ข่าว

กินมันฝรั่งนำสุขภาพดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กินมันฝรั่งนำสุขภาพดี


          ไม่ใช่เรื่องแปลกหากเดินในซูเปอร์มาร์เก็ตแถบตะวันตกแล้วจะพบถุงมันฝรั่งแช่แข็งวางขายเหมือนเป็นอาหารหลัก แต่สำหรับชาวเอเชียโดยเฉพาะสาวๆ กลับมองมันฝรั่งทอดเป็นอาหารขยะต้องห้าม เพราะบริมาณคาร์โบไฮเดรตและไขมันที่แฝงอยู่ในแต่ละชิ้น ก็เป็นภัยร้ายต่อสุขภาพและรูปร่างเป็นอย่างมาก กลับกับถ้ารับประทานให้พอดีและถูกต้องเจ้ามันทอดสุกหวานกรอบก็เป็นประโยชน์กับเราได้เหมือนกันตามที่ คริสปี้ ฟรายส์  (CRISPY FRIES) มันฝรั่งทอดเพื่อสุขภาพสัญชาติอเมริกันได้จัดงานเปิดตัวพร้อมชวนเหล่ากกนักชิมและกูรูทางด้านอาหารมาให้เทคนิคการทาน อาหารทอดให้เกิดประโยชน์ บริเวณ ชั้น 2 โซนอีเกีย  ศูนย์การค้าเมกาบางนาอีกด้วย  
         
          ณัฐสุวีร์ กาญจนมงคล ผู้นำเข้า คริสปี้ ฟรายส์ กล่าวว่าหัวใจสำคัญของมันฝรั่งทอดที่อร่อย และไม่ทำลายสุขภาพก็คือความกรอบที่ไม่อมน้ำมัน มีกรรมวิธีในการทอดด้วยอุณหภูมิที่เหมาะสมและใช้น้ำมันที่ดีต่อสุขภาพในการทอด น้ำมันดอกคำฝอย, น้ำมันดอกทานตะวัน, น้ำมันถั่วเหลือง, น้ำมันถั่วลิสง, น้ำมันข้าวโพด ซึ่งน้ำมันดังกล่าวจะไม่ก่อให้เกิดโรคต่างๆ และเป็นผลดีต่อสุขภาพ
 
          “มันฝรั่งเป็นพืชผักที่จัดเป็นแหล่งคุณค่าทางโภชนาการ ปราศจากโซเดียมโดยธรรมชาติ และให้วิตามินซีสูง ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าวิตามินซีเป็นสารที่ช่วยในกระบวนการต่อต้านอนุมูลอิสระชนิดหนึ่ง ช่วยคงสภาพอนุมูลอิสระในร่างกายเพื่อป้องกันไม่ให้เซลล์ถูกทำลาย ช่วยเสริมสร้างคอลลาเจน ช่วยยืดเนื้อเยื่อกระดูกไว้ด้วยกัน อีกทั้งมันฝรั่งยังเป็นแหล่งแร่ธาตุโพแทสเซียมที่ช่วยระบบการไหลเวียนของเลือดในร่างกาย ร่างกายต้องการมันฝรั่งเท่ากับขนาดกลาง (5.3 ออนซ์) ซึ่งจะได้รับธาตุโพแทสเซียม 620 มิลลิกรัม หรือ 18% ของปริมาณที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน” ณัฐสุวีร์เสริมถึงคุณค่าทางของมันฝรั่ง
 
          นอกจากมันฝรั่งจะอร่อยและดีต่อสุขภาพแล้ว ยังเป็นอาหารมังสวิรัติสำหรับผู้ที่ไม่บริโภคเนื้อสัตว์ สามารถนำไปบด ต้ม อบ เข้าเตาไมโครเวฟ หรือเสิร์ฟมันฝรั่งร่วมกับพืชผักอื่นๆ เพื่อเพิ่มคุณค่าทางโภชนาการ เพราะมันฝรั่งเป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหารที่ดีเยี่ยม อีกทั้งยังนำไปเป็นเครื่องเคียงร่วมกับอาหารจานหลักกับเนื้อสัตว์ต่างๆ เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อปลา ได้อย่างมีรสชาติ  
 
          โดยคุณแม่คนสวย ม.ล.ปุญยนุช เกษมสันต์ กล่าวว่า ลูกๆ อยู่ในช่วงวัยรุ่นจะชอบทานเฟรนช์ฟรายส์เป็นพิเศษ  แต่ตัวเองก็จะพยายามสอนให้ทานเป็นอาหารว่างไม่ใช่ทานเป็นอาหารหลัก และต้องรู้จักเลือกทานด้วยการเลือกท็อปปิ้งที่ดีต่อสุขภาพไม่ทานเปล่าๆ เพราะจะทำให้มีไขมันสะสมเยอะ เทคนิคคือควรทานควบคู่กันไปกับผักและผลไม้อื่นๆ เพื่อเพิ่มไฟเบอร์ในร่างกาย ช่วยเรื่องการเผาผลาญ ขับถ่าย และหากกังวลเรื่องไขมันจริงๆ ก็จะใช้การทอดด้วยน้ำมันเพื่อสุขภาพ ทำให้ร่างกายไม่เกิดการสะสม สามารถเบิร์น ออกจากร่างกายง่ายขึ้น เพียงแค่ออกกำลังกายเล็กน้อยต่อวันเท่านั้น

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ