คอลัมนิสต์

บ้านป่ามาเต็ม ‘40 สว.’ ขาประจำสอย ‘เศรษฐา’ ไร้นัยยะหักดีลลังกาวี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชำแหละรายชื่อ 40 สว. สอยเศรษฐา คนรู้ทักษิณจัดเต็ม สายทหารไร้สายแข็งตัวจริง สว.ใกล้ชิด ป.ปุ้ม น้องรักประมุขบ้านป่ามาเป็นทีม

เปิดหน้า 40 สว. ถอนถอน เศรษฐา คนรู้ทักษิณจัดเต็ม สายทหารมาน้อยกว่าที่คาด และตรวจพบ สว.ที่ใกล้ชิดบ้านป่ามากันเป็นทีม 

 

โฟกัส กมธ.ปราบโกงสภาสูง ชุด ป.ปุ้ม น้องรัก ป.ป้อม ร่วมลงชื่อมากถึง 6 คน ในนี้มี สว.คนดัง ธานี อ่อนละเอียด และทายาทหมอเส็ง 

 

ในที่สุด รายชื่อ 40 สว.ที่ยื่นคำร้องศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อถอดถอน เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ผ่าน พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ก็ได้รับการเผยแพร่ผ่านสื่อหลักเกือบทุกสำนัก

 

ในคำร้องดังกล่าว ระบุว่า สมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา เป็นผู้ยื่นคำร้อง พร้อมรายชื่อ 40 สว.แนบท้าย

 

 

ดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม สว.คนแรกๆ ที่ออกมายอมรับว่า ตัวเองลงชื่อในคำร้องสอยนายกฯเศรษฐา  ยืนยันว่า รายชื่อ 40 สว.ที่สื่อเผยแพร่นั้นเป็นของจริง

 

เมื่อตรวจสอบที่มาของ 40 สว.แต่ละคน สามารถแยกออกได้เป็น 3 กลุ่มคือ

 

1. กลุ่มรู้ทันทักษิณ ที่เป็นกลุ่มที่สุด และในอดีต หลายคนเคยเป็นสมาชิกกลุ่ม 40 สว.ปี 2550 

 

อาทิเช่น สมชาย แสวงการ, ถวิล เปลี่ยนสี,พลเดช ปิ่นประทีป, พล.ร.อ.พะจุณณ์ ตามประทีป, ประพันธ์ คูณมี และสังศิต พิริยะรังสรรค์

 

2. กลุ่มอำมาตยาธิปไตย ส่วนใหญ่เป็นอดีตข้าราชการพลเรือน แต่อดีตบิ๊กทหาร-ตำรวจ มีน้อยมาก จนแทบไม่มีนัยยะถึงประเด็นอำนาจเก่าหักดีลลังกาวี 

 

3. กลุ่ม กมธ.ปราบโกงสภาสูง มีมากถึง 6 คนประกอบด้วย มล.สกุล มาลากุล,ธานี อ่อนละเอียด, วิวรรธน์ แสงสุริยะฉัตร, พล.อ.เลิศฤทธิ์ เวชสวรรค์, วรารัตน์ อติแพทย์ และพล.ต.ท.ตรีทศ รณฤทธิวิชัย

 

กมธ.ปราบโกง หรือ กมธ.ตรวจสอบเรื่องการทุจริต ประพฤติมิชอบและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา ที่มี บิ๊กปุ้ม พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ น้องชายแท้ๆของลุงป้อม นั่งเป็นประธาน

 

 

ไร้เงาเพื่อนสนิทตู่

 

แม้ในรายชื่อ 40 สว. จะมีชื่อ เสธ.เยิ้ม-พล.อ.ธวัชชัย สมุทรสาคร และเสธ.เจี๊ยบ-พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ จะเป็น ตท.12 เพื่อนร่วมรุ่นลุงตู่แต่อดีตนายทหารสองคนนี้ ก็มีจุดยืนและทัศนะทางการเมืองเฉพาะตัว แตกต่างจากเพื่อนสายตรงลุงตู่

 

แหล่งข่าวใน สว.เปิดเผยว่า หากมีสัญญาณการเคลื่อนไหวที่ส่งตรงมาจากลุงตู่จริง ตัวเปิดเกมต้องเป็น พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ ผ่านไปยัง พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา

 

ส่วนบิ๊กทหารที่ปรากฏชื่อในโผลับ สว. พบว่ามีแค่ 2 คนคือ พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ อดีต ผบ.สส. (ตท.6) เพื่อน ป.ป้อม และ พล.อ.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ ปลัดกลาโหม (ตท.18) น้องรักลุงป้อม-ลุงตู่

 

ที่น่าสนใจ ในรายชื่อ 40 สว. กลับไม่มีชื่อ พล.อ.บุญธรรม โอริส ทั้งที่แกนนำคนหนึ่งเป็นคนปล่อยข่าวผ่านสื่อว่า มีชื่อ พล.อ.บุญธรรม อดีตนายทหารที่เคยทำงานให้ลุงตู่ เป็นตัวเดินเกมล่ารายชื่อ 

 


ตัวตึงบ้านป่า

 

แหล่งข่าวใน สว.เล่าว่า ผู้เดินเกมล่ารายชื่อ 40 สว.คือ มหรรณพ เดชวิทักษ์ ร่วมกับอดีต สว.คนดัง ปี 2550 ซึ่งทั้งคู่เป็นสารตั้งต้น ก่อนจะแตกไลน์ผ่านไปทาง สว.กลุ่มรู้ทันทักษิณ

 

มหรรณพ เป็นประธาน กมธ.การศาสนา คุณธรรม จริยธรรม ศิลปะและวัฒนธรรม ซึ่งมี กมธ. 2 คนร่วมลงชื่อด้วยคือ ฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร และ พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร

 

ที่น่าประหลาด ไม่มีชื่อมหรรณพ อยู่ในรายชื่อ 40 สว. หรือมหรรณพเล่นลับลวงพราง เนื่องจากปัจจุบัน ชาญกฤช เดชวิทักษ์ ลูกชายของมหรรณพ ทำงานอยู่กับลุงป้อม ในตำแหน่งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคพลังประชารัฐ

 

ตรงข้ามกับ ธานี อ่อนละเอียด อดีตสมาชิก สนช. และ สปท. ที่ใกล้ชิดกับ บิ๊กปุ้ม-พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ น้องชายลุงป้อม ได้ลงชื่อร่วมถอดถอนนายกฯเศรษฐา 


ส่วน วิวรรธน์ แสงสุริยะฉัตร สว.ตัวตึง และเป็นทายาทหมอเส็ง-หรือ ฉัตรชัย แสงสุริยะฉัตร ซึ่งตอน สว.เปิดอภิปรายทั่วไป วิวรรธน์ได้ลุกขึ้นอภิปรายนายกฯเศรษฐา อย่างดุเดือด 

 

อย่างไรก็ตาม ทั้งธานี และวิวรรธน์ ต่างก็ทำงานร่วมกับ พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ ใน กมธ.ชุดเดียวกัน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ