ข่าว

มหัศจรรย์สร้างลูกให้ฉลาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การเลี้ยงลูกให้เป็น " อัจฉริยะ " ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คุณพ่อคุณแม่หลายคนคิด เพราะอัจฉริยะสร้างได้ง่ายๆ ตั้งแต่ตั้งครรภ์ ด้วยเหตุนี้ “ ชิจิดะ สถาบันพัฒนาศักยภาพการใช้สมองเด็กจากประเทศญี่ปุ่น ประเทศไทย จึงได้จัดงานรักสร้างอัจฉริยะ ... ตั้งแต่ในครรภ์ ขึ้น

 ดร.วิริยา อุดมผล เจ้าของ ชิจิดะ สถาบันพัฒนาศักยภาพการใช้สมองเด็กจากประเทศญี่ปุ่น ในประเทศไทย กล่าวว่า เด็กทุกคนล้วนมีอัจฉริยภาพแฝงอยู่ภายในตั้งแต่กำเนิด แต่อย่างไรก็ตามอัจฉริยภาพแฝงก็ไม่ใช่สิ่งสำเร็จรูปที่เด็กทุกๆ คน จะสามารถนำออกมาใช้ได้โดยอัตโนมัติ ถ้าไม่มีสิ่งใดมากระตุ้นให้เด็กได้แสดงความสามารถออกมา หรือพูดง่ายๆ ก็คือ หากเด็กไม่ได้รับการเรียนการสอนที่ถูกวิธีตั้งแต่ยังเล็ก จะไม่สามารถใช้สมองได้อย่างเต็มที่ อัจฉริยภาพแฝงดังกล่าวก็จะค่อยๆ ลดลง และเลือนหายไปอย่างเปล่าประโยชน์ในที่สุด

 ในขณะที่ ศาสตราจารย์ ดร.มาโกโตะ ชิจิดะ ผู้เชี่ยวชาญด้านสมองชาวญี่ปุ่น ผู้ริเริ่มแนวการศึกษา “ชิจิดะ” ได้ทำการวิจัยค้นคว้าเกี่ยวกับวิธีเพิ่มศักยภาพของการใช้สมองอย่างต่อเนื่อง ได้ค้นพบว่า อัจฉริยภาพสร้างได้ตั้งแต่เด็ก หากฝึกให้สมองทั้งสองซีกทำงานได้อย่างพร้อมกันอย่างสมดุล จะทำให้มนุษย์คนนั้นสามารถดึงอัจฉริยภาพของตนเองออกมาใช้ได้และจะดียิ่งขึ้น ถ้าสามารถเริ่มฝึกสมองตั้งแต่ในครรภ์มารดาจวบจนถึงอายุ 6 ขวบ เนื่องจากเป็นช่วงที่สมองเปิดรับข้อมูลอย่างไร้ขีดจำกัด

 "ในช่วงแรกเกิดถึงอายุสามปีสมองซีกขวาจะทำหน้าที่เป็นหลัก โดยใช้สัญชาตญาณการเรียนรู้แบบรูปภาพเป็นตัวดำเนินการคิด สิ่งต่างๆ ที่เห็นหรือได้ยินแค่เพียงครั้งเดียวก็จะถูกจดจำและสร้างขึ้นใหม่เป็นรูปภาพในความรู้สึกนึกคิดได้ เมื่ออายุประมาณสามปีความนึกคิดเชิงตรรกะ และเชิงภาษาจะเริ่มมีบทบาทมากขึ้น ซึ่งสมองที่ทำหน้าที่หลักจะเปลี่ยนจากซีกขวาเป็นซีกซ้าย และเมื่ออายุได้หกปีกระบวนการทางความคิดจะเปลี่ยนเป็นความนึกคิดเชิงภาษาเป็นหลัก นี่คือเหตุผลว่าทำไมความสามารถในการเรียนรู้ ของผู้ใหญ่จึงมีขีดจำกัดมาก" ผู้เชี่ยวชาญ ให้ความรู้ 

 ด้าน "นต" กนกรส พงศทัต สุวรรณสรางค์ คุณแม่ลูกสอง กล่าวว่าเป็นคนสนใจเรื่องการพัฒนาสมองซีกขวาและซ้ายอยู่แล้ว พอได้มาอ่านที่อาจารย์ชิจิดะอธิบายเรื่องความสำคัญของการกระตุ้นสมองทั้งสองด้านแล้วเลยยิ่งชอบ พอได้พาน้องฮูโก้ (ลูกชาย) มาเรียนก็ได้เห็นการพัฒนาของลูก เราอาจจะไม่เห็นในสัปดาห์แรก แต่พอเรียนไปใกล้จะจบคอร์สแล้วจะเห็นได้ว่าฮูโก้เข้าใจการเรียน และสามารถตอบโจทย์ที่คุณครูเตรียมไว้ได้ สมองลูกพัฒนาไปได้เร็วมาก ทุกคนในบ้านถึงกับเห็นความสำคัญที่ต้องพาน้องฮูโก้มาเรียน คุณปู่คุณย่าจะไม่ยอมให้ขาดเรียนเด็ดขาด และที่สำคัญการเรียนทั้งสนุกและเพลิดเพลิน ไม่เครียด 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ