วันนี้ในอดีต

29 ก.ค. 2558 คิดถึงสิงห์ผู้จากไป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้เมื่อ 4 ปีก่อน

 

          วันนี้ในอดีต ย้อนความทรงจำกับ “ประชาธิป มุสิกพงศ์” หรือ สิงห์ นักร้อง นักแต่งเพลง และอดีตมือกีตาร์ ของวง “สควีซ แอนิมอล” (Sqweez Animal)

 

          เพราะเมื่อ 4 ปีก่อน เขาได้ตัดสินใจหยุดอาการซึมเศร้า ไว้ที่ก้าวสุดท้ายของเขาจากชั้น 9 ของอาคารคอนโดมีเนียม ในซอยทองหล่อ ร่างตกลงมานอนแน่นิ่งอยู่ที่ระเบียงของห้องพักในชั้น 4 ของคอนโดเดียวกัน

 

          แน่นอน เรารู้แล้วว่าเขาจากไปไม่มีวันกลับแต่วันนี้เรามารำลึกถึงเขา ด้วยประวัติชีวิตของเขากันดีกว่า

 

 

29 ก.ค. 2558  คิดถึงสิงห์ผู้จากไป

 

 

 

ชื่อของสิงห์

 

สิงห์เกิดเมื่อวันศุกร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2527 เป็นบุตรคนกลางในจำนวนบุตรชายทั้งสามคนของบิดาซึ่งบรรจงตั้งชื่อให้สิงห์ว่า “ประชาธิป”

 

ใช่แล้ว บิดาของเขาคือ “วีระกานต์ มุสิกพงศ์” นักการเมืองชาวไทยผู้เป็นประธานคนแรกของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ และศรีวิไล (สกุลเดิม: ประสุตานนท์) อดีตนักแสดงภาพยนตร์ไทย

 

แม้แต่เจ้าตัว ยังเคยกล่าวถึงที่มาของชื่อตนว่า มีที่มาจาก “ประชาธิปไตย” ซึ่งผู้เป็นบิดาตั้งให้ โดยถือเป็นการปลูกฝังอุดมการณ์ที่วีระกานต์เชื่อมั่น ให้กับบุตรไว้ตั้งแต่ยังเด็ก

 

 

29 ก.ค. 2558  คิดถึงสิงห์ผู้จากไป

 

 

อย่างไรก็ดี เส้นทางของสิงห์กลับห่างไกลจากการเมืองมาก เพราะเขาเลือกเดินในทางของศิลปินผู้อยู่ในโลกของเสียงดนตรีและบทเพลง

 

เขาเคยให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ เมื่อปี พ.ศ. 2552 ว่าไม่ได้คุยเรื่องการเมืองกับทางบ้านมากนัก เนื่องจากเขามิได้สนใจการเมือง

 

ย้อนไปในวัยเด็ก สิงห์จบการศึกษาระดับประถมที่โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตรจากนั้นครอบครัวส่งเขาไปศึกษาต่อในประเทศอังกฤษ

 

จบมัธยมกลับมาก็เข้าศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาเกี่ยวกับเทคโนโลยีดนตรี เรื่องนี้มีเล่าไว้ในคอลัมน์ Talk to dad ของ GM Magazine เล่ม 361 เมื่อปี 2551พ่อของสิงห์กล่าวถึงบุตรชายคนกลางคนนี้ว่า

 

“ผมเห็นว่าเขาชอบดนตรีตั้งแต่เด็ก พอไปเรียนที่อังกฤษเขาก็เล่นเองหัดเองมาเรื่อยๆ จนครูที่โน่นเห็นแววบอกว่า ยูควรไปเรียนด้าน ‘Music Technology’ หรือพวกเทคโนโลยีทางด้านดนตรี"

 

“พอรู้ว่าลูกไปได้วิชาปี่มาเหมือนพระอภัยมณีซะแล้ว คนเป็นพ่อเป็นแม่ ส่งลูกไปเรียนถึงเมืองนอกเมืองนาก็ต้องคิดมากเป็นธรรมดาว่าจะทำยังไงล่ะทีนี้ แต่พอได้ไตร่ตรองทบทวนก็คิดว่า#อะไรก็ตามที่ทำให้ลูกมีความสุขทั้งชีวิตย่อมเป็นเรื่องดีก็เลยเซ็นอนุมัติยินยอม”

 

แต่ที่สุดก็ไปจบทางด้านการออกแบบกราฟิกที่มหาวิทยาลัยมิดเดิลเส็กซ์กรุงลอนดอน และใช้ชีวิตที่อังกฤษรวมแล้วประมาณ 10 ปีก็เดินทางกลับบ้านเกิด

 

 

ทางของสิงห์

 

ตามข้อมูล “สิงห์ประชาธิป”เริ่มสนใจดนตรีตั้งแต่อายุ 8 ขวบ อย่างที่บิดาว่าไว้นั่นแหละ โดยมีวงดนตรีโมเดิร์นด็อกเป็นแรงบันดาลใจ จากนั้นเขาก็เริ่มแกะเพลงของศิลปินอื่นๆ อาทิ โยคีเพลย์บอย, สี่เต่าเธอ, ซิลลี่ ฟูลส์ เป็นต้น

 

นอกจากนี้เขายังมีความสามารถ เล่นเบสและกลองโดยช่วงที่เป็นนักเรียนอังกฤษเขากับเพื่อนๆ ยังเล่นดนตรีกันอย่างจริงจัง

 

 

29 ก.ค. 2558  คิดถึงสิงห์ผู้จากไป

 

 

จนเมื่อกลับมามาเมืองไทย เขาตัดสินใจเข้าสู่วงการเพลงอย่างจริงจัง จนกระทั่งจบชีวิตในนามสิงห์ สควีซ แอนิมอล ที่คนไทยเรียกเขาติดปากมาตลอด

 

ช่วงที่มีชีวิต สิงห์เคยร่วมเล่นกีตาร์ให้กับวงบีเควัน (BK1) ในอัลบั้มที-ฮ็อป (T-HOP) ในสังกัดเบเกอรี่มิวสิค และร่วมออกทัวร์คอนเสิร์ตกับวง ในช่วงปี พ.ศ. 2547 อีกด้วย

 

ต่อมาราวปี 2550 พี่ชายของสิงห์ หรือ “แชมป์วีรพัฒน์ มุสิกพงศ์”ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทกับ“วิน ศิริวงศ์” ได้แนะนำให้ทั้งสองรู้จักกันด้วยเห็นว่าทั้งคู่มีความสนใจแนวดนตรีลักษณะเดียวกัน

 

 

29 ก.ค. 2558  คิดถึงสิงห์ผู้จากไป

 

 

กระทั่งต่อมาพวกเขาจึงร่วมกันออกซิงเกิลเพลง “อาจยังไม่สาย”กับ “ฉันไม่เหงา”นำออกวางจำหน่ายในงานแฟตเฟสติวัลครั้งที่ 4 พร้อมทั้งส่งตัวอย่างเพลง (demo) ให้กับแฟตเรดิโอ และนำซีดีเพลงไปเสนอกับค่ายเพลงต่างๆ จนกระทั่งค่ายสไปซีดิสก์ให้ความสนใจร่วมงาน

 

ถึงตอนนี้ สิงห์มีทางเดินร่วมวิญญาณกับ “วิน ศิริวงศ์” ในนาม สควีซ แอนิมอล อย่างเต็มตัวภายใต้แนวเพลงป๊อบ ร่วมกับร็อก โซล อาร์แอนด์บี ฟังค์ และดิสโก้มีเพลงที่เป็นที่รู้จัก นอกจาก อาจยังไม่สาย และ ฉันไม่เหงา ในอัลบั้มแรก ก็ยังมีอัลบั้มที่สองที่ชื่อว่า “ไม่มีที่มา” ในปี 2554

 

 

29 ก.ค. 2558  คิดถึงสิงห์ผู้จากไป

 

 

สำหรับชื่อของวงมาจากแนวคิดว่าทั้งสองคนของวงเหมือนลิงที่จะมีชีวิตชีวาในเวลากลางคืน ส่วนคำว่า Sqweez มาจากคำว่า Squeeze ที่แปลว่า “บีบ” อันเป็นแนวการร้องของนักร้องนำ และแนวเพลงที่ต้องการบีบความรู้สึกของผู้ฟังให้คล้อยตามไปกับเพลง

 

 

ใจของสิงห์

 

ด้านของหัวใจ สิงห์มีข่าวว่าคบหาแบบคนรัก กับ “พรปวีณ์ นีระสิงห์” หรือเฟย์นักร้องสาว ซึ่งเป็นสมาชิกวง “เฟย์ ฟาง แก้ว”

 

แต่ในด้านส่วนตัว เมื่อสิงห์เป็นตัวตนของตนเอง เขาเป็นคนที่เงียบและพูดน้อย มุมหนึ่งนี่อาจเป็นข้อบ่งชี้หนึ่งของอาการซึมเศร้าที่สิงห์น่าจะเป็นอยู่

 

 

29 ก.ค. 2558  คิดถึงสิงห์ผู้จากไป

 

 

แต่ยังไม่ชัดเจนเท่ากับจดหมายที่สิงห์เขียนทิ้งไว้ก่อนตาย ซึ่งเขียนด้วยลายมือถึงแฟนสาวมีข้อความว่า

 

“To Faye only อย่าคิดมากนะที่รัก เราอยากไปมานานแล้ว ชีวิตสิงห์ได้รักคนที่ดีที่สุดในชีวิตมาแล้ว มันพอแล้วครับ” ประชาธิป มุสิกพงศ์

 

เวลานั้น ข่าวต่างพาดหัวว่าสิงห์พ่ายรักและเลือกจบชีวิตเพราะขณะเดียวกันครอบครัวของเขาให้การตำรวจว่าก่อนเกิดเหตุช่วงประมาณ 21:00 น.ลูกชายยังโทรศัพท์คุยกับมารดาว่าได้เกิดปัญหาทะเลาะวิวาทอย่างรุนแรงกับแฟนสาว

 

เวลานั้นบิดาก็นั่งอยู่ด้วย จึงบอกต่อลูกชายไปในโทรศัพท์ว่า ให้ค่อยๆ คิด หากไม่มีทางออกจริง ๆ ก็ให้กลับบ้าน ตนพร้อมจะให้คำปรึกษา แต่ลูกชายก็ไม่ได้ตอบอะไรกลับมาและไม่ได้ตอบอีกเลยชั่วชีวิต

 

แต่คำว่า “อยากไปมานานแล้ว” ในจดหมายของสิงห์ ก็คือสิ่งที่สะท้อนว่า เขาคิดอะไรในช่วงเวลาที่เขาเรียกมันว่า “นานแล้ว” และมันนานแค่ไหนที่เขาต้องแบกมันมาจนถังวันที่ 29 กรกฎาคม 2558

 

และเช่นเคย วันนี้เรามาคิดถึงเขาซะให้พอ กับผลงานของเขาและเพื่อนร่วมวง Sqweez Animal ดีกว่า

 

****************//****************

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ