วันนี้ในอดีต

25 ก.พ.2560 ช็อคโลก ดาราดังออลลีวู้ด ผ่าตัดหัวใจดับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

#วันนี้ในอดีต คอลัมน์วาไรตี้ประวัติศาสตร์ที่ควรค่าแก่ความทรงจำ

 

 

****************************

 

 

หากคุณเคยดู Aliens, Apollo 13, Titanic, Twister และอีกหลายๆ เรื่อง พูดได้ว่า ใครที่เติบโตมากับหนังยุค 80-90 น่าจะรู้จักผลงานของเขาเป็นอย่างดี เขาคือ "บิล แพกซ์ตัน"

 

 

 

25 ก.พ.2560  ช็อคโลก ดาราดังออลลีวู้ด ผ่าตัดหัวใจดับ

 

 

 

แต่น่าเสียดายยิ่งที่วันนี้เมื่อ 3 ปีก่อน เกิดเรื่องไม่คาดฝัน เมื่อเขาต้องมาจบชีวิตลงหลังการผ่าตัดหัวใจ ซึ่งข่าวระบุว่าเพราะเกิดภาวะแทรกซ้อนจนยากจะแก้ไขได้ทัน

 

วันนี้ในอดีตมารำลึกถึงเขา ด้วยเรื่องราวชีวิตและผลงานของเขาอีกครั้ง

 

 

000

 

บิล แพกซ์ตัน เกิดเมื่อ วันที่ 2498 ที่เมืองฟอร์ทเวิร์ท รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา พ่อของเขาเป็นช่างไม้ ส่วนแม่เป็นชาวคาทอลิกที่เคร่งศาสนา

 

ต่อมาเลือดร้อนวัย 18 มันพลุ่งพล่าน เขาตัดสินใจย้ายเข้ามาอยู่ที่ลอสแองเจลิส ตามหัวใจเรียกร้องที่ต้องการล่าฝัน

 

และนั่นก็คือการทำงานในแวดวงภาพยนตร์ บิลได้รับโอกาสครั้งแรกๆ ในบทเล็กๆ ในผลงานคอมเมดีเรื่อง Crazy Mama เมื่อปี 2518

 

ระหว่างนั้น ยังเบนเข้มกลับไปเรียนอีกครั้งตอนอายุ 21 ที่ New York University แต่ที่สุดเรียนเพียงแค่ 2 ปี ก็ดร็อปเรียน แล้วย้ายกลับมาแอลเอ เพื่อตามฝันอีกครั้ง

 

ช่วงยุค 1980 หรือราวปี 2523 บิลก็เริ่มมีผลงานการแสดงเข้ามารเรื่อยๆ แต่ก็ยังคงเป็นบทบาทบทเล็กๆ เช่น The Lords of Discipline (2526) และ Terminator (2527)

 

 

25 ก.พ.2560  ช็อคโลก ดาราดังออลลีวู้ด ผ่าตัดหัวใจดับ

Aliens (2529)

 

 

 

ต่อมาจึงค่อยๆ ได้รับบทที่โดดเด่นขึ้น โดยเล่นประกบกับนักแสดงดังมากมาย เช่น แอนโธนี ไมเคิล ฮอลล์ และ เคลลี เลอบร็อค ในเรื่อง Weird Science (2528) เขาจึงเริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยเฉพาะ Aliens (2529) คนไทยหลายคนจดจำเขาจากภาพยนตร์เรื่องนี้

 

จนกระทั่งช่วงทศวรรษ 1990 บิล แพกซ์ตัน ได้กลายเป็นนักแสดงแถวหน้าของฮอลลีวูดจากผลงานหลายเรือง ทั้ง Tombstone, Apollo 13, Twister และ Titanic  รวมถึงซีรี่ส์ดังของเอชบีโอเรื่อง Big Love

 

 

 

25 ก.พ.2560  ช็อคโลก ดาราดังออลลีวู้ด ผ่าตัดหัวใจดับ

 

 

อย่างเรื่องหายนะที่เล่าเรื่องราวของสามีภรรยาที่มีอาชีพตามล่าพายุทอร์นาโดในTwister บิลได้เป็นพระเอกเต็มตัวเรื่องนี้ มีเฮเลน ฮันต์ในบทภรรยา

 

ว่ากันว่า บิลยังถือว่าเป็นนักแสดงคู่บุญของ “เจมส์ คาเมรอน” ผู้กำกับคนดังอีกด้วย เพราะพวกเขามีผลงานร่วมกันอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ Terminator 1 , Aliens, True Lies และ Titanic ในบท บล็อก เลิฟเวตต์ นักสำรวจและนักล่าเรืออับปางผู้ค้นหาเรือไททานิคอันนำไปสู่เรื่องราวรักอมตะของแจ็กกับโรส

 

 

25 ก.พ.2560  ช็อคโลก ดาราดังออลลีวู้ด ผ่าตัดหัวใจดับ

 

 

ส่วนบทบาทท้ายๆ ก่อนเสียชีวิตของเขา เช่น บทจ่าครูฝึกจอมโหดใน Edge of Tomorrow และบทช่างภาพข่าวรายการทีวีใน Nightcrawler,  ซีรี่ส์ Training Day และผลงานสุดท้ายจริงๆ ของแพ็กซ์ตันคือ The Circle ที่ออกฉายในปี 2560 ซึ่งเป็นการกลับไปร่วมงานกับทอม แฮงก์ และ เอ็มมา วัตสัน

 

บิล แพกซ์ตัน เคยได้รับรางวัลเกียรติยศบนเส้นทางนักแสดง เช่น เขาเคยคว้ารางวัลสาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมบนเวทีแซทเทิร์น อวอร์ด ในปี 2530 จากภาพยนตร์เรื่อง Aliens และคว้ารางวัลการแสดงยอดเยี่ยมจากสมาคมนักแสดงภาพยนตร์และโทรทัศน์ (Screen Actors Guild Awards) ในปี 2539 จากภาพยนตร์เรื่อง Apollo 13

 

 

 

25 ก.พ.2560  ช็อคโลก ดาราดังออลลีวู้ด ผ่าตัดหัวใจดับ

Apollo 13

 

 

 

 

000

 

 

ชีวิตส่วนตัว บิล เคยมีภรรยา คนแรกคือ  เคลลี่ โรแวน (2522-2523) ส่วนคู่ชีวิตของเขาที่อยู่กินกันมากว่า 30 ปีคือ ลูอิส นิวเบอรี พวกเขามีบุตร 2 ด้วยกันคน

 

แต่แล้ววันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2560 หรือวันนี้เมื่อ 3 ปีก่อน คนทั่วโลกต่างช็อคเมื่อทราบข่าวว่า บิล แพ็กซ์ตัน เสียชีวิตเนื่องจากอาการแทกซ้อนจากการเข้ารับผ่าตัดหัวใจ

 

ในวันนั้น ครอบครัวได้ออกแถลงเกี่ยวกับข่าวเศร้าครั้งนี้ว่า “เรารู้สึกเสียใจที่ต้องแจ้งข่าวว่าบิล แพ็กซ์ตัน ได้เสียชีวิตลงแล้วด้วยอาการแทรกซ้อนจากการผ่าตัด บิลเป็นทั้งสามีและพ่ออันเป็นที่รัก ผู้ซึ่งเริ่มต้นอาชีพในฮอลลีวู้ดด้วยการทำงานในฝ่ายศิลป์ และได้มีอาชีพที่มีชื่อเสียงต่อมาอีกสี่ทศวรรษ ในฐานะนักแสดงและนักทำหนังที่เป็นที่รักและมีผลงานมากมาย ความรักต่อศิลปะของเขาเป็นที่รู้สึกได้จากผู้คนที่รู้จักเขา และความเป็นคนอบอุ่นและพลังอันล้นเหลืออย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยก็เป็นที่ยอมรับกันดี”

 

 

 

25 ก.พ.2560  ช็อคโลก ดาราดังออลลีวู้ด ผ่าตัดหัวใจดับ

 

 

 

เรื่องร้ายนี้ เกิดขึ้นก่อนงานออสการ์หนึ่งวัน ข่าวระบุว่าเขาได้เสียชีวิตหลังจากเกิดอาการเส้นโลหิตในสมองแตกเฉียบพลันหลังการผ่าตัดหัวใจ ว่ากันว่าที่จริง บิลมีโรคประจำตัวเกี่ยวกับโรคไขข้อและต้องใช้ยามาตลอด

 

บิล แพ็กซ์ตัน ได้เสียชีวิตลงด้วยวัย 61 ปี หากวันนี้เขายังมีชีวิต เขาจะมีอายุ 64 ปี

 

 

********************************

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ