ข่าว

"บ้านหมุน" อาการที่ไม่ควรมองข้าม อาจนำไปสู่โรคร้าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บ้านหมุน" อาการที่ไม่ควรมองข้าม อาจนำไปสู่โรคร้าย

อาการเวียนศีรษะ "บ้านหมุน" เป็นอาการที่มีสาเหตุมาจากความผิดปกติของอวัยวะที่เกี่ยวกับการทรงตัวในหูชั้นใน ซึ่งเป็นส่วนที่ทำหน้าที่คอยปรับการทรงตัวและสมดุลของร่างกาย เมื่อเกิดความผิดปกติขึ้นจึงทำให้มีอาการเวียนศีรษะแบบรู้สึกโลกหมุน ผู้ป่วยเองจะรู้สึกว่าสิ่งแวดล้อมหมุนรอบ ๆ ตัวเองหรือตัวเองหมุนหรือรู้สึกโคลงเคลง บางรายที่มีอาการรุนแรงมากอาจมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน มีความรู้สึกเหมือนจะเป็นลม หูอื้อ การได้ยินลดลง หรือมีเสียงในหู ร่วมด้วยได้ โดยอาการเวียนศีรษะบ้านหมุน สามารถพบได้ในทุกเพศทุกวัย แต่พบได้บ่อยที่สุดในกลุ่มผู้สูงอายุ บางคนอาจมองอาการ บ้านหมุน เป็นเรื่องธรรมดาของช่วงวัย แต่บางครั้งอาการเวียนศีรษะก็เป็นสัญญาณเตือนเบื้องต้นให้ทราบถึงโรคอื่น ๆ ได้

 

  "บ้านหมุน" อาการที่ไม่ควรมองข้าม  อาจนำไปสู่โรคร้าย

 

 


 

อาการ บ้านหมุน สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน ดังนี้

เกิดความผิดปกติของอวัยวะการรับรู้ในหูชั้นในจากโรคต่าง ๆ พบว่าเป็นสาเหตุที่พบได้บ่อยของอาการเวียนศีรษะ เช่น โรคตะกอนหินปูนในหูชั้นในหลุด หรือโรคหินปูนในหูชั้นในเคลื่อน  โรคน้ำในหูไม่เท่ากัน  เป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของน้ำและแรงดันที่อยู่ภายในหูชั้นใน ทำให้เกิดอาการเวียนศีรษะ หูอื้อ และการได้ยินลดลง โรคประสาทการทรงตัวอักเสบ  หรือประสาทหูชั้นในอักเสบ  เป็นภาวะของประสาทหูชั้นในอักเสบจากการติดเชื้อไวรัส ซึ่งการอักเสบของหูชั้นรอบ ๆ เส้นประสาทนี้จะส่งผลต่อระบบการทรงตัวของร่างกาย เป็นต้น  ส่วน สาเหตุอื่นของอาการบ้านหมุนที่พบได้ไม่บ่อย เช่น การใช้ยาบางชนิดที่มีผลต่อระบบประสาททรงตัวในหูชั้นใน การบาดเจ็บที่ศีรษะและบริเวณคอ โรคไมเกรน หรือโรคที่เกี่ยวข้องกับสมอง เป็นต้น

 

การวินิจฉัยอาการ บ้านหมุน

เนื่องจากอาการบ้านหมุนมีความซับซ้อน แพทย์จะซักประวัติผู้ป่วย สอบถามอาการ ตรวจร่างกายอย่างละเอียด มีการตรวจหู ตรวจการเคลื่อนไหวของลูกตาในลักษณะต่าง ๆ ตรวจระบบการทรงตัวของร่างกาย หรือทดสอบการทำงานของอวัยวะการทรงตัวด้วยการเปลี่ยนท่าทางอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้แพทย์อาจตรวจด้านอื่นเพิ่มเติม ทั้ง ตรวจการได้ยิน  , ตรวจการทรงตัว  , ตรวจการทำงานของอวัยวะทรงตัวของหูชั้นใน  และ ตรวจสมอง เพื่อหาสาเหตุของอาการบ้านหมุน ด้วยวิธีต่าง ๆ

 

  "บ้านหมุน" อาการที่ไม่ควรมองข้าม  อาจนำไปสู่โรคร้าย

 

 


 

เมื่อเริ่มมีอาการ บ้านหมุน สามารถรักษาหรือบรรเทาอาการในเบื้องต้นได้ด้วยตนเอง ดังนี้

- เคลื่อนไหวศีรษะอย่างช้า ๆ และระมัดระวังขณะทำกิจกรรมต่าง ๆ

- เมื่อเริ่มมีอาการเวียนศีรษะควรนั่งพักทันที

- นอนโดยให้ศีรษะยกขึ้นสูงเล็กน้อยหรืออาจใช้หมอนหนุน 2 ใบ

- นอนพักผ่อนในห้องที่เงียบและมืดสนิทเพื่อบรรเทาอาการเวียนศีรษะ

- หากตื่นนอนขึ้นกลางดึกควรเปิดไฟค่อย ๆ ลุกออกจากเตียงอย่างช้า ๆ 

- หลังตื่นนอน โดยอาจนั่งพักที่ขอบเตียงสักครู่ก่อนลุกขึ้นยืน

- ใช้อุปกรณ์ช่วยพยุงในการเดินเพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการลื่นล้มหรือเกิดอุบัติเหตุ

- ทำกิจกรรมที่ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย เพราะความวิตกกังวลอาจทำให้อาการบ้านหมุนแย่ลงได้

- ไม่เงยศีรษะมากเกินไปขณะเอื้อมหยิบของที่อยู่สูง

- ไม่โน้มตัวลงเพื่อก้มเก็บของ โดยอาจค่อย ๆ นั่งย่อตัวลงเพื่อเก็บของแทน

 

  "บ้านหมุน" อาการที่ไม่ควรมองข้าม  อาจนำไปสู่โรคร้าย
 

 

 

นอกจากนี้ เราควร หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มจำพวกแอลกอฮอล์ ชา กาแฟ น้ำอัดลม ซึ่งมีสารที่อาจทำให้เลือดไปเลี้ยงหูชั้นในได้น้อยลง  นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายทำงานได้อย่างปกติ เคลื่อนไหวอย่างระมัดระวัง ไม่รีบร้อนหรือทำอะไรที่รวดเร็วเกินไป ระวังการลื่นล้ม หรือเกิดอุบัติเหตุรุนแรงกับศีรษะและสมอง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่ออวัยวะที่ควบคุมระบบการทรงตัวภายในหูชั้นใน และไม่ควรรับประทานอาหารที่เค็มมากเกินไป เนื่องจากความเค็มอาจส่งผลให้มีน้ำคั่งในร่างกาย และในหูชั้นในมากขึ้น ซึ่งอาจเป็นสาเหตุหนึ่งของอาการเวียนศีรษะบ้านหมุนได้

 

 

 

 

 

 

ที่มา https://www.pobpad.com

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ