วันนี้ในอดีต

8 มี.ค.2535 นาวาประทีป 111 จากเส้นทางบุญสู่โศกนาฏกรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้เสียชีวิต 119 ราย ส่วนใหญ่จึงพบติดอยู่ที่ห้องโดยสารใต้เรือที่ปิดมิดชิด ทำให้หาทางออกมาไม่ทัน!!!

          อุบัติเหตุร้ายแรงใครกันจะอยากให้เกิดขึ้น เพราะมันได้สร้างความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์เกินกว่าจะประเมินค่าได้

 

          เฉกเช่นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันนี้ของ 27 ปีก่อน ตรงกับวันที่ 8 มีนาคม 2535 โดยช่วงนั้น จ. ชลบุรีได้มีการจัดงานนมัสการเจ้าพ่อเขาใหญ่ขึ้น ที่เกาะสีชัง อ.ศรีราชา ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ นิยมเดินทางมากราบไหว้ขอพรจากศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ บนเกาะสีชัง เป็นจำนวนมาก

 

 

 

8 มี.ค.2535  นาวาประทีป 111  จากเส้นทางบุญสู่โศกนาฏกรรม

 

 

          แต่แล้ววันนั้นเองผู้คนที่กำลังเดินทางกลับจากทำบุญจำนวนนับร้อย กลับต้องมาร่วมชะตากรรมสุดท้ายแห่งชีวิตด้วยกันที่กลางท้องทะเล

 

          เหตุการณ์นี้คือ เหตุการณ์เรือโดยสารศรีราชา-เกาะสีชัง ถูกเรือบรรทุกน้ำมันชน ล่มกลางทะเล ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตถึง 119 ราย!!

 

          ย้อนกลับไปในวันเกิดเหตุ ช่วงเช้ามืดราวตี 4 ของวันอาทิตย์ที่ 8 มีนาคม 2535 ขณะที่ผู้คน 134 ชีวิต กำลังเดินทางกลับจากการสักการะศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ บนเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี โดยสารมากับเรือที่ชื่อว่า "นาวาประทีป 111" ซึ่งเป็นเที่ยวแรกในวันนั้น มุ่งหน้าไปยังท่าเทียบเรือท่องเที่ยวเกาะลอย อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

 

          เชื่อว่าเวลานั้นพวกเขาน่าจะอยู่ในอาการง่วงนอนกึ่งกลับกึ่งตื่นเพราะเป็นเวลาเช้ามืด แต่แล้วขณะที่เรือแล่นออกจากชายฝั่งไม่นาน ห่างจากฝั่งอำเภอศรีราชาประมาณ 7 กิโลเมตร อยู่ๆ เรือบรรทุกน้ำมันของบริษัท บีพีพี จำกัด กัปตัน ที่แล่นมาด้วยความเร็ว ก็พุ่งเข้าชนเรือนาวาประทีปบริเวณกลางลำเรือโดยสาร ความรุนแรงส่งผลให้เรือขาดออกเป็น 2 ท่อน แล้วจมลงสู่ใต้ทะเลอย่างรวดเร็ว

 

          รายงานข่าวระบุอ้างผุ้อยูใ่นเหตุการณ์ที่รอดชีวิตว่า การชนครั้งนั้นก่อนเกิดเสียงสนั่นหวั่นไหว และทำให้เรือโดยสารหักออกเป็นสองท่อนจมลงสู่ก้นทะเลอย่างรวดเร็ว

 

 

 

8 มี.ค.2535  นาวาประทีป 111  จากเส้นทางบุญสู่โศกนาฏกรรม

เกาะสีชัง

 

 

           แต่ที่น่าเศร้าคือ ผู้โดยสารซึ่งระบุว่าส่วนใหญ่เป็นกรุ๊ปทัวส์จากจังหวัดนครปฐมกว่า 134 ชีวิต ก็ถูกกลืนลงห้วงทะเลตามไปด้วยทั้งหมด จะโชคดีรอดตายได้แค่ 15 ราย

 

          ทั้งนี้ บางส่วนเสียชีวิตทันทีจากแรงกระแทกขณะปะทะ แต่บางส่วนซึ่งน่าสลดใจเป็นอันมาก พวกเขาติดอยู่ภายในซากเรือ และไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองออกมาได้ แม้ว่าเรือที่ผ่านมาพบเห็นเหตุการณ์พยายามเข้าช่วยเหลือ แต่ก็ไม่สามารถช่วยได้ทั้งหมดทันเวลา

 

          ดังนั้นในจำนวนผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่จึงพบติดอยู่ที่ห้องโดยสารใต้เรือที่ปิดมิดชิด ทำให้หาทางออกมาไม่ทัน นั่นเอง !!!

 

 

 

8 มี.ค.2535  นาวาประทีป 111  จากเส้นทางบุญสู่โศกนาฏกรรม

 

 

          ที่สุด อุบัติเหตุครั้งนี้ ถูกบันทึกไว้ว่าเป็นหนึ่งในโศกนาฎกรรมทางน้ำครั้งร้ายแรงที่สุดในประเทศไทย และมีสาเหตุจากความประมาทและความผิดพลาดในการสื่อสารระหว่างเรือ 2 ลำ

 

           อย่างไรก็ดี ยังมีข่าวลือด้วยว่าเรื่องร้ายนี้เกิดขึ้นเพราะคนขับเรือโดยสารเกิดหลับในขึ้นมา จนเป็นเหตุให้เกิดเรื่องสลดขึ้น ขณะที่บางกระแสระบุว่าในวันนั้นคนขับเรือตัวจริงของเรือนาวาประทีป 111 ไม่ได้มาทำงาน แต่ช่างซ่อมเครื่องไปขับแทนกัปตัน

 

 

 

8 มี.ค.2535  นาวาประทีป 111  จากเส้นทางบุญสู่โศกนาฏกรรม

 

 

 

         ก็สุดแท้แต่จะลือกันไป แต่ที่แน่ๆ โดยหลังโศกนาฎกรรมครั้งนี้กรมเจ้าท่า และจังหวัดชลบุรี ดำเนินการให้เรือโดยสารทุกลำจัดเตรียมชูชีพให้เพียงพอกับจำนวนนักท่องเที่ยว

 

          อนึ่งสำหรับ ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ ตั้งอยู่บนเขาห่างจากท่าเรือเทววงศ์ไปทางด้านเหนือของเกาะ เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวเกาะสีชังให้ความเคารพนับถือ ลักษณะเป็นถ้ำ ที่ดัดแปลงเป็นศาสนสถาน ที่ผสมผสานด้วยสถาปัตยกรรมจีนและไทย จากบริเวณศาลมองเห็นทิวทัศน์บ้านเรือนด้านหน้าเกาะได้ชัดเจน

 

         และไมว่าจะยังไง "เกาะสีชัง" ก็ยังคงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามและขอแนะนำให้ไปเยือนสักครั้งในชีวิต

///////////////

 

ขอบคุณภาพประกอบจาก Nation TV

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ