สังคมเข้มแข็ง

ครั้งแรก TCNN จับมือ Nation ร่วมมือส่งเสริม ลด กักเก็บ 'ก๊าซเรือนกระจก'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครั้งแรก TCNN จับมือ Nation ร่วมมือส่งเสริมลด กักเก็บ 'ก๊าซเรือนกระจก' ดันไทยเป็นสังคมคาร์บอนต่ำ ตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ในปี 2065

ปัจจุบันความเข้มของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว การสร้างความตระหนักรู้ให้ข้อมูลในการลดดูดซับและกักเก็บก๊าซเรือนกระจกต่อสาธารณะชนจึงมีความจำเป็นการสร้างความตระหนักรู้ให้ข้อมูลในการลดดูดซับและกักเก็บ "ก๊าซเรือนกระจก" ต่อสาธารณะชนจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง 

 

 

สำหรับประเทศไทยเองมีการพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อเป็นศูนย์รวบรวมข้อมูลด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมการลดดูดซับและกลับกักเก็บ "ก๊าซเรือนกระจก" ผ่านการบริหารจัดการขององค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (อบก. ) และเครือข่ายคาร์บอลนิวทรัล(TCNN)  ที่ เป็นหน่วยงานกลางในการเติมองค์ความให้แก่หน่วยงานนำไปปรับใช้กับการทำธุรกิจหรือการประกอบกิจกรรมต่างๆ 

ล่าสุด TCNN ร่วมมือกับบริษัทเนชั่น กรุ๊ป  (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ Nation  ซึ่งถือว่าเป็นความร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตสื่อเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ในการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์กิจกรรมและผลการดำเนินงานในการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์กิจกรรมและผลการดำเนินงานของเครือข่าย TCNN

 

ร่วมมือลดคาร์บอน

 

นายวรพงษ์ นาคฉัตรีย์ ประธานกรรมการเครือข่าย TCNN กล่าวว่า เครือข่าย TCNN จัดตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมความร่วมมือในทุกภาคส่วน ในการดำเนินงานลดก๊าซเรือนกระจกสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนและมุ่งสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์โดยเฉพาะอย่างยิ่งความร่วมมือกับภาคเอกชนซึ่งเป็นภาคส่วนที่มีบทบาทสำคัญอย่างมากในการดำเนินงานลดก๊าซเรือนกระจก

 

นอกจากนี้ เครือข่าย TCNN ยังมีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมและสนับสนุนองค์กรสมาชิกในการกำหนดเป้าหมายคาร์บอนนิวทรัลในระดับองค์กร “องค์กรผู้นำด้านการจัดการก๊าซเรือนกระจก (Climate Action Leading Organization)” โดยในปัจจุบันเครือข่าย TCNN มีสมาชิกเข้าร่วมแล้วกว่า 440 องค์กร และมีสมาชิกประเภท Climate Action Leading Organization ถึง 91 องค์กร

 

 

 

ความร่วมมือในครั้งนี้นับเป็นโอกาสอันดีอย่างยิ่งที่ เนชั่น กรุ๊ป ได้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับเครือข่าย ซึ่งถือเป็นองค์กรสื่อแห่งแรกที่เครือข่าย TCNN ได้มีการลงนามความร่วมมือเพื่อร่วมกันส่งเสริมและประชาสัมพันธ์กิจกรรมและผลการดำเนินงานของเครือข่าย TCNN รวมถึงการสร้างความตระหนักรู้และการพัฒนาศักยภาพเรื่องการลด ดูดซับและกักเก็บก๊าซเรือนกระจกต่อภาคประชาชนในวงกว้าง ผ่านช่องทางการสื่อสารต่างๆ ในเครือเนชั่นซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญที่จะช่วยกันผลักดันและยกระดับการดำเนินงานในเรื่องการลดก๊าซเรือนกระจก

ร่วมมือลดคาร์บอน

นายสมชาย มีเสน รองประธานกรรมการบริหาร Nation Group กล่าวว่า สื่อในเครือเนชั่นให้ความสำคัญกับการเป็นส่วนหนึ่ง ในการร่วมรณรงค์การลดก๊าซเรือนกระจกในทุก Platform ทั้ง Content Event และงานสัมมนา มาเป็นระยะเวลาหลายปี เพราะเราตระหนักว่า เป็นสิ่งจำเป็นที่จะส่งมอบสังคมและประเทศที่ดีให้คนรุ่นต่อไป รวมทั้งการปรับองค์กรในฐานะ Listed company ให้เข้าสู่ ESG เพื่อให้เป็น 1 ในองค์กรยั่งยืน หรือ Sustainable

 

 

 

การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นและนิมิตหมายอันดีในการผสานจุดแข็งของทั้ง 2 องค์กร เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอย่างจริงจัง เพื่อไปสู่หมุดหมายของประเทศที่ปฏิบัติตามข้อตกลงระหว่างประเทศ หลังเข้าร่วมการประชุม COP26 ตามที่รัฐบาลไทยประกาศเป้าหมายสำคัญ ว่าไทยจะเป็นกลางทางคาร์บอน หรือ Carbon Neutrality ในปี ค.ศ. 2050 และปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ หรือ Net Zero ภายในปี ค.ศ. 2065

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ