Program Online

'สามารถ' เดิมพันโกนหัว 'เศรษฐา' วืดนายกฯ สว.โหวตคว่ำแน่ (มีคลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สามารถ เจนชัยจิตรวนิช' มั่นใจ 22 ส.ค. 'เศรษฐา ทวีสิน' จะไม่ได้เป็นนายกฯ พร้อมท้าเดิมพันโกนหัว เพราะเชื่อว่า สว.จะโหวตคว่ำอย่างแน่นอน

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30  ผ่านรายการ สามารถ 5 นาทีว่า ก่อนอื่นต้องยอมรับก่อนว่าคนที่มีชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ ทุกคนนั้น มีความตั้งมั่นตั้งใจอยากจะเป็น นายกรัฐมนตรี ฉะนั้นการที่จะมาบอกว่า เศรษฐา ทวีสิน จะไม่ได้เป็นนายกฯ ยืนยันตนเองกับนายเศรษฐา ไม่เคยโกรธเคือง ไม่มีอะไรต่อกันมาก่อนครับ  เพียงแต่จะมาพูดตามหลักการและเหตุผล และยุทธศาสตร์การเมือง เพราะที่ผ่านมาได้เคยทำนายมาตั้งแต่อดีตแล้ว และก็ทำนายถูกมาโดยตลอด ไม่เคยผิดเลยแม้แต่ครั้งเดียว พร้อมเดิมพันจะโกนผมบนหัว จนมีดโกนหลายเล่มขึ้นสนิมไปหมดแล้ว ถึงวันนี้ก็ยังไม่ต้องโกน

นายสามารถ ยอมรับด้วยว่านายเศรษฐา และทีม พรรคเพื่อไทย นั้นก็พยายามเจรจา ในการที่จะรวมเสียงเพื่อตั้งรัฐบาลให้ได้ ซึ่งพรรคเพื่อไทยเองก็พยายามจับมือกับทุกพรรคการเมือง แม้แต่ พรรคพลังประชารัฐ หรือแม้แต่พรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งไม่มีใครคิดว่าจะกล้าจับ แต่ก็จับมือกันเรียบร้อย แต่เหนือสิ่งอื่นใด การตั้งรัฐบาลนั้นไม่ได้ตั้งรัฐบาลแค่ 250 เสียง ไม่ได้ตั้งรัฐบาล 300 เสียง มันต้องมีการเลือกนายกรัฐมนตรีในรัฐสภาให้ได้ 376 เสียง จากทั้ง 2 สภา แต่จากการรวมเสียงพรรคการเมืองที่ตอนนี้น่าจะมีประมาณ 316 เสียง เพราะรวมไทยสร้างชาติบวกมาให้ 36 คะแนน ตัวเลขนี้มันน่าจะอยู่ที่ 316 เสียง แต่จากการฟังเสียง สว. ในการที่จะยกมือให้คุณเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นไปได้ยากจึงไม่มั่นใจว่านายเศรษฐา จะไม่ได้เสียงจากวุฒิสภา 60 เสียงมาเติม

อย่างไรก็ตาม นายสามารถย้ำว่า เคยพูดอยู่ตลอด ระวังจะมีกลยุทธ์สลับแขกเป็นเจ้าบ้าน กลยุทธ์จั๊กจั่นลอกคราบ กลยุทธ์ลักขื่อเปลี่ยนเสาเหล่านี้ แต่วันนี้พรรคก้าวไกลไม่ได้จัดรัฐบาลแล้ว พรรคก้าวไกลก็ยืนยันชัดเจนว่า จะไม่โหวตให้พรรคเพื่อไทยแม้แต่คะแนนเดียว ฉะนั้นเกณฑ์ 316 เสียงก็ยังไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ดังนั้นเชื่อว่านายเศรษฐาจะไม่ผ่านการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 22 ส.ค.2566 เพราะจะไม่ผ่านการอภิปรายจาก สว. เพราะทั้งจากการแถลงข่าวของนายชูวิทย์ และจากคำพูดของตัวนายเศรษฐาเองว่า 1.จะไม่จับกับพรรคลุง 2.จะไม่ให้กระทรวงเดิมนะครับ 3.เหนื่อยมานานจะให้กระทรวงดีๆได้ยังไง นั่นคือสิ่งที่จะตามมาหลอกหลอนนายเศรษฐา

   

อย่างไรก็ตามนายสามารถ ระบุว่า จากที่ประมวลข้อมูลทั้งหมดแล้ว ยังมีความมั่นใจว่าในวันที่ 22 ส.ค.2566 นายเศรษฐาจะไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ถ้านายเศรษฐาเป็นนายกรัฐมนตรีในวันที่ 22 ส.ค.2566 วันที่ 23 ส.ค.2566 เจอกันที่วัดห้วยปลากั้ง จ.เชียงรายครับ เพราะจะโกนหัวตามที่ได้เดิมพันไว้ เพราะถือว่าไว้อาลัยให้กับ สส. - สว. เพราะเส้นผมเปรียบเสมอสิ่งสำคัญที่สุดในร่างกาย ถ้าคนจีนนี่ถือว่าแทนศรีษะได้เลย ผมก็จะยอมโกนเส้นผมแทนการตัดหัวครับ ดังนั้นมาลุ้นกันว่า วันที่ 22 ส.ค. ใครจะได้เป็นนายกฯ แต่จะไม่ได้นายกชื่อเศรษฐาอย่างแน่นอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ