คอลัมนิสต์

ขวารุกฆาต ‘ทักษิณ’ ผูกบ่วง ‘คดี 112’ ตัวประกันดีลลับข้ามขั้ว

คืนที่เมฆบังจันทร์ส่องหล้า ทักษิณ ติดบ่วงคดี 112 ตัวประกันดีลใหญ่เพื่อไทยทรุด ผู้กุมดีลน่าจะส่งสัญญาณเบรกเกมนายใหญ่กินรวบ

หนาวสะท้าน ทักษิณ ติดบ่วงคดี 112 เมฆดำทะมึนบังจันทร์ส่องหล้า เพื่อไทยทรุด ผู้กุมดีลน่าจะส่งสัญญาณเบรกเกมนายใหญ่กินรวบ

 

นายใหญ่เผชิญวิบากคดี 112 บวก 40 สว.สอยเศรษฐา สถานการณ์ไม่เอื้อเพื่อไทย อนุรักษนิยมตีกันเอง ตกเป็นรองก้าวไกลหลายช่วงตัว

 

หลังมีข่าว ทักษิณ ชินวัตร ทำหนังสือถึงอัยการแจ้งขอเลื่อนการฟังคำสั่งคดีออกไปก่อน โดยให้เหตุผลว่า ติดโควิด-19 นักสังเกตการณ์ทางการเมืองก็ฟันธงว่า คำสั่งอัยการสูงสุดในคดี ม.112 น่าจะไม่เป็นบวก

 

เช้าวันที่ 29 พ.ค.2567 ประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด(อสส.) ได้อ่านคำสั่ง อสส. โดย อำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด มีคำสั่งคดีเมื่อ 27 พ.ค. 2567 สั่งฟ้องทักษิณ ชินวัตร มีความผิดตามประ มวลกฎ หมายอาญา มาตรา 83 และมาตรา 112 ซึ่งสำนักงาน อสส.ได้นัดให้ทักษิณ มาพบพนักงานอัยการ เพื่อยื่นฟ้องต่อศาลในวันดังกล่าวต่อไป

 

วิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความผู้รับมอบอำนาจจากทักษิณ ได้พูดกับผู้สื่อข่าวว่า ทักษิณ พร้อมเข้าพิสูจน์ตัวเอง พิสูจน์ความบริสุทธิ์ในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งเป็นหน้าที่ของฝ่ายจำเลยในการต่อสู้ต่อไป

 

 

 

เส้นทาง 9 ปีคดีทักษิณ

 

ย้อนดูเส้นทางคดี ม.112 จากปี 2559 ถึงปี 2567 เป็นเวลา 9 ปีที่ทักษิณ ชินวัตร ก็คาดไม่ถึงว่า ตัวเองจะโดนคดี ม.112

 

9 พ.ย.2558 ทักษิณ ให้สัมภาษณ์สื่อท้องถิ่นเกาหลีใต้ มีบางประโยคพาดพิงสถาบัน คสช.จึงมอบให้เจ้าหน้าที่แจ้งความดำเนินคดี ม.112 ซึ่งคดีนี้ มีอายุความ 15 ปี (2558-2573)

 

19 ก.ย.2559 ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร อสส. (ขณะนั้น) มีความเห็นควรสั่งฟ้อง ตามที่พนักงานสอบสวนเสนอมา เนื่องจากผู้ต้อง หาหลบหนี อสส.จึงให้ออกหมายจับ และได้รับอนุมัติหมายจับโดยศาลอาญา

 

17 ม.ค.2567 ปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการ เข้าแจ้งข้อกล่าวหากับทักษิณตามหมายจับ ขณะพักรักษาตัวชั้น 14 รพ.ตำรวจ

 

19 ก.พ.2567 หลังได้พักโทษที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ทักษิณ เข้ารายงานตัวรับทราบข้อหา แต่ปฏิเสธข้อกล่าวหา พร้อมยื่นขอความเป็นธรรม

 

29 พ.ค.2567 อำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อสส. ได้ตรวจพิจารณาสำนวน และมีคำสั่งฟ้องทักษิณ ชินวัตร ฐานร่วมกันหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 มาตรา 112

 

อย่างไรก็ตาม ต้องรอดูวันที่ 18 มิ.ย.นี้ โดยอัยการต้องนำทักษิณส่งฟ้องศาลและจะได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวหรือไม่

 

ก่อนหน้านี้ มีนักวิเคราะห์การเมืองหลายคนฟันธงว่า คดีนี้ ทักษิณรอดเพราะเชื่อในดีลลับลังกาวี แต่อีกหลายคนก็เชื่อว่า ไม่รอด เนื่องจากมีสัญญาณหักดีล กรณี 40 สว.รุกเงียบ เชือดเศรษฐา

 

พลันที่อัยการสูงสุดสั่งฟ้องทักษิณ ในคดี ม.112 แกนนำเพื่อไทยคงรู้สึกสับสน แต่ไม่น่าจะถึงขั้น สส.เพื่อไทย หันไปร่วมมือ สส.ก้าวไกล ผลัก ดันนิรโทษกรรมคดี ม.112 เพราะดูจะสุ่มเสี่ยงเกินไป

 

 

ตัวประกันดีลลับ

 

นักสังเกตการณ์ทางการเมืองมองว่า เหตุปัจจัยที่อยู่นอกเหนือของดุลพินิจของทางอัยการ ก็อาจจะเป็นเรื่องของผู้กุมดีลต้องการควบคุมทักษิณ ไม่ให้ฮึกเหิมจนมากเกินไป

 

ที่ผ่านมา ความเคลื่อนไหวของนายใหญ่บ้านจันทร์ส่องหล้า ดูไม่เกรงหน้าอินทร์หน้าพรหม แถมออกอาการกินรวบในทีมรัฐบาลข้ามขั้ว

 

การสั่งฟ้องคดี ม.112 ในชั้นอัยการ เป็นอาวุธที่นุ่มนวล และหากว่า ดีลลับมีจริง การสั่งฟ้องคดีนี้คือ การจับเอาทักษิณเป็นตัวประกัน

 

หลัง 250 สว.ร่างทรง คสช.ครบวาระ ไม่สามารถเลือกนายกฯได้ จึงมีการวิเคราะห์ฉากทัศน์สูตรใหม่ เพื่อไทยหันไปจับมือก้าวไกล และล้างไพ่รัฐบาลข้ามขั้ว

 

ด้วยเหตุนี้ ผู้ที่เชื่อเรื่องทฤษฎีตัวประกันการเมือง จึงอ่านเกมสั่งฟ้องทักษิณในคดี ม.112 เป็นเสมือนการติดบ่วงนายใหญ่ ไม่ให้บิดพลิ้วคำสัญญาในวันที่ได้ไฟเขียวกลับบ้าน

 

 

ข่าวยอดนิยม