คอลัมนิสต์

อหังการ์ ‘ทักษิณ’ ท้ารบประมุข ‘บ้านป่า’ โยงเกม 40 สว.ล้มกระดาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดหน้าท้ารบ ทักษิณ ส่งสัญญาณถึงประมุข บ้านป่า นายใหญ่รู้เบื้องลึก 40 สว. ประสานก๊วนขวาอกหักนอกสภา ปั่นกระแสหักดีลลังกาวี

เปิดหน้าชน ทักษิณ ส่งสัญญาณท้ารบ บ้านป่า นายใหญ่รู้เบื้องลึก 40 สว. ประสานก๊วนขวาอกหักนอกสภา ปั่นกระแสหักดีลลังกาวี

 

ประมุขบ้านป่า ไม่สิ้นฝัน ผนวกคนรอบข้างเชียร์ จึงแอบลุ้นเกมเปลี่ยน ตัวนายกฯ ผ่านการเดินเกมของ พ.คนใกล้ชิด และ สว.ตัวตึงขวาจัด

 

พลันที่มีการเปิดรายชื่อ 40 สว. ทำให้เห็นภาพตัวละครลับที่อยู่เบื้อง หลังเกมล้มกระดานนำไปสู่การเปลี่ยนตัวนายกฯ ด้วยเหตุนี้ บ้านใหญ่จันทร์ส่องหล้า จึงส่งเสียงคำรามไปถึงใครบางคน

 

ดังนั้น เมื่อวันที่ 25 พ.ค.2567 ทักษิณ ชินวัตร เดินทางไป จ.นครราชสีมา จึงยืนให้สัมภาษณ์นักข่าวราวกับตัวเองยังเป็นผู้นำรัฐบาล โดย เฉพาะประเด็น 40 สว.

 

สรุปความได้ว่า ทักษิณรู้แล้วว่า ใครอยู่เบื้องหลัง 40 สว. จึงส่งสัญ ญาณไปถึงคนคนนั้นว่า ‘จะเล่นงานผมน่ะหรือ โอ๊ย ผมไม่มีอะไรให้เล่นแล้ว แก่แล้ว ต่างคนต่างอยู่เถอะ’ 

 

แม้จะมีชื่อ สมชาย แสวงการ ปรากฎเป็นผู้ยื่นคำร้องถอดถอนนายกฯเศรษฐา และพิชิต ชื่นบาน แต่คนที่ทำหน้าที่เป็นทั้งโฆษกและเสมือนแกนนำ 40 สว.คือ ดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม 

 

ดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม มีความคิดการเมืองเฉพาะตัว ไม่ใช่กลุ่ม สว.ตัวตึง และ สว.สายบ้านป่า จึงถูกตัวละครลับหลังม่าน ผลักดันออกมาให้มายืนแถวหน้า

 

ล่าสุด ดิเรกฤทธิ์ เพิ่งลาออกจากรองประธาน กมธ.พัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน อันเนื่องจากความขัดแย้งกับ เสรี สุวรรณภานนท์ ประธาน กมธ.พัฒนาการเมืองฯ

 

 

 

‘พ.’ ตัวละครลับ


ลึกๆแล้ว สมชาย แสวงการ ตัวละครหลักในกลุ่ม 40 สว. เดินเกมเงียบ รุกรบรวดเร็ว ขนาดนักข่าวในรัฐสภายังไม่มีใครทราบ แต่เรื่องลับหลุดไปถึงนักข่าว เพราะความขัดแย้งใน กมธ.การพัฒนาการเมืองฯ

 

เมื่อ วงศ์สยาม เพ็งพานิชภักดี เลขานุการ กมธ.พัฒนาการเมืองฯ ได้นำเรื่องยื่นถอดถอนเศรษฐา ไปถกในวง กมธ. และร้องขอให้ เสรี สุวรรณภานนท์ ประธาน กมธ.พัฒนาการเมืองฯ ร่วมลงชื่อ และขอให้เสรีเป็นชื่อแรกในรายชื่อ 40 สว.

 

ปรากฏว่า เสรีไม่เห็นด้วยกับการเคลื่อนไหวของเพื่อน สว. เช่นเดียวกับ วันชัย สอนศิริ และ สว.อีกหลายคน ซึ่งมีเพียงดิเรกฤทธิ์ ที่ลงชื่อด้วย

 

เมื่อดิเรกฤทธิ์ เปิดหน้าผ่านสื่อ เสรี และวันชัย ก็ออกมาชี้แจงว่า เหตุใดจึงไม่ร่วมลงชื่อด้วย จึงกลายเป็น สว.งัดข้อกันเอง

 

วงศ์สยาม เพ็งพานิชภักดี คือใคร จึงรับหน้าเสื่อมาเคลื่อนไหวล่ารายชื่อใน กมธ.พัฒนาการเมืองฯ

 

แหล่งข่าวในสภาสูงเล่าว่า วงศ์สยาม เป็น สว.ที่มาจากการเลือกตามการแบ่งกลุ่มอาชีพ โดยเป็นตัวแทนจาก จ.กำแพงเพชร และมีความใกล้ชิดกับวราเทพ รัตนากร และอนันต์ ผลอำนวย สส.กำแพงเพชร พลังประชารัฐ 

 

เมื่ออดีต สว.ปี 2550 ชื่อย่อ พ.พาน ยกร่างคำร้องเศรษฐา เสร็จเรียบ ร้อย มหรรณพ เดชวิทักษ์ และวงศ์สยาม เพ็งพานิชภักดี สว.สายบ้านป่า ก็แยกย้ายกันเดินสายล่ารายชื่อ 

 

จากการเคลื่อนไหวของ พ.พาน โยงมหรรณพ และวงศ์สยาม นายใหญ่บ้านจันทร์ส่องหล้า จึงประกาศลั่นโคราชว่า ใครอยู่เบื้องหลังเกมล้มเศรษฐา

 

 

ทักษิณ ได้แรงใจจากเสื้อแดงโคราช จึงส่งสัญญาณท้ารบ

 

 

 

เกมคู่แค้นเก่า

 

จากรายชื่อ 40 สว. แบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ มี 21 คน เคยโหวตเห็นชอบเศรษฐา เป็นนายกฯ ส่วนที่เหลืออีก 19 คน มีทั้งโหวตไม่เห็นชอบ งดออกเสียง และไม่แสดงตัว

 

เฉพาะ สว.ที่ไม่โหวตเลือกเศรษฐา 5 คนคือ สมชาย แสวงการ, จเด็จ อินสว่าง ,ถวิล เปลี่ยนศรี ,พล.ร.อ.พะจุณณ์ ตามประทีป และประพันธ์ คูณมี ซึ่งเป็นตัวตึงปีกอนุรักษนิยม และไม่เอาทักษิณ

 

จะว่าไปแล้ว สว.กลุ่มนี้ที่เป็นแกนหลักในการขับเคลื่อนเกมถอดถอนเศรษฐา แต่มีบางคนที่เปิดหน้าคือ สมชาย แสวงการ และ ประพันธ์ คูณมี 

 

ส่วน สว.ที่ไม่แสดงตนวันโหวตเศรษฐา คือ มหรรณพ เดชวิทักษ์ และ พล.อ.เลิศฤทธิ์ เวชสวรรค์ โดยทั้งคู่เป็นสายตรงบ้านป่า

 

เมื่อต่อจิ๊กซอว์ภาพการเคลื่อนไหวทั้งหมด ก็สรุปได้ว่า เกมถอดถอนเศรษฐา ไม่ใช่การหักดีลใหญ่ แต่เป็นเกมลับของสายบ้านป่า ประสาน สว.ตัวตึง หวังเกมพลิกเปลี่ยนตัวนายกฯ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ