คอลัมนิสต์

ศึกยกแรก ‘ธนาธร’ ประดาบ ‘วิทยา’ ตั้งเป้าโค่นบ้านใหญ่ชลบุรี

เกมโค่นบ้านใหญ่เมืองชล วิทยา คุณปลื้ม สกัดทัพ ธนาธร ในเลือกซ่อม สจ.เขต อ.ศรีราชา ส้มเดิมพันสูง ถ้าชนะได้ไปต่อนายก อบจ.ชลบุรี

เวทีเล็กแต่คนใหญ่ วิทยา คุณปลื้ม นำทัพชน ธนาธร เลือกซ่อม สจ.เขต อ.ศรีราชา ส้มเดิมพันสูง ชนะได้ไปต่อสนามนายก อบจ.ชลบุรี

 

สนามนี้มีความหมาย เลือกซ่อม สจ.ศรีราชา ยกแรกธนาธร ก่อนลุยสนามใหญ่ อบจ.ชลบุรี ตั้งเป้าโค่นบ้านใหญ่ตระกูลคุณปลื้ม  

 

โค้งสุดท้ายการเลือกตั้งซ่อม ส.อบจ.ชลบุรี เขต 5 อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ที่จะมีการหย่อนบัตรในวันอาทิตย์ที่ 2 มิ.ย.2567 กลายเป็นสนามท้องถิ่นเล็กๆ แต่มีเดิมพันสูง

 

วันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา วิทยา คุณปลื้ม หัวหน้ากลุ่มเรารักชลบุรี พร้อมทีมงาน ได้ลงพื้นที่หาเสียงช่วย พิสิษฐ์ ประเสริฐพงษ์ ผู้สมัครเบอร์ 2 กลุ่มเรารักชลบุรี


ส่วนวันศุกร์ที่ 31 พ.ค.2567 ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จะนำทีมคณะก้าว หน้า ลงหาเสียงช่วย มนตรี แสนเวียงจันทร์ ผู้สมัครเบอร์ 1 คณะก้าวหน้า 

 

คนแถวเมืองชลวิจารณ์กันสนั่น ธนาธรให้ความสำคัญกับเลือกซ่อม สจ.ศรีราชา ตรงกันข้ามกับพรรคก้าวไกล ที่ไม่สนสนามใหญ่ เมินส่งผู้สมัครนายก อบจ. 3 จังหวัดคือ นครสวรรค์ อ่างทอง และปทุมธานี

 

อนึ่ง เขต 5 อ.ศรีราชา ประกอบด้วย ต.บึง และ ต.บ่อวิน ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งประมาณ 4 หมื่นคน ซึ่งเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ผู้ชนะในเขตนี้คือ สจ.ระ หรือ รุจิภาส ทรัพยา คณะก้าวหน้าเปลี่ยนชลบุรี

 

 

บ้านใหญ่ขยับตัว

 

สนธยา คุณปลื้ม และวิทยา คุณปลื้ม นายก อบจ.ชลบุรี รู้อยู่แก่ใจว่า เหตุใดจึงมีเลือกซ่อม สจ.เขต อ.ศรีราชา แต่พูดอะไรมากไม่ได้ และจะไม่ส่งลงสมัครก็ยิ่งไม่ได้

 

ในที่สุด กลุ่มเรารักชลบุรี หรือบ้านใหญ่แสนสุข จึงส่ง พิสิษฐ์ ประเสริฐพงษ์ อดีตผู้ใหญ่บ้าน ลงสมัครรักษาฐานเสียงในพื้นที่

 

การเลือกซ่อม สจ.ศรีราชา รอบนี้ มีเสียงสะท้อนว่า เหมาะสมหรือไม่ เพราะต้องใช้งบฯเลือกตั้งประมาณ 3 ล้านบาท อดีต สจ.คณะก้าวหน้า ที่ลาออกไป มีเหตุสมผลอธิบายต่อสังคมได้หรือไม่

 

มิหนำซ้ำ มนตรี แสนเวียงจันทร์ ผู้สมัครเบอร์ 1 ยังมีการทำป้ายเป็นรูปคู่กับ สจ.ระ-รุจิภาส ที่เพิ่งลาออกไป แถมยังเดินช่วยกันหาเสียงโดยตลอด 

 

เนื่องจากมนตรี ไม่ใช่คนในพื้นที่เขต 5 อ.ศรีราชา และมีพื้นเพมาจากปราจีนบุรี แต่ทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ แถว อ.พานทอง จ.ชลบุรี

 

ผู้สมัครกลุ่มเรารักชลบุรี จึงขายความเป็นคนพื้นที่ พบง่ายใช้คล่อง และพยายามอธิบายเกมการเมืองเรื่องสีส้มการละคร

 

วิทยา คุณปลื้ม ออกโรงหาเสียงเลือกซ่อม สจ.เขต อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

 

 

เดิมพันนายก อบจ.

 

ศึกเลือกซ่อม สจ.เขต อ.ศรีราชา คือตัวชี้วัดอนาคตของ มนตรี แสนเวียงจันทร์ เพราะหากชนะ ก็ได้ไปต่อที่สนามนายก อบจ.ชลบุรี

 

สำหรับ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ มองเห็นแล้วว่า มนตรี แสนเวียงจันทร์ นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่เมืองชล เหมาะสมที่เป็นตัวแทนพรรคก้าวไกล ลุยสนามนายก อบจ.

 

แหล่งข่าวในพื้นที่เปิดเผยว่า เสี่ยมนตรี มีวุฒิการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลาย ซึ่งคุณสมบัติผู้สมัครนายก อบจ. ตาม พรบ.องค์การบริหารส่วนจังหวัด ปี 2540 กำหนดไว้ว่า ผู้สมัครต้องมีวุฒิขั้นต่ำต้องจบปริญญาตรี หรือจะต้องเคยเป็น สจ. หรือ ส.อบจ. ผู้บริหารท้องถิ่น หรือสมาชิกรัฐสภามาก่อน

 

ด้วยเหตุนี้ มนตรี แสนเวียงจันทร์ จึงต้องใช้เวทีเลือกซ่อม สจ.เขต 5 อ.ศรีราชา เป็นบันไดขั้นแรก ก่อนก้าวไปสู่สมรภูมินายก อบจ.ชลบุรี

 

ธนาธร คงสรุปบทเรียนการเลือกตั้งนายก อบจ.ชลบุรี ปี 2563 ที่ยืมจมูกคนอื่นหายใจ โดยธนาธรจับมือเฮียเป้า-จิรวุฒิ สิงห์โตทอง บ้านใหญ่ อ.บ้านบึง ส่งพลอยลภัสร์ สิงห์โตทอง ลงแข่งในนามคณะก้าวหน้าเปลี่ยนชลบุรี ปรากฏว่า พ่ายวิทยา คุณปลื้ม ขาดลอย

 

เที่ยวนี้ เสี่ยมนตรีมีความพร้อมมากที่สุด ทั้งชื่อเสียง และทรัพยากรในการทำศึกโค่นบ้านใหญ่เมืองชล จึงต้องลุ้นด่านแรกเป็น สจ.ให้ได้


 
ส่วนบ้านใหญ่เมืองชล จะสกัดเสี่ยมนตรีได้หรือไม่ เลือกซ่อม สจ.เขต อ.ศรีราชา วันที่ 2 มิ.ย.นี้ ได้รู้กันแน่นอน

 

 

ข่าวยอดนิยม