คอลัมนิสต์

ฉากทัศน์เสี่ยง ‘อุ๊งอิ๊ง’ ซ้ำรอย ‘ยิ่งลักษณ์’ เกมเปลี่ยนดีลสะดุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชะตากรรมเศรษฐา ในมือ 9 ตุลาการ หากไม่ได้ไปต่อ อุ๊งอิ๊ง จะเสี่ยงขยับขึ้นแทนหรือไม่ บทเรียนยิ่งลักษณ์ ยังตามหลอนตระกูลชินวัตร

ฉากทัศน์เสี่ยง อุ๊งอิ๊ง ขยับขึ้นแทน เศรษฐา หากไม่ได้ไปต่อ บทเรียนยิ่งลักษณ์ ยังตามหลอนตระกูลชินวัตร เวลาปรองดองใกล้หมดแล้ว

 

เครือข่ายอนุรักษนิยมคึกคัก เกมเปลี่ยน ดีลรักสะดุด ทักษิณเจอด่านทดสอบ จะยอมเสี่ยงดันลูกสาวเข้าสู่กับดักอำนาจเก่าหรือไม่

 

ระหว่าง 40 สว.เปิดเกมรุกเงียบ เขย่ารัฐบาลเศรษฐา อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร และสามี ปิฎก สุขสวัสดิ์ พาลูกสาวลูกชายไปเยี่ยมยายปู-ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร ที่ลอนดอน ตั้งแต่วันที่ 19 พ.ค.2567

 

ถัดมา อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ โพสต์วันครบรอบ 10 ปี รัฐประหาร 22พ.ค.2557 ‘ดิฉันเริ่มมีความหวังค่ะ ก็คือการที่เห็นประเทศกลับคืนสู่หนทางแห่งประชาธิปไตย โดยจะมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่เขียนโดยประชาชน’

 

ช่างเป็นความบังเอิญที่สองอาหลานอยู่ด้วยกันในกรุงลอนดอน เมื่อมีกระแสข่าวอุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ในฐานะแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย อาจจะต้องขยับขึ้นเป็นนายกฯแทน ถ้า เศรษฐา ทวีสิน เจออุบัติเหตุการเมือง ไม่ได้ไปต่อ  

 

เมื่อมติศาลรัฐธรรมนูญ เสียงข้างมาก 6 : 3 รับคำร้องชี้ขาดคุณสมบัตินายกฯเศรษฐา แต่เสียงข้างมาก 5 : 4 ไม่สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ และให้ชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาใน 15 วัน 

 

พูดกันตรงๆ โอกาสรอดของนายกฯเศรษฐา 50-50 เนื่องจากการแต่งตั้ง พิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ทั้งที่รู้ว่า มีประวัติด่างพร้อย กรณีศาลมีคำสั่งจำคุก 6 เดือน กรณีถุงขนมในศาลฎีกาฯ

 

 

ชั่วโมงนี้ มวลชนปีกอนุรักษนิยมต่างรู้สึกยินดีปรีดา ไม่ว่าศาลจะวินิจฉัยอย่างไร แค่เบื้องต้นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องกรณีเศรษฐาก็ถือว่าเป็นชัยชนะ

 

ไม่ต้องพูดถึงกลุ่ม 40 สว. ปฏิบัติการลับสั่งสอนนายใหญ่ ถือว่าประสบความสำเร็จเกินคาด เมื่อศาลรับคำร้องกรณีเศรษฐา แม้ พิชิต ชื่นบานจะชิงลาออก เพื่อหวังเซฟเบอร์หนึ่งไทยคู่ฟ้า


ถอดรหัสมติ 5 : 4

 

มีรายงานว่า คนเพื่อไทยวิตกกังวลในชะตากรรมเศรษฐา ที่อยู่ในมือตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 9 คน จะรอดหรือร่วง เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น

 

เมื่อถอดรหัสมติเสียงข้างมากของศาลรัฐธรรมนูญ 6 ต่อ 3 ที่ให้รับคำร้อง 40 สว.ไว้วินิจฉัยความสิ้นสุดลงในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ เศรษฐา ทวีสิน หรือไม่ พร้อมกับมีมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 ไม่สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ในระหว่างรอการวินิจฉัย

 

โดยเฉพาะมติ 6 ต่อ 3 ที่ให้รับคำร้องไว้พิจารณา เมื่อนำไปเทียบกับมติ 5 ต่อ 4 ที่ไม่ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่นั้น ปรากฏว่า มี 2 เสียงที่อยู่ในเสียงข้างมาก 6 ต่อ 3 เสียง กลับไม่เห็นด้วยกับการสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

 

ฉะนั้น ปมมติ 5 : 4 ไม่ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ อาจเป็นผลเชิงบวก หรือเชิงลบก็ได้ ในวันที่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังวินิจฉัย กรณีนายกฯเศรษฐา ในอนาคตอันใกล้นี้

 

อุ๊งอิ๊ง ช่วงที่พาลูกไปเยี่ยมยิ่งลักษณ์ที่ลอนดอน

 

 

แก้วตาดวงใจ

 

หากเศรษฐาถูกสอยร่วง ต้องมีการฟอร์มรัฐบาลกันใหม่ โหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ทุกอย่างจะไม่มีความแน่นอน


ในสถานการณ์ลัทธิสีส้ม ยังเป็นภัยความมั่นคงต่อกลุ่มอนุรักษนิยม พรรคเพื่อไทยยังจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และคนที่จะมาเป็นนายกฯแทนเศรษฐา จะเป็นใคร ระหว่างชัยเกษม นิติสิริ กับแพทองธาร ชินวัตร


 
นักวิเคราะห์หน้าจอหลายช่อง เชื่อว่า ทักษิณ และคนในตระกูลชินวัตร จะไม่ดัน อุ๊งอิ๊ง- แพทองธาร ชินวัตร ขึ้นเป็นนายกฯในสถานการณ์ที่สุ่มเสี่ยงเช่นนี้ 

 

2 ปีก่อน ทักษิณยังอยู่นครดูไบ นั่งดูลูกสาวคนเล็กขึ้นเวทีครอบครัวเพื่อไทยที่ขอนแก่น ได้บอกกับเอฟซีเพื่อไทยทางคลับเฮ้าส์ว่า ‘อิ๊งค์เขาได้ดีเอ็นเอผมกับแม่ เขาเข้มแข็งเหมือนแม่ มีความเป็นผู้นำและมีความกล้า’ 

 

ตอนนั้น ทักษิณมั่นใจว่า ลูกสาวแข็งแรงแล้ว พร้อมจะเดินไปบนถนนการเมือง แต่วันนี้ ทักษิณและคุณหญิงพจมานคงต้องคิดทบทวนใหม่

 

ตราบใดที่บิ๊กดีลรอบใหม่ ไม่สร้างความมั่นใจให้นายใหญ่-นายหญิงชื่ออุ๊งอิ๊ง ก็ยังไม่ถูกเสนอให้เป็นนายกฯคนใหม่อย่างแน่นอน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ