คอลัมนิสต์

นายใหญ่ล้ำเส้น ‘เศรษฐา’ ระทึกขวัญ ‘อำนาจเก่า’ หักเหลี่ยมดีลลับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลุ้น 29 พฤษภา ดีลลับไปต่อหรือไม่ เศรษฐา ตกอยู่ในสถานการณ์สุ่มเสี่ยง รอดหรือร่วง เครือข่ายอำนาจเก่าเขย่าทักษิณ โทษฐานเล่นใหญ่เกินเบอร์

ดีลลับดีลล่ม เศรษฐา ไต่เส้นลวด ตกอยู่ในสถานการณ์สุ่มเสี่ยง รอดหรือร่วงเครือข่ายอำนาจเก่าเขย่าทักษิณ โทษฐานเล่นใหญ่เกินเบอร์ 

 

เหมือนหนังม้วนเก่า อำนาจเก่าเผชิญหน้าระบอบทักษิณ ได้กลิ่นตุลาการภิวัฒน์ โชคดีมีผีส้มในการเมืองไทย จึงอาจมีการเปิดบิ๊กดีลรอบใหม่ 

 

อุณหภูมิการเมืองไทยร้อนแรงขึ้นมาอีกครั้ง กรณี 40 สว. ยื่นคำร้องให้พิจารณาการสิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี ของ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณีการแต่งตั้งพิชิต ชื่นบาน ขาดคุณสมบัติรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ 2560 

 

เมื่อพิจารณาดูการลงมติของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เสียงข้างมาก 6 : 3 รับคำร้องกรณีนายกฯ เศรษฐา

 

ตุลาการเสียงข้างมาก 8 : 1 ไม่รับคำร้องกรณีพิชิต เพราะลาออกจากรัฐมนตรีไปแล้ว และตุลาการเสียงข้างมาก 5 : 4 ไม่สั่งให้นายกฯเศรษฐา หยุดปฏิบัติหน้าที่

 

ที่น่าสนใจ นครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ, อุดม รัฐอมฤต และสุเมธ รอยกุลเจริญ  ลงมติในฝั่งไม่รับคำร้อง และไม่สั่งให้นายกฯ หยุดปฏิบัติหน้าที่ 

 

ก่อนถึงวันที่ 23 พ.ค.2567 นายใหญ่ นายหญิงแดนไกล และนายโย่งแห่งตึกไทยคู่ฟ้า แท็กทีมกดดันให้พิชิต ชื่นบาน จนลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 

 

แม้พิชิตจะลาออกเพื่อเซฟนายกฯเศรษฐา แต่ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญก็รับคำร้องกรณีนายกฯเศรษฐา ซึ่งเกมนี้ ต้องยอมรับว่า กุนซือกลุ่ม 40 สว.เดินเกมแยบยล เพราะยกประเด็นมาตรฐานทางจริยธรรมร้ายแรงขึ้นมากล่าวหา และหวังส่งดาบให้ศาลรัฐธรรมนูญฟันนายกฯ

 

 

พลานุภาพอำนาจเก่า


ปฏิบัติการลับ รวดเร็ว เฉียบขาดของกลุ่ม 40 สว. ตีแสกหน้าโต้กลับนายใหญ่จันทร์ส่องหล้า และพลพรรคเพื่อไทยตั้งรับกันไม่ทัน

 

ว่ากันตามจริง กลุ่ม 40 สว.ก็เป็นตัวแทนฝ่ายอนุรักษนิยม ที่ไม่พอใจบทบาทของอดีตนายกฯทักษิณ ที่ล้ำเส้นเกินเบอร์ในหลายเรื่อง 

 

นับแต่ทักษิณ ชินวัตร ได้รับการพักโทษกลับไปอยู่บ้านจันทร์ส่องหล้า ทำให้การบริหารประเทศ เหมือนมีศูนย์อำนาจอยู่ 2 แห่งคือ ตึกไทยคู่ฟ้า และบ้านจันทร์ส่องหล้า

 

รวมไปถึงอดีตนายกฯทักษิณ เดินเกมใต้ดินเปิดการเจรจากลุ่มชาติพันธุ์ในเมียนมา และการเจรจาผู้นำประเทศเพื่อนบ้าน ทำให้เครือข่ายอำนาจเก่ารู้สึกไม่พอใจ

 

มินับเรื่องสนับสนุนคนมีมลทินเป็นรัฐมนตรี และประกาศจะพาน้องสาวกลับบ้าน กลับมาเล่นสงกรานต์ปีหน้า คล้ายเป็นการท้าทายกระบวนการยุติธรรม ทำให้องคาพยพของฝ่ายอนุรักษนิยมตั้งคำถามว่า ทักษิณยังเป็นนักโทษอยู่มิใช่หรือ

 

นายกฯเศรษฐา เดินทางถึงญี่ปุ่น ในวันที่ศาล รธน.ให้ไปต่อได้

 

 

เปิดเจรจาบิ๊กดีลใหม่

 

จากนี้ไป ทีมกฎหมายเพื่อไทยก็มีเวลา 15 วันที่จะเตรียมส่งคำชี้แจงไปยังศาลรัฐธรรมนูญ และรอฟังคำวินิจฉัย ถ้ามีผลเป็นบวก เศรษฐาไปต่อยาวๆ แต่หากเป็นลบ ถึงขั้นหลุดจากเก้าอี้นายกฯ ต้องมีการสรรหานายกฯคนใหม่

 

จากเดิมทีที่เชื่อกันว่า มีดีลลับลังกาวีจัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว เพื่อสกัดพรรคก้าวไกล แต่สถานการณ์พลิกผัน เศรษฐาหลุดจากนายกฯ กลุ่มอำนาจเก่าก็คงไม่อยากให้มีการสลับขั้ว 

 

พรรคเพื่อไทยยังจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลต่อไป และนายกฯคนใหม่ คงหนีไม่พ้นอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร

 


ถ้าจำกันได้ มีรายงานข่าวว่า กลางปีที่แล้ว กลุ่มอนุรักษนิยมต้องการให้อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร นั่งเก้าอี้นายกฯ เพื่อเป็นตัวประกันการเมือง แต่ทักษิณไม่อยากเล่นเกมเสี่ยงทางการเมือง จึงใช้บริการเศรษฐาแทนอุ๊งอิ๊ง 

 

นายใหญ่บ้านจันทร์ส่องหล้า ไม่อยากให้อุ๊งอิ๊ง ลูกสาวคนเล็กขึ้นเป็นนายกฯในจังหวะเวลานี้ เพราะถ้าเป็นนายกฯก็ไม่ต่างสายล่อฟ้า

 

แหล่งข่าวให้จับตามองกรณี ทักษิณ ชินวัตร ตกเป็นผู้ต้องหาคดี 112 และในวันที่ 29 พ.ค.นี้ อัยการสูงสุดได้นัดให้ทักษิณมาฟังคำสั่งว่า จะฟ้องหรือไม่ฟ้อง

 

ถ้าวันนั้น อัยการสั่งไม่ฟ้องคดี 112 กูรูการเมืองหลายสำนักฟันธงว่า ดีลลับลังกาวี ยังไปต่อและอาจเป็นทางรอดของนายกฯเศรษฐา

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ