วันนี้ในอดีต

วันนี้ในอดีต 16 ก.ค. 2512 ‘อะพอลโล 11’ สู่‘ดวงจันทร์’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วันนี้ในอดีต 16 ก.ค. 2512 ‘ยานอะพอลโล 11’ ถูกส่งขึ้นสู่ดวงจันทร์  3 วันต่อมา ‘นีล อาร์มสตรอง’ ก็ได้ประทับรอยเท้าเป็นคนแรก

          วันนี้ในอดีต  เช้าวันที่ 16 ก.ค. 2512 ‘อะพอลโล 11 ’( Apoll XI) ถูกส่งขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศโดยจรวดแซทเทิร์น 5 (Saturn V) ที่ฐานยิงจรวจที่แหลมเคเนดี รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา

          ‘ อะพอลโล 11 ’ เป็นยานอวกาศลำแรกที่ลงจอดบนผิวของดวงจันทร์สำเร็จขององค์การนาซา

          สำหรับ ‘ยานอะพอลโล 11 ’ จะประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก ได้แก่ ยานบังคับการ (Command Module) อันเป็นที่อยู่ของนักบิน 3 นายและเป็นส่วนที่ใช้เดินทางกลับโลก ,ยานบริการ (Service Module) เป็นยานที่มีระบบออกซิเจนไฟฟ้าและเชื้อเพลิงสำหรับจุดเครื่องยนต์จรวดเข้าและออกวงโคจรของดวงจันทร์ และยานลงดวงจันทร์ (Lunar Landing Module) บรรทุกนักบิน 2 คน สำหรับลงแตะผิวดวงจันทร์ พร้อมเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์มากมาย

          หลังจาก ‘ยานอะพอลโล 11’ ถูกส่งขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ อีก 3วันต่อมาก็สามารถลงจอดบริเวณ "ทะเลแห่งความเงียบสงบ” (Mare Tranquilitatis) ได้สำเร็จ ลูกเรือประกอบด้วย นีล อาร์มสตรอง (Neil Alden Armstrong) ผู้บังคับการ, เอดวิน อัลดริน (Adwin Aldrin) และ ไมเคิล คอลลินส์ (Michael Collins) 

        ‘อาร์มสตรอง’ เป็นมนุษย์คนแรกที่ลงมาประทับรอยเท้าบนดวงจันทร์ ตามมาด้วย ‘อัลดริน’ ทั้งสองได้ติดตั้งเครื่องวัดแผ่นดินไหว, กระจกเลเซอร์เครื่องวัด “ลมสุริยะ” และเก็บตัวอย่างหินและดิน 20.8 กิโลกรัมนำกลับโลก รวมเวลาอยู่บนดวงจันทร์ 21 ชั่วโมง 36 นาที ใช้เวลานับตั้งแต่ออกเดินทางจนกลับถึงโลก 195 ชั่วโมง 18 นาที 35 วินาที กลับถึงโลกในวันที่ 24 ก.ค. ปี2512 

         ‘โครงการอะพอลโล’ เกิดขึ้นในปี 2504 จากการที่ ‘จอห์น เอฟ เคเนอดี้’  ประธานาธิบดีสหรัฐฯในขณะนั้น ได้ประกาศต่อสาธารณชนว่า สหรัฐฯจะต้องไปเหยียบดวงจันทร์ให้ได้ภายในสิ้นปี 2513 ทำให้‘นาซา’ (NASA)เริ่มแผนปฏิบัติการโครงการส่งนักบินอวกาศไปยังดวงจันทร์ที่ชื่อว่า ‘อะพอลโล’  โดย‘ นาซา’มุ่งออกแบบยานอวกาศ การทำจรวดที่มีแรงขับมากพอที่จะส่งยานอวกาศไปยังดวงจันทร์ จนได้จรวดแซทเทิร์น ที่ใช้ในการทดสอบปล่อยขึ้นสู่อวกาศแบบไร้นักบิน เพื่อทดสอบเครื่องยนต์จรวด เมื่อเป็นที่มั่นใจแล้ว จึงเดินหน้าพัฒนายานอวกาศและชุดอวกาศที่จะใช้บนดวงจันทร์

          อย่างไรก็ตาม จุดเริ่มต้นของ‘โครงการอะพอลโล’ เริ่มต้นไม่ค่อยสวยนัก เมื่อยานอะพอลโล 1 เกิดอุบัติเหตุไฟไหม้ห้องบังคับการระหว่างการซ้อมที่ภาคพื้นดิน ทำให้นักบินอวกาศ 3 คน เสียชีวิต ‘นาซา’จึงหยุดการส่งยานที่มีคนบังคับชั่วคราว โดยส่ง'ยานอะพอลโล ่ไม่มีคนบังคับเพื่อทดสอบประสิทธิภาพของจรวดแซทเทิร์น

          ต่อมา‘นาซา’ เริ่มส่ง อะพอลโ่ล 7 ตามด้วย อะพอลโล 8,9 และ 10 ซึ่งมีมนุษย์บังคับขึ้นไปทดสอบการเดินทางไปยังดวงจันทร์แต่ยังไม่มีการลงดวงจันทร์

         จนกระทั่ง ยานอวกาศ'อะพอลโล 11’ จึงทำได้สำเร็จ ด้วยการส่งมนุษย์ไปเหยียบบนดวงจันทร์เป็นครั้งแรก และกลับมายังโลกอย่างปลอดภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ