วันนี้ในอดีต

พระธรรมทูตไทย มรณภาพพร้อมกัน 3 รูปในอังกฤษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้เมื่อ 7 ปีก่อน #วันนี้ในอดีต 24 ธ.ค.2555  สลด พระธรรมทูตไทย มรณภาพ 3 รูปในอังกฤษ

 

*********************************

 

ข่าวร้ายปลายปี 2555 ของคนไทย กับอุบัติเหตุสลดที่ส่งผลให้ พระสงฆ์ 3 รูปมรณภาพ

 

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันนี้ของ 7 ปีก่อน คนไทยต้องเศร้าใจกับข่าวที่รยางานจากสำนักข่าวบีบีซีประเทศอังกฤษ ได้รายงานว่า เกิดอุบัติเหตุบนถนนสาย A68 ในประเทศอังกฤษ เมื่อเวลา 07:30 น. (เช้าตรู่) ของวันที่ 24 ธันวาคม 2555 ตามเวลาท้องถิ่น พบผู้เสียชีวิตในรถเป็นชายจำนวน 3 คน และมีสตรีและบุรุษบาดเจ็บอีก 2 คน โดยระบุว่าเป็นพระในพระพุทธศาสนา 3 รูปที่มรณภาพ

 

 

พระธรรมทูตไทย  มรณภาพพร้อมกัน 3 รูปในอังกฤษ

 

 

ขณะที่เวบไซต์ชื่อดังอย่าง http://www.alittlebuddha.com ของวัดไทยลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้รายงานว่าได้ติดต่อสอบถามไปยังพระปัญญาพุทธิวิเทศ (เจ้าคุณเหลา ปญฺญาสิริ) เจ้าอาวาสวัดมหาธาตุประเทศอังกฤษ เลขาธิการองค์การพระธรรมทูตไทยในประเทศอังกฤษ ก็ได้รับคำตอบว่า ทั้ง 3 รูปที่มรณภาพนั้นเป็นพระไทย

 

 

โดยรูปแรกนั้น คือ “พระมหาประนอม ธมฺมวิริโย” นามสกุล ทองไพบูลย์ อายุ 43 ปี เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธาราม เมืองอเบอร์ดีน ประเทศสก็อตแลนด์

 

รูปที่สองคือ “พระมหาเกรียงไกร” นิรุตฺติเมธี นามสกุล คำสำโรง ป.ธ.3, พธ.บ., บธ.ม., พระธรรมทูตสายต่างประเทศ มจร รุ่น 15 (2552) อายุ 34 ปี พระธรรมทูตวัดพุทธปทีป กรุงลอนดอน

 

ส่วนรูปที่สามคือ “พระมหาชัย สุตเมธี” นามสกุล บุญมา อายุ 36 พรรษา 14 วิทยฐานะ น.ธ.เอก, ป.ธ.3, พธ.บ. สังกัดเดิมวัดพระงาม ต.พระปฐมเจดีย์ จ.นครปฐม ได้มาปฏิบัติหน้าที่เป็นพระธรรมทูตที่วัดพุทธปทีป กรุงลอนดอน ตั้งแต่ปี 2547

 

 

พระธรรมทูตไทย  มรณภาพพร้อมกัน 3 รูปในอังกฤษ

 

 

ทั้งนี้ เรื่องราวเกิดขึ้นก่อนที่ 3 รูป ซึ่งได้รับนิมนต์จากญาติโยมชาวสก็อตแลนด์ เดินทางไปเจริญพระพุทธมนต์ฉันเพลในวันที่ 26 ธันวาคม หรือันรุ่งขึ้น โดยได้เดินทางออกจากวัดพุทธประทีป กรุงลอนดอน ในเวลาประมาณ 4 ทุ่ม กำหนดเดินทางให้ถึงประเทศสก็อตแลนด์ในเวลาเช้า แต่ต้องมาประสบอุบัติเหตุเสียก่อน

 

รายงานข่าวยังระบุว่าคณะที่เดินทางไปมีทั้งหมด 5 รูป/คนด้วยกัน โดยมี สังข์ทอง เพ็ญศรีใส อดีตพระมหาสังข์ทอง ธมฺมจาโร ป.ธ.5, พธ.บ., ศษ.ม., พระธรรมทูตสายต่างประเทศ มจร รุ่น 8 (2545) อายุ 46 ปี วัดพุทธปทีป กรุงลอนดอน สังกัดเดิมวัดธาตุ อ.เมือง ขอนแก่น ที่เพิ่งลาสิกขา พ.ศ.2555 เดินทางไปด้วยเพื่อคอยรับใช้พระธรรมทูต

 

อีกคนหนึ่งเป็นสุภาพสตรีและเป็นคนขับรถ โดยสังข์ทองนั่งคู่กับคนขับที่ด้านหน้า ส่วนพระไทยทั้ง 3 รูปนั้นนั่งเบาะหลังทั้งหมด เมื่อเกิดอุบัติเหตุนั้น พบว่าพระไทยทั้ง 3 รูปมรณภาพในรถ ส่วนสุภาพสตรีและสังข์ทองได้รับบาดเจ็บ แต่อาการไม่สาหัส ถูกส่งเข้ารักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเอดินเบอระ รอยัล อินเฟอร์แมรี่

 

 

พระธรรมทูตไทย  มรณภาพพร้อมกัน 3 รูปในอังกฤษ

 

 

สำหรับสาเหตุ ข่าวรายงานว่า ก่อนเกิดอุบัติเหตุได้มีฝนตกหนักตลอดทั้งคืน เมื่อเดินทางถึงสถานที่เกิดเหตุ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากกรุงเอดินเบอระ เมืองหลวงของสกอตแลนด์ ได้เกิดอุบัติเหตุรถยนต์คันที่พระธรรมทูตทั้งสามนั่ง เฉี่ยวชนกับรถที่วิ่งสวนทางมาและพลิกคว่ำ เป็นเหตุให้พระธรรมทูตทั้งสามรูปซึ่งนั่งเบาะหลังทั้งหมดมรณภาพทันทีในที่เกิดเหตุ

 

ข่าวครั้งนั้นนับว่าเป็นการสูญเสียพระธรรมทูตไทยพร้อมกัน 3 รูป ซึ่งนับว่าเป็นโศกนาฏกรรมครั้งร้ายแรงที่สุด นับตั้งแต่ที่พระธรรมทูตไทยได้เดินทางมาปฏิบัติศาสนกิจที่สหราชอาณาจักรเป็นระยะเวลากว่า 45 ปี

 

 

พระธรรมทูตไทย  มรณภาพพร้อมกัน 3 รูปในอังกฤษ

 

 

 

สำหรับประวัติโดยย่อของ มีดังนี้

 

1.พระมหาประนอม ธมฺมวิริโย อายุ 43 พรรษา 24 วิทยฐานะ น.ธ.เอก, ป.ธ.4, พธ.บ., บธ.ม., สังกัดเดิมวัดเที่ยงพิมลมุข อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา เป็นพระธรรมทูตมาปฏิบัติศาสนกิจที่วัดมหาธาตุ คิงส์บรอมลี่ ตั้งแต่ปี 2550 จนถึงปี 2554 และได้รับอาราธนาจากชุมชนชาวไทยในกรุงอะเบอร์ดีนให้ไปเป็นประธานสงฆ์เพื่อดำเนินการสร้างวัดไทยในกรุงอะเบอร์ดีน โดยตั้งชื่อว่า วัดไทยพุทธาราม ปัจจุบันกำลังจะซื้อบ้านเพื่อยกฐานะขึ้นให้เป็นวัดถาวรต่อไป

 

 

พระธรรมทูตไทย  มรณภาพพร้อมกัน 3 รูปในอังกฤษ

 

 

2.พระมหาชัย สุตเมธี นามสกุล บุญมา อายุ 36 พรรษา 14 วิทยฐานะ น.ธ.เอก, ป.ธ.3, พธ.บ. สังกัดเดิมวัดพระงาม ต.พระปฐมเจดีย์ จ.นครปฐม ได้มาปฏิบัติหน้าที่เป็นพระธรรมทูตที่วัดพุทธปทีป กรุงลอนดอน ตั้งแต่ปี ๒๕๔๗ และระหว่างปี 2553-2554 ท่านได้เป็นกำลังสำคัญในการริ่เริ่มสร้างวัดสังฆปทีป เพื่อเป็นศูนย์รวมใจ ศูนย์ปฏิบัติธรรมและศึกษาพระพุทธศาสนาสำหรับชุมชนชาวไทยและชาวต่างชาติ ในแคว้นเวลส์

 

 

พระธรรมทูตไทย  มรณภาพพร้อมกัน 3 รูปในอังกฤษ

 

 

3.พระมหาเกรียงไกร นิรุตฺติเมธี นามสกุล คำสำโรง อายุ 35 พรรษา 14 วิทยฐานะ น.ธ.เอก, ป.ธ. 3, พธ.บ., ปว.ค., บธ.ม. พระธรรมทูตสายต่างประเทศรุ่นที่ 15 ภูมิลำเนาเดิม จ. สังกัดเดิมวัดพระงาม ต.พระปฐมเจดีย์ จ.นครปฐม ได้รับอาราธนามาปฏิบัติศาสกิจเป็นพระธรรมทูตชั่วคราวระยะเวลา 6 เดือนที่วัดสังฆปทีป แคว้นเวลส์ และมีกำหนดจะเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 5 มกราคม ที่จะถึงนี้

 

 

พระธรรมทูตไทย  มรณภาพพร้อมกัน 3 รูปในอังกฤษ

 

***********************

 

(หมายเหตุ : ที่มาของภาพ http://www.alittlebuddha.com และ http://www.bbc.co.uk/news/uk-scotland-south-scotland-20836983)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ