วันนี้ในอดีต

คนไทยเศร้า! สายัณห์ ดอกสะเดา เสียชีวิตจากโรคร้าย!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สายัณห์ก็จากพวกเราไปด้วยอาการสงบ หลังล้มป่วยหนักนานกว่า 2 เดือน

          คิดถึงดาวอีกดวงของเมืองไทย “สายัณห์ ดอกะเดา” ดาวตลกน่ารัก ที่ออกมาเมื่อไหร่จะทำให้คนไทยมีร้อยยิ้มเสียงหัวเราะทุกครั้ง

          หากแต่วันนี้เมื่อ 10 ปีก่อน หรือตรงกับวันที่ 14 ธ.ค. 2551 พวกเรากลับต้องร้องไห้ นั่นเพราะโรคร้ายได้คร่าเอาชีวิตของสายัณห์ไปอย่างไม่มีวันกลับ

 

 คนไทยเศร้า!  สายัณห์ ดอกสะเดา  เสียชีวิตจากโรคร้าย!           

          ตามข่าวะบุว่า สายันต์ ดอกสะเดา นั้น เกิดป่วยจนต้องหามส่งโรงพยาบาลแพทย์รังสิต จ.ปทุมธานี หลังจากเกิดอาการไข้ขึ้นสูงและท้องเสียอย่างรุนแรงจนหมดสติ

          โดยแพทย์ได้นำเข้าห้องไอซียู ช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2551 กระทั่งทางแพทย์ได้วินิจฉัยว่า สายันต์เป็นโรคกาฬหลังแอ่น

       ซึ่งในการตรวจแพทย์ได้เจาะน้ำจากไขสันหลังสายัณห์เพื่อเอาไปตรวจเช็ค หลังจากพบเชื้อแบคทีเรียในร่างกาย แต่ยังไม่รู้ว่าตัวโรคเดินทางไปถึงไหน ซึ่งตอนแรกตนกังวลและกลัวว่าจะเป็นโรคสมองอักเสบ แต่ในที่สุดพอตรวจจึงพบเชื้อกาฬหลังแอ่น

 

 คนไทยเศร้า!  สายัณห์ ดอกสะเดา  เสียชีวิตจากโรคร้าย!

 

          ครั้งนั้น ทำเอาคนไทยตกใจกันทั้งประเทศ ทั้งยังเอาใจช่วยให้ดาวตลกน่ารักบริสุทธิ์ผู้นี้หายวันหายคืน

          แต่ตรงกันข้าม เขากลับมีอาการทรุดลงเรื่อยๆ โดยเฉพาะช่วงปลายเดือนตุลาคม แพทย์ตรวจพบสิ่งผิดปกติในสมอง

          ที่สุด นับเป็นบุญของสายัณห์ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ รับเป็นคนป่วยในพระบรมราชานุเคราะห์ จนได้ย้ายมารักษาที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

          ที่นั่น แพทย์โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้ตรวจร่างกายจนละเอียดจนพบว่า สายัณห์มีอาการเลือดออกใกล้ก้านสมอง ทำให้ชักหมดสติ ซึ่งอาการทั้งหมดเกิดจากการใช้ยาสลายลิ่มเลือดบริเวณเส้นเลือดดำที่ขาขวา โดยแพทย์ได้บอกให้ครอบครัวทำใจตั้งแต่ช่วงบ่ายหลังเห็นอาการทรุดหนัก 

 

 คนไทยเศร้า!  สายัณห์ ดอกสะเดา  เสียชีวิตจากโรคร้าย!

 

          ทำให้คนไทยต่างควานหาข้อมูลของโรคนี้กันอย่างกว้างขวาง  

          ข่าวระบุว่า นพ.สมศักด์ อรรฆศิลป์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า โรคไข้กาฬหลังแอ่น เป็นโรคจากการติดเชื้อทางแบคทีเรียชนิดหนึ่ง ในประเทศไทยพบน้อยมาก ปกติปีหนึ่งโดยทั่วไปจะพบเพียง 30-40 รายเท่านั้น

          แต่โรคนี้ไม่ได้เป็นกันได้ง่ายๆ หากจะพบกับคนที่มีภูมิต้านทานไม่ค่อยดีนัก เป็นโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน หรือต้องกินยากดภูมิบางอย่าง ซึ่งคนปกติบางคนหากไปตรวจก็อาจจะตรวจพบเชื้อในคอได้ 5-10 เปอร์เซ็นต์"

          โรคนี้ติดต่อด้วยการสัมผัส พูดคุย ไอใส่หน้า ในระยะใกล้น้อยกว่า 1 เมตร ซึ่งการฟักตัวของเชื้อขึ้นอยู่แล้วแต่กรณี หากได้รับเชื้อมามาก ก็จะประมาณ 1-2 วัน หากได้รับเชื้อมาน้อยก็จะใช้เวลา 2-10 วัน สำหรับรายงานการเสียชีวิตในประเทศไทย ย้อนกลับไป 10 กว่าปีก่อน ผู้ป่วย 30 เปอร์เซ็นต์เสียชีวิต แต่ปัจจุบันเหลือเพียง 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น การป้องกันคือต้องใช้ชีวิตอยู่บนสุขอนามัยพื้นฐาน ปกติพอให้ยาปฏิชีวะนะโดยการฉีด ภายใน 24 ชั่วโมง อาการก็จะดีขึ้น 

         แต่กับสายัณห์ เขาไม่ใช่หนึ่งในนั้น เพราะผ่านไปไม่กี่วัน สายัณห์ก็จากพวกเราไปด้วยอาการสงบ หลังล้มป่วยหนักนานกว่า 2 เดือน โดยครอบครัวของเขาได้นำศพของสายันต์ไปบำเพ็ญกุศลที่วัดอรุณราชวราราม

          สำหรับประวัติของดาวตลกน่ารัก คนนี้ ชื่อจริงของเขาคือ "สายัณห์ ม่วงเจริญ" เป็นดาราตลกที่ได้รับการอุปการะโดย เด๋อ ดอกสะเดา

          สายัณห์ ดอกสะเดา เป็นบุตรชายของ ร้อยตรี ทองหล่อ ม่วงเจริญ เคยรับโล่เกียรติคุณบุคคลพิการตัวอย่างในวันคนพิการ เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2548

          และแม้จะเป็นบุคคลพิการทางสมองเนื่องจากภาวะดาวน์ซินโดรม มีสติปัญญาเทียบเท่าเด็กห้าขวบ แต่มีความสามารถในการแสดงตลก ทำให้เราได้ขบขันกันท้องคัดท้องแข็งอยู่เสมอ! เขาจึงมีผลงานมากมายในวงการบันเทิงไทย ทั้งแสดงตลกและการแสดงภาพยนตร์ ฯลฯ

          การเสียชีวิตของสายัณห์ เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2551 ด้วยอาการแทรกซ้อนจากโรคไข้กาฬหลังแอ่น ณ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ รวมอายุ 48 ปี ยังความเสียใจแก่คนไทยทั้งประเทศ

          โดยเฉพาะกับ “ปู-เด๋อ” ที่เหมือนเป็นพ่อแม่บุญธรรม ต่างร่ำไห้เสียใจ เพราะสายัณห์คือคนในครอบครัว!!

 

 คนไทยเศร้า!  สายัณห์ ดอกสะเดา  เสียชีวิตจากโรคร้าย!

 

          โดย “ปู กนกวรรณ” และ “เด๋อ ดอกสะเดา” ต่างระบุตรงกัน โดยฝ่ายชายกล่าวว่า 

          “ยังทำใจไม่ได้เท่าไร มันสูญเสียสิ่งที่เรารัก สิ่งที่ทำให้เรามีความสุข ทั้งครอบครัว เขาเป็นเหมือนครอบครัว เราอยู่กัน 3 คน จนมีลูก 1 คนมีความสุขมาก พูดไม่ถูก ด้วยความที่เรารักแล้วคิดถึงเขา แล้วก็เสียดาย”

          ขณะที่ปูระบุว่า "เราก็พยายามทำใจ อดใจหายไม่ได้ แต่ก็พยายามทำใจ ว่าเราจะนึกถึง แต่สิ่งดีๆของเขา ถึงเขาเป็นดาวน์ซินโดม เขาก็มีบุญท่วมหัวมากแล้ว กับการได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระราชินี พระองค์ท่านทรงเป็นห่วง และถามไถ่อาการโดยตลอด ตอนหลังที่เข้าไอซียู ก็เป็นห่วง ทำให้เราสำนึก ในพระมหากรุณาธิคุณ ทำให้เราซาบซึ้ง ด้วยว่าพระองค์ท่าน รักประชาชนทุกคน ไม่เลือกชั้นวรรณะ เป็นบุญของเขาแล้ว” (          https://mgronline.com/entertainment/detail/9510000147534)

          แม้วันนี้ สายัณห์จะไม่อยู่แล้ว แต่คนไทยก็ยังคงคิดถึงเขาเสมอ

          และเช่นเคยที่เราจะร่วมรำลึกถึงดาวที่กลับฟ้า ด้วยบางส่วนของผลงานที่เขาได้สร้างความสุขไว้ให้เรากัน

ขอบคุณผู้ใช้ยูทูบ HAHA Thai Movies

/////////

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

วิกิพีเดีย

https://mgronline.com/entertainment/detail/9510000147534

HAHA Thai Movies

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ