วันนี้ในอดีต

27 ธ.ค.2552 'รุจน์ รณภพ' ผู้กำกับอาวุโส เสียชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

#วันนี้ในอดีต 27 ธ.ค.2552 'รุจน์ รณภพ' ผู้กำกับอาวุโส เสียชีวิต

 

 

********************************

 

หมอกควัน “รักระหว่างรบ” ของสตรีไทยกับนายทหารหนุ่มชาวญี่ปุ่นในภาพยนตร์คลาสสิก “คู่กรรม” ฉบับแรก ปี 2531 ยังคงอยู่ในความทรงจำของคนไทยมาตลอด

 

และเช่นเดียวกัน หลายคนไม่เคยลืมว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้งดงามด้วยผลงานการกำกับของผู้กำกับมากฝีมือแห่งยุคที่ชื่อ “รุจน์ รณภพ”

 

 

 

27 ธ.ค.2552  \'รุจน์ รณภพ\' ผู้กำกับอาวุโส  เสียชีวิต

 

 

แต่น่าใจหาย ที่วันนี้เมื่อ 10 ปีก่อน วันที่ 27 ธันวาคม 2552 วงการหนังไทยสูญเสียบุคคลระดับตำนาน เมื่อท่านได้มาจากไปในวัย 78 ปี หลังป่วยเรื้อรังโรครุมเร้ามานานหลายปี

 

วันนี้ในอดีต มารำลึกถึงผู้กำกับคนดังท่านนี้อีกครั้ง

 

 

 

 

ประวัติช่วงต้น

 

รุจน์ รณภพ มีชื่อจริงว่า "สุรินทร์ เจริญปุระ" เกิดเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2474 ข้อมูลบางแหล่งบอกว่าเขาเกิดวันที่ 13 มีนาคม 2474 ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช

 

หากบางแหล่งระบุรุจน์เป็นชาวหาดใหญ่ แต่หลายแหล่งก็บอกว่า มารดาของรุจน์ เป็นชาวอ.ทับเที่ยง จ.ตรัง โดยร่ำเรียนที่โรงเรียนวิศวกรรมรถไฟ มักกะสัน เลขประจำตัว 1288 เมื่อปี พ.ศ. 2494 รุ่นที่ 11

 

 

27 ธ.ค.2552  \'รุจน์ รณภพ\' ผู้กำกับอาวุโส  เสียชีวิต

ภาพจาก http://164.115.22.43/library/mylib/bookdetail.php?book_id=14432

 

 

อย่างไรก็ดี ข้อมูลจากข้อเขียนของ คอลัมน์ ‘ดารณี สุนทรนนท์’ หรือ ‘ดานนท์ ย่านตาขาว' เล่าว่า ราวปี 2496 รุจน์พักกับแม่ผู้ตำยาสมุนไพรขายที่ทับเที่ยง โดยเป็นการเช่าบ้านที่ชื่อ ‘กระท่อมจันทรัฐ’ ตั้งอยู่เยื้องๆ สมาคมหัวเฉียว แถวๆ คลองห้วยยาง

 

ต่อมาด้วยใบหน้าเหล่าคมคาย รุจน์ไปไปดังทางจอทีวีช่อง 10 หาดใหญ่ แต่เกิดไปหลงรักลูกสาวของคนใหญ่ตระกูลดังคนหนึ่ง แล้วพากันหนีเข้ากรุงเทพ

 

ชีวิตช่วงนั้น รุจน์อยู่กินกับภรรยาคนแรก วินีย์ สนธิกุล จนมีบุตรสาวด้วยกัน 4 คน คือ กุ้ง วิภาวี เจริญปุระ, แมว เวณิก เจริญปุระ,  ปู พลอย เจริญปุระ และ ใหม่ เจริญปุระ

 

 

27 ธ.ค.2552  \'รุจน์ รณภพ\' ผู้กำกับอาวุโส  เสียชีวิต

 

 

แต่ภายหลังทั้งสองหย่าขาดจากกันด้วยความเจ้าชู้ของฝ่ายชาย รุจน์จึงมาครองรักกับภรรยาคนที่สอง คือสุภาภรณ์ เจริญปุระ ที่อ่อนวัยกว่าถึง 20 ปี และมีลูกด้วยกัน 3 คนคือ ทราย-อินทิรา เจริญปุระ, ท็อฟฟี่ ภวัต เจริญปุระ และ น้ำพราว ภรณ์รวี เจริญปุระ

 

 

 

ผลงาน

 

เดิมทีรุจน์ เข้าวงการบันเทิงด้วยการเป็นนักแสดง ด้วยความที่รูปร่างผอมบางจึงได้รับบทพระรอง ตัวร้าย มากกว่าเป็นพระเอก โดยเป็นนักแสดงยุคเดียวกับ มิตร ชัยบัญชา, อดุลย์ ดุลยรัตน์ ฯลฯ

 

ภาพยนตร์เรื่องแรกของเขาคือ “ถึงร้ายก็รัก” ภายหลังเกิดไปแอบหลงรักดาราสาวดีกรีนางงาม จึงผันตัวเองมาเป็นผู้กำกับ มีผลงานการกำกับของรุจน์แม้ไม่มากเหมือนผลงานการแสดง ทั้งภาพยนตร์และละครโทรทัศน์ แต่หลายเรื่องต้องบอกเลยว่าดังเปรี้ยง!!

 

 

27 ธ.ค.2552  \'รุจน์ รณภพ\' ผู้กำกับอาวุโส  เสียชีวิต

 

 

สำหรับภาพยนตร์ที่ผู้กำกับใหญ่ท่านนี้ฝากผลงานไว้ อาทิ  ปี 2514 ในสวนรัก, ปี 2515 แม่เนื้อทอง, 2517 ทองประกายแสด, 2522 บ้านทรายทอง, 2523 พจมาน สว่างวงศ์, 2525 เจ้าสาวของอานนท์, 2531 คู่กรรม, 2533 หลงไฟ, 2541 ความรักกับเงินตรา, 2542 เจ้าสาวของอานนท์, 2544 คมพยาบาท

 

ผลงานที่สร้างชื่อเสียงชนิดอมตะนิรันดร์กาล คือ บ้านทรายทอง เวอร์ชั่นแรก “จารุณี สุขสวัสดิ์” และ “พอเจตน์ แก่นเพชร” และ คู่กรรม เวอร์ชั่น 2531 “จินตหรา สุขพัฒน์” และ “วรุฒ วรธรรม”

 

สำหรับคู่กรรมนั้น ต้องบอกว่าเป็นตำนานที่ทำรายได้ไปกว่า 9,145,000 บาท (นับเฉพาะโรงใหญ่ในกรุงเทพฯ) ซึ่งถือว่าสูงเป็นประวัติการณ์ของวงการภาพยนตร์ไทยในขณะนั้น

 

และยังส่งผลให้ จินตหรา สุขพัฒน์ ได้รับรางวัลตุ๊กตาทองพระสุรัสดีครั้งแรก ในสาขานักแสดงนำหญิง และยังเป็นผลงานการแสดงภาพยนตร์เรื่องแรกที่แจ้งเกิดของวรุฒ วรธรรม นายแบบหนุ่มหล่อที่ก้าวเข้าสู่เส้นทางการแสดง

 

สำหรับเกียรติประวัติที่ รุจน์ รณภพ ได้รับคือ ได้รับรางวัลตุ๊กตาทอง (รางวัลพระราชทานพระสุรัสวดี) ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ปี 2531 จากคู่กรรม 

 

เข้าชิงนักแสดงประกอบยอดเยี่ยม ปี 2537 จากกาเหว่าที่บางเพลง, เข้าชิงผู้กำกับยอดเยี่ยม ปี 2537 จากบันทึกจากลูกผู้ชาย

 

 

27 ธ.ค.2552  \'รุจน์ รณภพ\' ผู้กำกับอาวุโส  เสียชีวิต

 

 

ส่วนรางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ เข้าชิงนักแสดงประกอบยอดเยี่ยมปี 2539 จาก เด็กเสเพล และรางวัลชมรมวิจารณ์บันเทิง ชนะรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม2537 จากกาเหว่าที่บางเพลง

 

 

 

 

สู่สามัญบั้นปลาย

 

ช่วงปี 2550 คนไทยได้ยินข่าวไม่ดีนัก ว่า รุจน์ รณภพ ขณะนั้นวัย 76 ปี ได้ล้มป่วยจากอาการเส้นเลือดในสมองแตก หลังจากที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานมา 10 กว่าปีแล้ว

 

ตอนนั้นข่าวว่า ช่วงแรกรุจน์มิได้เป็นอะไรมาก ยังสามารถเดินได้ แต่ภายหลัง ก็เดินไม่ได้และจำใครไม่ได้เลยนอกจากคนในครอบครัว ครอบครัวจึงพาไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งย่านนนทบุรี แต่อาการก็ไม่ดีขึ้น

 

 

27 ธ.ค.2552  \'รุจน์ รณภพ\' ผู้กำกับอาวุโส  เสียชีวิต

 

 

จึงนำไปรักษาตัวที่ รพ.วิชัยยุทธ จบพบว่าเส้นเลือดในสมองตีบ และมีเลือดออกที่ขอบสมอง ซึ่งเป็นอาการของโรคคนชรา แต่ไม่ได้เป็นเส้นเลือดในสมองแตกอย่างที่เป็นข่าว

 

ช่วงนั้น นับเป็นช่วงที่ยากลำบากของครอบครัวเจริญปุระ เพราะลูกๆ ทุกคนต้องมาช่วยกับดูแล และลูกชายต้องลาออกจากงานเพื่อมาช่วยดูแลพ่อโดยเฉพาะ คอยแบกขึ้น-ลงบันไดและพาเข้าห้องน้ำ

 

แต่แล้วผ่านมา 2 ปี รุจน์ รณภพ ก็ได้ถึงแก่กรรมเมื่อเช้าวันที่ 27 ธันวาคม 2552 ที่บ้านพักในจังหวัดนนทบุรี โดยทราย เจริญปุระ อยู่ด้วยในตอนนั้น

 

ข่าวระบุว่า นางเอกสาว เป็นผู้ดูแลพ่อหลังจากป่วยด้วยโรคเบาหวาน และยังมีแม่แอ๊ด สุภาภรณ์ เป็นคนดูแลเรื่องหมอ และให้การรักษาที่ รพ.วิชัยยุทธ มาตลอด 3 ปี

 

ก่อนบิดาเสีย ท่านได้ทานอาหารเช้า จากนั้นก็เข้านอนพักผ่อน จนช่วงเที่ยงทรายไปหาเพื่อพาไปอาบน้ำ ก็พบว่าเสียชีวิตไปแล้ว

 

 

27 ธ.ค.2552  \'รุจน์ รณภพ\' ผู้กำกับอาวุโส  เสียชีวิต

วัยหนุ่มของรุจน์ รณภพ (ภาพจาก https://www.youtube.com/watch?v=Nt0Dh2ZwBQc)

 

 

 

ที่สุดในการนี้ทางครอบครัวเจริญปุระ กำหนดตั้งศพบำเพ็ญกุศลเป็นเวลา 7 วัน และมีพิธีฌาปนกิจศพเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2553 เวลา 17.00 น. ที่เมรุ 1 วัดพระศรีมหาธาตุฯ บางเขน

 

โดยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคลเป็นผู้แทนพระองค์ เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพ รุจน์ รณภพ เป็นกรณีพิเศษ

 

 

******************************

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ