิสราเอล เที่ยวบินที่  LY 085 ขณะที่ครอบครัวเเห่มารอรับอย่างอบอุ่น พร้อมใจประสานเสียง ไม่ให้กลับไปอีกแล้ว เเม้ได้เงินเดือนหลักเเสน  เเรงานไทย ฝากถึงภาครัฐช่วยพาเเรงงานที่ประสงค์อพยพกลับ อย่างเร่งด่วน ชี้ ประเทศอื่นเขาพากลับกันหมดเเล้ว ห่วงเพื่อน 17 เเรงงาน ที่ถูกจับเป็นตัวประกัน

 

สำหรับเที่ยวบินนี้มีเเรงงานไทยในอิสราเอล จำนวน 211 คน เเละ นักศึกษาไทย 33 คน รวม 244 คน เดินทางมาถึงสนามสุวรรณภูมิ นับว่าเป็นไฟท์การเดินทางกลับมากที่สุด ตั้งเเต่มีการเดินทางกลับของเเรงงานไทย โดยกระทรวงการต่างประเทศ เเละ กรมการจัดหางาน อำนวยความสะดวกให้เดินทางกลับมา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ