คอลัมนิสต์

ปักธงชินวัตร “ทักษิณ” ลุ้นน้องเขย “สว.เชียงใหม่” ปลายทางบิ๊กสภาสูง

บทเรียนปี 2540 ทักษิณ ชวด สสร.เชียงใหม่ ปีนี้ สมชาย ลุยสนาม สว. ลุ้นบิ๊กสภาสูง ปักธงชัยตระกูลชินวัตร ก่อนศึกใหญ่นายก อบจ.เมืองเหนือ

ก้าวแรก ทักษิณ ลุ้นเลือก สว.เชียงใหม่ น้องเขยถือธงนำสู่สภาสูง ปลายปีมีศึกใหญ่ชิงนายก อบจ. นายกฯเศรษฐา ลุยเก็บแต้มหัวเมืองเหนือไม่หยุด

บทเรียนปี 2540 ทักษิณ สอบตก สสร.เชียงใหม่ เที่ยวนี้ สมชาย จะพลาดหรือไม่ ท่ามกลางสายตาจับจ้องตระกูลชินวัตร เตรียมการยึดสภาสูง

เริ่มแล้ว วันอาทิตย์ที่ 9 มิ.ย.2567 การเลือก สว.ทั่วประเทศ ในระดับอำเภอ โดยกติกาที่ซับซ้อนที่สุดในโลก 

แน่นอน สื่อทุกสำนักจะต้องจับจ้องไปที่ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ สมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ สามี เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ และน้องเขยทักษิณ ชินวัตร ลงรับสมัครด้วย

สมชาย วงศ์สวัสดิ์ ตัวแทนตระกูลชินวัตร ในสนามเลือก สว.


สมชาย วงศ์สวัสดิ์ เกิดที่ จ.นครศรีธรรมราช แต่เคยรับราชการเป็นผู้พิพากษาใน จ.เชียงใหม่ และมีภรรยาเป็นชาวสันกำแพง จึงลงสมัคร สว.ที่ อ.แม่ริม ตามเกณฑ์ของ กกต.

พลันที่มีชื่ออดีตนายกฯ สมชาย ลงสมัคร สว.เชียงใหม่ บรรดาคนรู้ทันทักษิณก็จินตนาการไปไกลถึงการวางตัวน้องเขยนายใหญ่ เป็นว่าที่ “ประธานสภาสูง” 

ช่างบังเอิญเหลือเกิน ช่วงวันที่ 7-9 มิ.ย.2567 เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อติดตามเรื่องแหล่งน้ำ และร่วมทำกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเขตภาคเหนือเมืองล้านนา 


มีข้อน่าสังเกตว่า นายกฯเศรษฐา เดินทางไปตรวจราชการที่ จ.เชียงใหม่ ถี่มากในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ จึงทำให้คอการเมืองวิเคราะห์ว่า ทุกสนามการเลือกตั้งในเชียงใหม่ ตระกูลชินวัตร จะแพ้ไม่ได้ 
 

บทเรียนเลือก สสร.


หลายคนอาจลืมไปแล้ว เมื่อ 27 ปีที่แล้ว ทักษิณ ชินวัตร เคยพลาดท่าสอบตก“สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ” (สสร.) จ.เชียงใหม่ แบบไม่น่าเชื่อ


หลังการเลือกตั้ง สส.ปี 2539 ทักษิณ ในหัวหน้าพรรคพลังธรรม นำทัพพ่ายเลือกตั้งยับเยิน จึงลาออกจากหัวหน้าพรรค และกลับไปทำธุรกิจในเครือชินคอร์ป 


ปี 2540 อันเป็นปีแห่งการปฏิรูปการเมือง มีการเลือกสมาชิกสภาร่างรัฐธรรม นูญ (สสร.) เพื่อคัดเลือก สสร. จาก 76 จังหวัด ซึ่งเป็นการเลือกทางอ้อม ไต่ระดับจากจังหวัดไปจนถึงระดับประเทศ ให้ได้ สสร.จำนวน 99 คน


ทักษิณ ชินวัตร ลงสมัครคัดเลือก สสร.ที่ จ.เชียงใหม่ ในรอบแรก ทักษิณสอบผ่านมาได้เป็น 1 ใน 10 คนของจังหวัด เพื่อส่งให้สภาฯคัดเหลือ 1 คน


ปรากฏว่า ทักษิณ อัศวินคลื่นลูกที่สาม เคยเป็น รมว.ต่างประเทศ และรองนายกรัฐมนตรี ต้องพ่ายแพ้แก่ พล.ต.อ.สวัสดิ์ อมรวิวัฒน์ อดีตอธิบดีกรมตำรวจ ชวดการได้เป็น สสร.แบบขมขื่น  
 

การเลือก สว.ปีนี้ ก็เป็นการเลือกทางอ้อมเหมือนกัน สมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตรองนายกฯ คงไม่ซ้ำรอยพี่เขยเมื่อปี 2540

 

ศึกท้องถิ่นล้านนา
 

ทุกครั้งที่นายกฯเศรษฐา ลงพื้นที่ตรวจราชการเชียงใหม่ ผู้ที่จะมาต้อนรับดูแลก็คือพิชัย เลิศพงษ์อดิศร นายก อบจ.เชียงใหม่ สายตรงเจ๊แดง-เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ 
 

เจ๊แดง เยาวภา ยังให้ความไว้วางใจนายกฯก๊อง พิชัย ลงสนามป้องกันแชมป์อีกสมัย ซึ่งการเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงใหม่ ต้นปีหน้า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ จะมีบทบาทสำคัญมากที่สนามเชียงใหม่


คู่แข่งที่น่ากลัวของเพื่อไทย ก็คือพรรคก้าวไกล ซึ่งได้เปิดตัว พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.เชียงใหม่ ไปเรียบร้อยแล้ว


เมื่อ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ พร้อมกับ นพ.เลอศักดิ์ ลีนะนิธิกุล ผู้สมัครนายก อบจ.ภูเก็ต และคณิศร ขุริรัง ผู้สมัครนายก อบจ.อุดรธานี ได้มาเปิดวิสัยทัศน์ ที่งานมหกรรมนโยบายพรรคก้าวไกล Policy Fest ครั้งที่ 1 ก้าวไกล Big Bang ที่อาคารไบเทค บางนา 


สำหรับพรรคเพื่อไทย เป้าหมายเลือกตั้งท้องถิ่น ที่เป็นสนามยุทธศาสตร์ มิได้มีแค่เชียงใหม่เท่านั้น ยังรวมไปถึงลำพูน และลำปาง 


ตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร นายก อบจ.ลำปาง และอนุสรณ์ วงศ์วรรณ นายก อบจ.ลำพูน เป็นตัวแทนเพื่อไทย ที่จะลงทำศึกป้องกันแชมป์ โดยมีผู้ท้าชิงคือค่ายสีส้ม 


ดังนั้น ก้าวแรกของตระกูลชินวัตร จะต้องปักธง สว.เชียงใหม่ ให้ได้ และก้าวต่อไปก็คงยึดเก้าอี้นายก อบจ.ภาคเหนือตอนบน ให้ได้ทุกจังหวัด

ข่าวยอดนิยม