Lifestyle

แขกรับเชิญ-20 ปี แดสฯ 9 ปี ดรีมบอกซ์"ความฝันไม่เคยเปลี่ยน" (2)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังจากที่โรงละครกรุงเทพ สร้างขึ้นในปี 2536 นั้น ละครของแดส เอ็นเทอร์เทนเม้นท์ ก็เล่นที่นี่เป็นหลัก ทั้งละครพูดและละครเพลง เช่น มือปราบอวกาศ ตอน ตะลุยสุสานฟาโรห์ และ นางพญางูขาว เป็นต้น

 นางพญางูขาวนั้นเป็นรื่องที่มีแก่นของเรื่องที่ยิ่งใหญ่ ทั้งยังเกี่ยวพันกับพุทธศาสนาในเรื่องของความรัก  ตอนเขียนตั้งใจจะให้มีคอรัสเล่าเรื่องแบบกรีก ส่วนเพลงที่ใช้คุณไกวัลแต่งเป็นสำเนียงจีน เสียงเครื่องดนตรีจีนที่บรรเลงนั้นทำให้เพลงเศร้ามากค่ะ...

 และนักแสดงก็เล่นดีมากทุกคน ไม่ว่าจะเป็น คุณอุ้ม สิริยากร คุณนาเดีย นิมิตรวานิช คุณอชิรวุธ สุพรรณเภสัช และคุณศรัณยู วงษ์กระจ่าง ที่รับบทหลวงจีนฟาไห่ ที่แม้จะเทศนาเรื่องความรักและความเมตตาให้มนุษย์ฟังตลอดเวลา แต่ก็ไม่สามารถยอมรับในความรักระหว่างมนุษย์และสัตว์ได้  เพลงที่เศร้าสร้อยและเนื้อหาที่ลึกซึ้งของตำนานนางพญางูขาว ทำให้ทีมงานเบื้องหลังนั้นทำงานไปก็ร้องไห้เช็ดน้ำตาป้อยๆ ไปทุกรอบเลย 

 ในคอนเสิร์ต An Enchanted Night With Songs From Our Musicals นั้น เราได้เลือกเพลงเอกหลายเพลงจากเรื่องนี้มาเรียบเรียงเสียงประสานใหม่สำหรับวงออเคสตรา  โดยเริ่มจากเพลง งูสองพี่น้อง คุณน้ำมนต์ และ คุณปุยฝ้าย AF4 เป็นคนร้อง ตามด้วยเพลงรักกลางสายน้ำ คุณอชิรวุธ ขับร้อง ตามด้วยเพลงรักที่ต้องมนตรา คุณรัดเกล้า ขับร้อง เพลงวันเวลาผ่านไป เป็นการขับร้อง ประสานเสียงหมู่โดย คุณรัดเกล้า คุณลูกหว้า พิจิกา (วงดูบาดู) คุณปุยฝ้าย คุณอชิรวุธ และคนสุดท้ายคือคุณศรัณย์ ทองปาน (ผู้รับบทหมอผีในแม่นาค เดอะ มิวสิคัล)

 สองเพลงสุดท้ายคือ เพลงอำนาจมนตรา ตอนที่หลวงจีนฟาไห่ใช้เวทมนตร์ต่อสู้กับนางพญางูขาว และ เพลง เดียวดาย เป็นการขับร้องของงูขาวที่ต้องพ่ายแพ้ในการต่อสู้และฟาไห่บันดาลหอคอยเนรมิตขึ้นมากักขังไว้ "เดียวดายในหอคอยโดดเดี่ยว...ไร้ร่องรอยตลอดกาล"  

 เพลงทั้งหมดนี้เมื่อฟังในวันนั้นก็ทำให้น้ำตาของคนทำคลอค่ะ เมื่อการแสดงจบมีผู้ชมหลายคนเดินมาบอกว่าให้นำเรื่องนี้มารีสเตจอีกครั้ง ก็คิดอยู่เหมือนกันค่ะ แต่คราวนี้จะเขียนเพลงเพิ่มขึ้นให้เป็นการร้องทั้งหมด และจะให้นักแสดงเป็นผู้ร้องเองไม่ใช้คอรัสเล่าเรื่องอย่างเดิมอีกแล้วค่ะ

 ในปี พ.ศ. 2544 นั้น ดรีมบอกซ์ได้ถือกำเนิดขึ้น และทีมของเราได้มีแนวคิดที่จะทำละครเพลงแบบ Sung Through คือ ร้องทั้งเรื่อง โดยได้รับความกรุณาจากคุณทมยันตี อนุญาตให้ใช้นวนิยายเรื่องคู่กรรมมาทำเป็นละครในแบบมิวสิคัล บทอังศุมาลินนั้น เราออดิชั่นนักแสดงหลายสิบคนค่ะ...

 แต่พอมาฟังเสียงของคุณน้ำมนต์เท่านั้น เราก็ต้องยอมยกบทนี้ให้เธอแต่โดยดี  ส่วนบทโกโบรินั้น เพื่อให้แตกต่าง เราจึงได้ขอให้ คุณเซกิ โอเซกิ บินมาจากญี่ปุ่นเพื่อมาออดิชั่น ก่อนหน้าที่จะมาเราได้ส่งเทปเพลงไปให้ฟังและหัดร้องมาก่อน เมื่อมาถึงเมืองไทยคุณเซกิได้ร้องเพลงให้ฟัง ทั้งเพลงที่ส่งไปให้และเพลงอื่นๆ รวมทั้งเพลงโดราเอมอนด้วย 

 การซ้อมใช้วิธีถอดเพลงทั้งหมดออกมาเป็นแบบคาราโอเกะแล้วให้ท่องจำ รวมทั้งอธิบายความหมายให้ฟังเป็นเพลงๆ ไปค่ะ ตอนที่เล่นรอบแรกๆ นั้น ผู้ชมมาบอกว่าชอบพระเอกมาก น่ารักมาก แสดงได้ดี ตีความได้ลึกซึ้ง แต่ฟังโกโบริร้องไม่ค่อยรู้เรื่องเลย แต่พอหลังๆ เข้าก็ร้องชัดขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ จนเมื่อวันคอนเสิร์ตที่ผ่านมานั้นร้องได้ดีและชัดเจนทุกถ้อยคำ

 คู่กรรม เดอะมิวสิคัล  มีผู้ประพันธ์เพลงสามคน คือ คุณไกวัล กุลวัฒโนทัย คุณพลรักษ์ อมาตย์ธนเสฐ และ คุณสุธี แสงเสรีชน สองท่านนี้ร่วมงานกันมาตั้งแต่ครั้ง มือปราบอวกาศ ตอน ตะลุยเมืองตุ๊กตา ค่ะ โดยคุณไกวัลเป็น Music Director ให้

 ละครเรื่องนี้แสดงที่กรุงเทพฯ หลายครั้ง และยังไปแสดงที่กาดเธียเตอร์ด้วย  ในการแสดงคอนเสิร์ตเมื่อวันที่ 20 มีนาคม ได้เรียบเรียงขึ้นใหม่ให้เป็นในแบบ Medley เพื่อที่ผู้ชมจะได้ฟังได้หลายๆ เพลงเป็นการรำลึกถึงความหลังค่ะ 
 (อ่านต่อวันจันทร์ที่ 12 เม.ย. 53)

 

ดารกา วงศ์ศิริ

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ