สังคมเข้มแข็ง

เอาจริงแก้ปัญหา 'PM2.5 'ในเชียงใหม่ นายกฯ ตั้งใจคืนอากาศดีให้ประชาชน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลเอาจริงแก้ปัญหา 'PM2.5' ในเชียงใหม่ค่าฝุ่นพิษต้องลดลงต่อเนื่อง นายกฯ ตั้งใจคืนอากาศบริสุทธิ์ให้ชาวบ้าน

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยข้อมูลย้อนหลังในช่วงเวลาเดียวกันนี้ ปริมาณ "PM 2.5" ลดลงอย่างต่อเนื่อง เป็นไปตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เอาจริงเอาจัง มุ่งผลเป็นรูปธรรม ย้ำชัด ประชาชนต้องมีอากาศที่ดีหายใจ เพื่อสุขภาพแข็งแรง

ข้อมูล "PM2.5" ย้อนหลัง เมื่อเปรียบเทียบค่าฝุ่น "PM2.5" วันนี้ ย้อนหลัง 5 ปี ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ค่าฝุ่นวันที่ 21 ม.ค. 2567 อยู่ที่ 16.7 น้อยกว่าปีก่อนในวันเดียวกันมากกว่า 1 เท่าตัว

  • 21 ม.ค. 2563 = 53 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  • 21 ม.ค. 2564 = 58 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  • 21 ม.ค. 2565 = 26 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  • 21 ม.ค. 2566 = 36 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
  • 21 ม.ค. 2567 = 16.7 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรียังได้กล่าวย้ำต่อสื่อมวลชนยืนยันว่า รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะประสานงานกันต่อเนื่อง และพยายามเต็มที่ให้สถานการณ์ "PM2.5" ดีขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้สถานการณ์ฝุ่นที่ จ.เชียงใหม่ก็ลดลงไปกว่า 4 - 5 เท่าแล้วของช่วงวันเดียวกันกับปีที่ผ่าน ๆ มา เป็นเรื่องที่น่าชื่นใจและให้ทำต่อไป รวมไปถึงปัญหาสถานการณ์ฝุ่นในกรุงเทพฯ ที่ยังมีปัญหาอยู่ก็จะแก้ไขปัญหาและมีแผนบริหารจัดการต่อไป

 

 

 

“แม้มีการรายงานด้วยตัวเลขชี้ชัดว่า บางพื้นที่มีตัวเลขค่าฝุ่นดีขึ้น ซึ่งเป็นไปตามการทำงานลงรายละเอียดถึงสาเหตุ การแก้ปัญหาที่แตกต่างกันของแต่ละพื้นที่ ตามแนวนโยบายที่นายกรัฐมนตรีกำหนดไว้ แต่รัฐบาลจะไม่พอใจเพียงเท่านี้ จะมุ่งมั่นทำงานอย่างเด็ดขาด ละเอียด รอบคอบต่อไป เพื่อลดฝุ่นที่ส่งผลกระทบถึงประชาชนในทุกพื้นที่ คืนอากาศสะอาด เพื่อสุขภาพของพี่น้องประชาชนไทยทุกคน“ นายชัย กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ