คอลัมนิสต์

ดราม่า สว.พี่สาว “เนวิน” ก็แค่ “ชิดชอบ” ที่แท้คู่ปรปักษ์ศึกสายเลือด

เก็บตกเลือก สว.บุรีรัมย์ เนวิน ตกเป็นข่าวใหญ่ อุษณีย์ พี่สาวสอบตก ดราม่าชิดชอบสิ้นมนต์ขลัง แท้จริงสองพี่น้องคือ คู่ปรปักษ์การเมือง

ดราม่า สว.พี่สาว “เนวิน” ก็แค่ “ชิดชอบ” ที่แท้คู่ปรปักษ์ศึกสายเลือด

ควันหลงเลือก สว. เนวิน ตกเป็นข่าวใหญ่ อุษณีย์ พี่สาวสอบตก ดราม่าตระกูลชิดชอบพ่าย แท้จริงแล้ว พี่น้องคู่นี้คือ คู่ปรปักษ์ทางการเมือง

บทเรียนนักวิชาการบ้านใหญ่ศึกษา หน้าแตก รู้ไม่จริง วิเคราะห์ใหญ่โตกรณีพี่สาวเนวิน สอบตก สว.รอบอำเภอ 


เลือกตั้ง สว.ในรอบระดับอำเภอ มีดราม่าการเมืองเกิดขึ้นที่ จ.บุรีรัมย์ เมื่อ อุษณีย์ ชิดชอบ พี่สาวของ เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด สอบตก

 

พลันที่นักข่าวท้องถิ่นรายงานข่าวเข้าสำนักงานใหญ่ กรณีพี่สาวเนวินแพ้ กลายเป็นพาดหัวข่าวทำนองสิ้นมนต์ขลัง หรือชิดชอบปิ๋ว

สำหรับคนเมืองบุรีรัมย์ รู้สึกเฉยๆกับข่าวนี้ เพราะพวกเขารับรู้กันมานานแล้วว่า พี่น้องคู่นี้แยกทางกันเดินมานานนับ 10 ปีแล้ว มิหนำซ้ำยังเคยต่อสู้กันบนสมรภูมิการเมืองท้องถิ่น 

 

นักวิชาการบางคนที่ชอบศึกษาเรื่องบ้านใหญ่ดันไปนั่งวิเคราะห์ผ่านสื่อออนไลน์บางสำนัก ต่อกรณี อุษณีย์ ชิดชอบ พี่สาวของ เนวิน ชิดชอบ ไม่ได้รับเลือกเป็น สว. ตั้งแต่รอบคัดเลือกระดับอำเภอ 


หากนักวิชาการคนนี้รู้ปูมหลังพี่น้องคู่นี้ จะไม่เสนอหน้าวิเคราะห์เป็นคุ้งเป็นแควในกรณีของพี่สาวเนวินเป็นแน่

น้ำแยกสายไผ่แยกกอ
 

ปู่ชัย ชิดชอบ ผู้ล่วงลับ มีบุตร 6 คน และมีลูกสาวคนเดียวคือ อุษณีย์ ชิดชอบ เป็นพี่สาวของเนวิน ชิดชอบ และศักดิ์สยาม ชิดชอบ  


อุษณีย์ ชิดชอบ เป็น สว.บุรีรัมย์ เมื่อปี 2543 และสามี พ.ต.อ.ชวลิต ชิดชอบ หรือ พ.ต.อ.ชวลิต อาจอาสา เคยเป็นนายก อบจ.บุรีรัมย์
 

ปี 2549 เนวิน ได้ขอให้ พ.ต.อ.ชวลิต ลาออกจากข้าราชการตำรวจ มาลงสมัครรับเลือกตั้งนายก อบจ.บุรีรัมย์ จนได้รับเลือกสมใจบ้านใหญ่ชิดชอบ
 

หลังจากนั้น เกิดความขัดแย้งขึ้นภายในการบริหารงาน อบจ.บุรีรัมย์ เมื่อ พ.ต.อ.ชวลิต และอุษณีย์ ไม่พอใจกรณีน้องภรรยา ที่ส่งคนเข้ามาประกบตัวนายก อบจ.
 

จุดแตกหักมาถึง เมื่อ พ.ต.อ.ชวลิต สั่งปลดรองนายก อบจ. 3 คน ที่เป็นสายตรงเนวิน หลังจากนั้น สองพี่น้องก็แยกทางกันเดินบนถนนการเมือง 
 

ปี 2551 สมรภูมินายก อบจ.บุรีรัมย์ กลายเป็นศึกสายเลือดยกแรก ระหว่าง กรุณา ชิดชอบ ภรรยาเนวิน กับ อุษณีย์ ชิดชอบ 
 

ผลเลือกตั้งครั้งนั้น ซ้อต่าย กรุณา ชนะขาด กวาดไปได้ 270,388 คะแนน ทิ้งห่างพี่สาวเนวิน ที่ได้แค่ 93,875 คะแนน
 

ปี 2555 อุษณีย์ไม่ถอย ลงสมัครนายก อบจ.บุรีรัมย์ แข่งกับซ้อต่าย อีกสมัย หนนี้พี่สาวเนวินแพ้ยับเยิน เพราะซ้อต่ายได้กว่า 4 แสนคะแนน ส่วนอุษณีย์ ได้ 25,769 คะแนน
 

แม้จะแพ้ศึกนายก อบจ.มา 2 รอบ อุษณีย์ก็ไม่ละความพยายามที่จะเอาชนะน้องชาย จนกระทั่งปี 2564 อุษณีย์หวนคืนสนามเลือกตั้งท้องถิ่นอีกหน
 

ศึกชิงเขากระโดง
 

3 ปีที่แล้ว การเลือกตั้งนายกเทศมนตรีตำบลอิสาณ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ได้รับความสนใจจากคอการเมือง เพราะอุษณีย์ ชิดชอบ นำทีมอิสาณรวมพลัง ลงแข่งกับ สุพจน์ สวัสดิ์พุทรา อดีตนายกเทศมนตรีตำบลอิสาณ กลุ่มเพื่อนเนวิน
 

พูดง่ายๆ สนามเล็กแต่คนในตระกูลเดียวกันลงแข่งขันกันเอง ฝ่ายหนึ่ง “เพื่อนเนวิน” กับอีกฝ่ายหนึ่งเป็นลูกสาว “กำนันชัย ชิดชอบ” 
 

เทศบาลตำบลอิสาณ ห่างจากที่ว่าการ อ.เมืองบุรีรัมย์ ทางทิศตะวันตก ประมาณ 3 กิโลเมตร มีพื้นที่ทั้งหมด ประมาณ 36.899 ตารางกิโลเมตร และมีประชากร 12,606 หลังคาเรือน
 

แม้จะเป็นเทศบาลตำบล แต่มีขนาดพื้นที่ใหญ่กว่าเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ โดยมีลักษณะเป็นเมืองปริมณฑลที่รองรับการขยายตัวของเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ปัจจุบัน ตำบลอิสาณกลายเป็นชุมชนขนาดใหญ่ที่มีประชากรอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก
 

เหนืออื่นใด ชัย ชิดชอบ นักการเมืองอาวุโสแห่งบุรีรัมย์ ย้ายจากสุรินทร์มาตั้งรกรากที่บุรีรัมย์ และเป็นกำนัน ต.อิสาณ อยู่หลายปี ก่อนจะเป็น ส.ส.สมัยแรก ปี 2512
 

ผลการเลือกตั้งปีนั้น ก็เป็นไปตามความคาดหมาย ทีมพี่สาวเนวินแพ้ทีมเพื่อนเนวิน แบบไม่ได้ลุ้น 
 

หลังจากนั้น ชื่อของอุษณีย์ ชิดชอบ ก็หายไปเวทีการเมืองบุรีรัมย์ จนกระทั่งมีการเลือกตั้ง สว.ระดับอำเภอ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 มิ.ย.2567 และตกเป็นข่าวพาดหัว “พี่สาวเนวินปิ๋ว สว.”

ข่าวยอดนิยม