Program Online

ทหารรับได้? 'สุทิน คลังแสง' คุมกลาโหม (มีคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ถ้า 'สุทิน คลังแสง' ได้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหม จริงตามโผที่ออกมาล่าสุด จะเป็นพลเรือน คนที่ 5 ของไทยคุมงานด้านความมั่นคง แต่จะเป็นคนแรกในประวัติศาสตร์การเมืองไทยที่ไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี แล้วเหล่า ผบ.เหล่าทัพจะรับได้หรือไม่

เรียกได้ว่าเก้าอี้ รมว.กลาโหม จะกลายเป็นที่ฮือฮามากที่สุดในรายชื่อโผ ครม.เศรษฐา 1 หลังมีชื่อ 'สุทิน คลังแสง' สส.ปาร์ตี้ลิสต์ ลำดับที่ 9 พรรคเพื่อไทย กลับมาอยู่ในโผอีกครั้ง หลังตัวเต็ง 'อดีตบิ๊กทหาร-ตำรวจ' ถูกมวลชนเสื้อแดงถล่ม ไม่ว่าจะเป็น 'บิ๊กเล็ก' พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ อดีตรองผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) และอดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ,'บิ๊กน้อย' พล.อ.วิชญ์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา อดีตผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ,'บิ๊กป๊อด' พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)

ซึ่งชื่อของ 'สุทิน' กลับเข้ามาติดโผ รมว.กลาโหม ถือว่าเป็นการติดโผ พลเรือนที่จะคุมงานด้านความมั่นคงคนที่ 5 ของไทย แถมยังเป็นคนแรกในประวัติศาสตร์การเมืองไทย ที่ไม่ได้นั่งควบนายกรัฐมนตรี ต้องจับตา นามสกุล 'คลังแสง' จะทำให้เหล่า ผบ.เหล่าทัพ ยอมรับได้มากน้อยเพียงใด 

หากย้อนไปไกลกว่านั้น จะเห็นว่า รมว.กลาโหม  41 คน  (พ.ศ. 2475 - ปัจจุบัน) ล้วนมาจากนายทหารระดับสูงทั้งสิ้น ยกตัวอย่าง  รมว.กลาโหมคนแรกของไทย คือนายพลเรือโท พระยาราชวังสัน (ศรี กมลนาวิน) 2.นายพลตรี พระยาประเสริฐสงคราม (เทียบ คมกฤส) รวมทั้ง หม่อมราชวงศ์เสนีย์ ปราโมช และ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ ล้วนดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม 

 

สำหรับ รมว.กลาโหม ที่มาจากพลเรือน ในอดีตมี 4 คนคือ ชวน หลีกภัย ,สมัคร สุนทรเวช ,สมชาย วงศ์สวัสดิ์ และ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งทั้ง 4 คน เป็นนายกรัฐมนตรี ที่นั่งควบเก้าอี้ รมว.กลาโหมเช่นกัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ