คอลัมนิสต์

แตกหัก รทสช. ‘กำนันศักดิ์’ ซบ ‘ธรรมนัส’ ชนป้าโสบ้านใหญ่สุราษฏร์

ศึกชิง อบจ.สุราษฏร์ กำนันศักดิ์ หัก รทสช. ซบ ธรรมนัส ดับเครื่องชนบ้านใหญ่เวียงสระ ป้าโส คู่ชีวิต ชุมพล กาญจนะ ป้องกันแชมป์นายก อบจ.

ศึกเมืองหอยใหญ่ กำนันศักดิ์ หัก รทสช. หันซบ ธรรมนัส ดับเครื่องชนบ้านใหญ่เวียงสระ ป้าโส คู่ชีวิต ชุมพล กาญจนะ ชิงนายก อบจ.สุราษฏร์

 

บ้านใหญ่ปักษ์ใต้ซุ้มแตก กำนันศักดิ์ แยกทางชุมพล จุลใส เหตุแกนนำ รทสช.หนุนป้าโส-โสภา กาญจนะ 6 สส.เมืองหอยใหญ่ แบ่งข้างแยกขั้วชัดเจน

 

สมรภูมินายก อบจ.สุราษฎร์ธานี กลายเป็นสงครามตัวแทนรวมไทยสร้างชาติปะทะพลังประชารัฐ หลังจาก ‘กำนันศักดิ์’ พงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว นายก อบจ.สุราษฎร์ธานี ยื่นหนังสือลาออกจากสมาชิกพรรค รทสช. 

 

เมื่อวันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้ลงพื้นที่รับฟังปัญหาและหาแนวทางแก้ไขราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ ที่ อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งวันนั้น มีภาพ ร.อ.ธรรมนัส และกำนันศักดิ์ เดินเคียงข้างกัน ระหว่างพบปะตัวแทนชาวสวนปาล์ม 

 

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ ร.อ.ธรรมนัส ลงพื้นที่ตรวจราชการเมืองหอยใหญ่ โดยมีกำนันศักดิ์ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น ราวอยู่พรรคเดียวกัน

 

ขณะที่ ‘ป้าโส’ โสภา กาญจนะ ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.สุราษฏร์ ได้ไปเปิดตัวในงานวันเกิดครบรอบ 54 ปี ‘ลูกหมี’ ชุมพล จุลใส อดีต สส.ชุมพร เมื่อ 14 พ.ค.2567 ที่โชคดีเค คอนเวนชั่นฮอลล์ ต.บางลึก อ.เมือง จ.ชุมพร

 

คืนนั้น แกนนำพรรค รทสช.มากันพร้อมหน้า และ ‘ขิง’ เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค และลูกหมี ชุมพล ประกาศชัดว่า หนุนป้าโส ลงสมัครนายก อบจ.

 

 

ทิ้งลูกหมีซบผู้กอง

 

พงษ์ศักดิ์ จ่าแก้ว นายก อบจ.สุราษฎร์ธานี ในฐานะสมาชิกและแกนนำพรรค รทสช.สุราษฎร์ธานี ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว โชว์เอกสารใบลาออกจากสมาชิกพรรค รทสช. พร้อมข้อความระบุว่า ‘สุราษฎร์ต้องก้าวต่อไป’

 

กำนันศักดิ์ พร้อมชุมพล จุลใส อดีต สส.ชุมพร และนพพร อุสิทธิ์ นายก อบจ.ชุมพร เป็นสมาชิกผู้ก่อตั้งพรรค รทสช.รุ่นแรกๆ 

 

บังเอิญว่า ชุมพล กาญจนะ อดีต สส.สุราษฏร์ และอดีตผู้สมัครนายก อบจ.สุราษฏร์ ได้เข้ามาสังกัดพรรค รทสช. ทำให้การจัดตัวผู้สมัคร สส.เมืองหอยใหญ่ ต้องแบ่งเป็น 2 ทีมคือ บ้านใหญ่กำนันศักดิ์ กับบ้านใหญ่เวียงสระของตระกูลกาญจนะ

 

พรรค รทสช.เมืองหอยใหญ่ มี สส.6 คน ก็แบ่งเป็นขั้วละ 3 คน ไม่ลงรอยกันมากนัก เมื่อป้าโส-โสภา กาญจนะ ประกาศลงสมัครนายก อบจ. ทำให้กำนันศักดิ์ ไม่พอใจ 

 

ต้นเดือน ม.ค.2567 กำนันศักดิ์ ได้เข้าสวัสดีปีใหม่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ ที่กระทรวงเกษตรฯ เนื่องจากกำนันศักดิ์และเลขาธิการพรรค พปชร.นั้น มีความคุ้นเคยกันมานานแล้ว

 

ช่วงปี 2563 ร.อ.ธรรมนัส สมัยที่เป็น รมช.เกษตรฯ ได้ตามจีบกำนันศักดิ์ เข้าพรรคพลังประชารัฐ ด้วยความเป็นเพื่อนกับลูกหมี กำนันศักดิ์จึงมาช่วยลุงตู่ สร้างพรรค รทสช.

 

ชั่วโมงนี้ มีความชัดเจน กำนันศักดิ์เลือกข้าง ร.อ.ธรรมนัส และมีความมั่นใจในการทำศึกป้องกันแชมป์นายก อบจ.

 

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ควงคู่กำนันศักดิ์ ลงพื้นที่พบเกษตรกรสุราษฏร์

 

 

 

บ้านใหญ่เวียงสระ

 

‘ป้าโส’ โสภา กาญจนะ ภรรยาชุมพล กาญจนะ มีฉายาใจถึง พึ่งได้ ไม่หายหน้า เป็นที่รู้กันในหมู่นักการเมืองท้องถิ่น ตั้งแต่ป้าโส เป็น สส.สุราษฎร์ พรรคประชาธิปัตย์

 

ตอนแรก ป้าโสเปิดตัวน้องชาย สุรินทร์ บุญประสพ เป็นว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.สุราษฎร์ธานี กลุ่มพลังสุราษฎร์ ภายหลัง ป้าโสเปลี่ยนใจหันมาลงสมัครเอง 

 

ฐานกำลังของกลุ่มพลังสุราษฎร์ ของป้าโส มี สส.สุราษฏร์ 4 คน แยกเป็น สส.รวมไทยสร้างชาติ 3 คน และภูมิใจไทย 1 คน

 

สาย รทสช.ได้แก่ ตุ๊ก-กานสินี โอภาสรังสรรค์ ,สส.ภูมิ-พิพิธ รัตนรักษ์ และ สส.จ๋า-วชิราภรณ์ กาญจนะ 

 

สายภูมิใจไทยคือ กำนันชัย หรือพิชัย ชมภูพล สส.สุราษฎร์ เขต 3 ซึ่งในการเลือกตั้งปีที่แล้ว กำนันชัย เป็นอดีตหัวคะแนนของชุมพล กาญจนะ เอาชนะอนงค์นาถ จ่าแก้ว ลูกสาวคนโปรดของกำนันศักดิ์ ในสีเสื้อ รทสช.

 

ปมกำนันชัย ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่กำนันศักดิ์ ตัดสินใจแยกทางกับลูกหมี และพรรค รทสช. หันไปซบผู้กองธรรมนัส เพื่อรักษาเก้าอี้นายก อบจ.ไว้อีกสมัย

 

 

ข่าวยอดนิยม