Program Online

ลุ้นฉายซ้ำ 'ทักษิณ' กราบแผ่นดินไทย (มีคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนไป 15 ปีที่แล้วในวันที่ 'ทักษิณ' ก้มกราบแผ่นดินไทย จนกลายเป็นภาพนาทีประวัติศาสตร์การเมืองไทย เมื่อครั้งเดินทางกลับบ้านครั้งแรก หลังเกิดรัฐประหาร 2549 ทำให้ 22 ส.ค. จึงต้องมาลุ้นว่าจะฉายภาพซ้ำหรือไม่

28 ก.พ. 2551 นาทีที่ 'ทักษิณ ชินวัตร' อดีตนายกรัฐมนตรี ก้มกราบพื้นสนามบินสุวรรณภูมิ ในวันที่ได้กลับบ้านครั้งแรก และเป็นครั้งเดียว หลังเหตุ รัฐประหาร 2549 นั่นก็ถือเป็นภาพ นาทีประวัติศาสตร์ และการประกาศกลับประเทศไทยของอดีตนายกทักษิณ ในวันที่ 22 ส.ค. 2566 ที่สนามบินดอนเมือง ซึ่งตรงกับวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ไม่ว่าครั้งนี้จะเป็นโรคเลื่อนอีกหรือไม่ แต่ก็ทำให้ภาพความทรงจำ ที่นับเป็นภาพประวัติศาสตร์ การเมืองไทย ก้มกราบแผ่นดินไทย กำลังจะถูกย้อนกลับมาอีกครั้งหรือไม่ 

ย้อนไปเมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2549 ในขณะที่อดีตนายกฯ ทักษิณ เข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ ครั้งที่ 61 ที่สหรัฐฯ แต่ฝั่งประเทศไทย นำโดย พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หัวหน้าคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) ทำการรัฐประหาร พร้อมทำการอายัดทรัพย์ของทักษิณ และครอบครัวในประเทศไทย รวม 76,000 ล้านบาท โดยอ้างว่า เขาร่ำรวยผิดปกติขณะอยู่ในตำแหน่ง ก่อนถูกถอดยศ 'พ.ต.ท.' ในปี 2558

เหตุการณ์ครั้งนั้น ทำให้อดีตนายกฯ ทักษิณ ต้องลี้ภัยอยู่ต่างประเทศ นานกว่า 1 ปี และได้เดินทางกลับประเทศไทยครั้งแรก วันที่ 28 ก.พ. 2551 ก่อนที่อดีตนายกฯ ทักษิณ จะขออนุญาตศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อเดินทางออกนอกประเทศ โดยอ้างว่า ต้องการไปชมมหกรรมแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน แล้วเขาก็ไม่กลับมาอีกเลย

 

ภาพที่ 'ทักษิณ ชินวัตร' ก้มกราบแผ่นดินไทยในครานั้น กลายเป็นภาพหน้า 1 ของสื่อทุกสำนัก และถูกจารึกเป็นภาพประวัติศาสตร์การเมืองไทย และในวันพรุ่งนี้ 22 ส.ค. 2566 จึงเป็นเรื่องที่น่าจับตาว่า ก้าวแรกที่อดีตนายกฯ ทักษิณ เหยียบผืนแผ่นดินไทย ภาพประวัติศาสตร์ กราบแผ่นดิน เมื่อปี 2551 จะย้อนกลับมาอีกครั้งหรือไม่ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ