คอลัมนิสต์

ฝันใหญ่ ‘ทักษิณ’ รวม 3 ทัพบ้านใหญ่ยึด ‘โคราช’ ล้างเผ่าพันธุ์ส้ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปฏิญญาโคราช ทักษิณ ฝันใหญ่ผนึก สุวัจน์ สมทบกำนันป้อ-ประเสริฐ จัดทัพเพื่อไทยยึดเมืองย่าโม ตีโต้ทัพก้าวไกลที่กำลังโตวันโตคืน

ส่องสมรภูมิโคราช ทักษิณ ฝันผนึก สุวัจน์ สมทบกำนันป้อ-ประเสริฐ จัดทัพเพื่อไทยเมืองย่าโม ตีโต้ทัพก้าวไกลที่กำลังโตวันโตคืน 

 

20 ปีที่แล้ว ทักษิณ-สุวัจน์ สามัคคีสู้รบใต้ร่มธงไทยรักไทย ยึดโคราชเบ็ดเสร็จ ปีที่แล้ว เพื่อไทยครองแชมป์โคราช แต่ส้มก็ผงาด 3 เขต

 

บรรยากาศ ทักษิณ ชินวัตร เดินทางไปเป็นประธานงานฌาปนกิจ วิชัย ช่างเหล็ก คนขับรถคู่ใจที่ อ.สีดา จ.นครราชสีมา ยังโจษขานทั่วอีสาน โดยเฉพาะงานเลี้ยงช่วงเย็นวันที่ 25 พ.ค.2567 ที่ภัตตาคารเสียว เสี้ยว ในตัวเมืองนครราชสีมา 

 

สุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา ปิดภัตตาคาร เหมา 40 โต๊ะ กว่า 400 ที่นั่ง เลี้ยงตอนรับคณะของทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในโอกาสเยือนเมืองย่าโม

 

ภาพผู้ชาย 3 คนในโต๊ะอาหาร ทักษิณนั่งขนาบด้วยสุวัจน์ ลิปตพัลลภ และ ‘กำนันป้อ’ วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล แม่ทัพเพื่อไทยโคราช ถูกสื่อจับตามองเป็นพิเศษ

 

ยิ่งอดีตนายกฯทักษิณ พูดทีเล่นทีจริงว่า “เดี๋ยวนายสุวัจน์ ก็จะมาเป็นกำลังสำคัญของพรรคเพื่อไทย..” ยิ่งทำให้เซียนการเมืองหูผึ่ง

 

ผลการเลือกตั้ง สส.นครราชสีมา ปี 2566 พรรคเพื่อไทยครองแชมป์ได้  สส. 12 ที่นั่ง พรรคก้าวไกลได้ 3 ที่นั่ง และพรรคภูมิใจไทย 1 ที่นั่ง โดยพรรคชาติพัฒนาชวดที่นั่ง สส. แต่ชื่อชั้นสุวัจน์ยังเป็นนักการเมืองมากบารมีในนครราชสีมา

 

ปัจจุบัน ประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และกำนันป้อ-วีรศักดิ์ เป็นแม่ทัพใหญ่

 

ในวันข้างหน้า หากมีสุวัจน์มาร่วมด้วย ก็จะทำให้เพื่อไทยโคราชผงาดเหนือพลังสีส้ม ที่กำลังแตกหน่อก่อเกิด

 

 

 

โชคร้ายพ่ายกระแสส้ม

 

เลือกตั้ง สส.โคราช ปีที่แล้ว สุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา ตั้งเป้า 4 เขตเป็นเป้าหมายทางยุทธศาสตร์ โดยหวังที่จะรักษาที่มั่น อ.เมืองนครราชสีมา

 

ผลปรากฏว่า เขต 1 เทวัญ ลิปตพัลลภ ,เขต 2 วัชรพล โตมรศักดิ์ และเขต 3 สมศักดิ์ กาญจนวัฒนา พ่ายกระแสพิธา ส่งผลให้ผู้สมัครหน้าใหม่จากก้าวไกล ได้เป็น สส.ป้ายแดง

 

ส่วนเขต 4 สมบัติ กาญจนวัฒนา แพ้ดาวรุ่ง ณัฐจิรา อิ่มวิเศษ ที่เตรียมตัวมาแรมปีและได้สีเสื้อเพื่อไทย

 

ย้อนไปปี 2548 สุวัจน์ ได้นำอดีต สส.พรรคชาติพัฒนา มาร่วมงานกับทักษิณ ในสีเสื้อไทยรักไทย โดยสุวัจน์รับเป็นแม่ทัพใหญ่ไทยรักไทยโคราช กวาด สส.มาได้ 15 นั่งจากทั้ง 16 ที่นั่ง

 

อนาคตของชาติพัฒนา จะซ้ำรอยปี 2548 หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับการตัดสิน ใจของสุวัจน์ เพราะคู่ต่อกรที่สำคัญในสมัยหน้า ก็ยังเป็นพลพรรคสีส้มที่กำลังเติบโตในโคราช

 

 

ขุมกำลังแป้งมันหมื่นล้าน

ในงานเลี้ยงที่ภัตตาคารเสียว เสี้ยว เป็นครั้งแรกที่ทักษิณ ได้พบกับกำนันป้อ วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล อดีต รมช.คมนาคม และประธานบริษัทอุตสาหกรรมแป้งมันเอี่ยมเฮง

“อีกคนที่ต้องขอบคุณคือ นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล อดีต รมช.คม นาคม...นายวีระศักดิ์ ทำการเมืองที่โคราชจนผมตกใจ ลูกหลานเป็นสส.กันหมด มีภรรยาเป็นนายก อบจ.” ทักษิณ กล่าวชมกำนันป้อ

ก่อนการเลือกตั้งปี 2566 กำนันป้อ โบกมือลาพรรคภูมิใจไทย มาจับมือประเสริฐ จันทรรวงทอง ร่วมเป็นแม่ทัพเพื่อไทยโคราช 

ผลปรากฏว่า เพื่อไทยได้ สส.เขต 12 ที่นั่ง และ สส.บัญชีรายชื่อ 2 ที่นั่งคือ ประเสริฐ จันทรรวงทอง และสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล ลูกสาวกำนันป้อ

 

สส.โคราชเพื่อไทย 12 คนแบ่งเป็น 2 สายคือ สายประเสริฐ 5 คน ได้แก่ ณัฐจิรา อิ่มวิเศษ, โกศล ปัทมะ,พชร จันทรรวงทอง, ศิรสิทธิ์ เลิศด้วยลาภ และรชตะ ด่านกุล

 

สายกำนันป้อ 7 คน คือ อภิชา เลิศพชรกมล ,อาทิตย์ หวังศุภกิจโกศล (ลูกชายกำนันป้อ), สมเกียรติ ตันดิลกตระกูล, ปิยะนุช ยินดีสุข, นิกร โสมกลาง ,นรเสฎฐ์ ศิริโรจนกุล และพรเทพ ศิริโรจนกุล 

 

เครือข่ายแป้งมันหมื่นล้าน ยังคุมการเมืองท้องถิ่นผ่านภรรยากำนันป้อคือ ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายก อบจ.นครราชสีมา 

 

ปรับ ครม.เศรษฐา 2 บ้านใหญ่กำนันป้อ อาจเสียความรู้สึกไปบ้าง เนื่องจาก สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล ถูกโยกจาก รมว.ท่องเที่ยวฯ ไปนั่ง รมว.วัฒนธรรม แต่ทักษิณก็มาเยียวยาจิตใจถึงถิ่นย่าโม

 

ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น สนามโคราช เพื่อไทยจะขาดกำนันป้อไปไม่ได้ เช่นเดียวกัน ทักษิณเองก็ยังพึ่งพาบารมีคนเก่าแก่อย่างสุวัจน์

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ