คอลัมนิสต์

แกะรอย ‘40 สว.’ โยงตัวละครลับ ‘บ้านป่า’ ฝันปิดดีลเปลี่ยนนายกฯ

ถอดรหัสแผนลับ 40 สว. ปฏิบัติการสอย เศรษฐา ตั้งธงล้างกระดาน พบร่องรอยอดีต สว.ชื่อ พ.สายลุงบ้านป่า โยงฝันนายกฯส้มหล่น

แกะรอย 40 สว. เปิดปฏิบัติการสอย เศรษฐา ตั้งธงล้างกระดาน พบร่องรอยตัวละครลับสายลุงบ้านป่า โยงแผนล่าฝันนายกฯส้มหล่น

 

เปิดแผน สว.ขวาจัด จับมืออดีต สว.ชื่อ พ. รุกรบรวดเร็ว นายใหญ่ตั้งตัวไม่ทัน ยอมสังเวยพิชิตเพื่อรักษาเศรษฐา แต่จะอุ้มได้ทันหรือไม่

 

พิชิต ชื่นบาน ทำสถิติใหม่เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 24 วัน ก็ต้องเก็บข้าวของออกจากทำเนียบ ตามแผนเซฟนายกฯ เศรษฐา ไม่ให้อยู่ในสภาวะสุ่มเสี่ยง

 

แม้ทนายถุงขนมจะชิงลาออก แต่เกมเช็กบิลก็ยังไม่จบ เพราะเกมนี้ 40 สว.เล่นใหญ่ มีเป้าหลักคือ เศรษฐา ทวีสิน ที่ต้องเอาให้หลุดจากตำ แหน่ง

 

ปฏิบัติการลับสายฟ้าแลบของ 40 สว. มีคำถามตามมากมาย เพราะไม่มีการเปิดเผยรายชื่อว่าเป็นใครบ้าง จึงมีการวิเคราะห์กันไปต่างๆนานา

 

เฉพาะหน้า สว.ทั้ง 40 คน ที่ยื่นสอยพิชิต-เศรษฐา ก็หวังที่จะให้ศาลรัฐธรรมนูญเชือดเศรษฐาตกเก้าอี้นายกฯ เพื่อให้มีการเปลี่ยนตัวนายกฯ ซึ่งอาจจะนำไปสู่การล้างไพ่ใหม่

 

 

เพรียกหาอำนาจพิเศษ

 

จากการตรวจสอบข้อมูลในเบื้องต้น รายชื่อ 40 สว. หรือ สว.รวมการเฉพาะกิจ มีทั้งอดีตนายทหารสายลุงป้อม และสายลุงตู่ ผนวก สว.สายพลเรือน ที่มีแนวคิดอนุรักษนิยม

 

สายทหาร ได้แก่ พล.อ.บุญธรรม โอริส, พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์, พล.อ.อู้ด เบื้องบน ,พล.อ.ไพโรจน์ พานิชสมัย ,พล.อ.โปฎก บุนนาค ฯลฯ 

 

สายพลเรือน เท่าที่มีการเปิดตัวผ่านสื่อและในวงลับ ก็มี มหรรณพ เดชวิทักษ์,สมชาย แสวงการ, ประพันธ์ คูณมี, วงศ์สยาม เพ็งพานิชภักดี, ดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม และจเด็จ อินสว่าง

 

ที่สำคัญ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ในฐานะผู้รับเรื่องจากตัวแทนกลุ่ม 40 สว. ดูเหมือนจะเป็น ‘ผู้เล่น’ คนหนึ่งในเกมนี้ เพราะประธานพรเพชร เดินเกมเร็วและปิดลับได้ดีมาก จนทำให้นักข่าวรัฐสภาไม่ได้กลิ่นข่าวนี้เลย

 

ปฏิเสธไม่ได้ว่า สว.กลุ่มหนึ่ง มองไกลไปถึงการเคลื่อนไหวนอกสภา หากเกิดอุบัติเหตุการเมือง เศรษฐาตกเก้าอี้ และนายใหญ่ดันลูกสาวเป็นนายกฯ น่าจะเป็นสายล่อฟ้า ปลุกให้มวลชนปีกอนุรักษ์ลงสู่ท้องถนน

 

ดังนั้น สว.ตัวตึงบางคน จึงเริ่มพูดถึงบทบาทของกองทัพ เหมือนจะเชื้อเชิญให้มีการแก้ไขวิกฤตการเมือง ด้วยอำนาจพิเศษอีกครั้ง

 

พล.อ.ประวิตร เก็บตัวเงียบในบ้านป่ารอยต่อฯ ท่ามกลางข่าวลือมากมาย

 

 

โยงลุงบ้านป่า

 

แหล่งข่าวในฝั่งค่ายสีแดงเชื่อว่า เกมสอยเศรษฐา มีร่องรอยการเคลื่อน ไหวของลุงบ้านป่า เพราะตัวละครลับอักษรย่อ ‘พ.พาน’ อดีต สว.คนดัง เป็นผู้คำร้องยื่นถอดถอนนายกฯเศรษฐา และพิชิต

 

อดีต สว.ชื่อ พ. ได้ปรึกษาหารือกับ สว.ตัวตึง 3-4 คน จากนั้นก็แบ่งงานกันล่ารายชื่อ สว. ก่อนจะส่งให้ประธานพรเพชร ดำเนินการ

 

นัยว่า ยกแรก ต้องสอยเศรษฐา ออกจากนายกฯ และยกที่สอง สายบ้านป่าจะเปิดดีลการเมืองรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล

 

มีรายงานข่าวว่า แกนนำ สว.ผู้ริเริ่มเปิดปฏิบัติการสอยเศรษฐา จริงๆแล้ว มีอยู่ 2 คนคือ มหรรณพ เดชวิทักษ์ และ วงศ์สยาม เพ็งพานิชภักดี

 

มหรรณพ เดชวิทักษ์ อดีต สว.สรรหา ปี 2554 และอดีตนายกสมาคมแห่งสถาบันพระปกเกล้า มีประสบการณ์ทางการเมืองมายาวนาน เคยสังกัดพรรคสหประชาธิปไตย,พรรคชาติพัฒนา และพรรคไทยรักไทย

 

ทุกวันนี้ ชาญกฤช เดชวิทักษ์ ลูกชายของมหรรณพ ทำงานอยู่กับลุงบ้านป่า ในตำแหน่งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคพลังประชารัฐ

 

ส่วน วงศ์สยาม เพ็งพานิชภักดี สว.ที่มาจากการเลือกตามการแบ่งกลุ่มอาชีพ โดยเป็นตัวแทนจาก จ.กำแพงเพชร

 

ในอดีต วงศ์สยามคลุกคลีอยู่ในสมาคมชาวไร่อ้อยเขต 6 จ.กำแพงเพชร จึงมีความใกล้ชิดกับ วราเทพ รัตนากร และอนันต์ ผลอำนวย สส.กำแพงเพชร พลังประชารัฐ 

 

เมื่อพลิกปูมหลัง 2 สว.ตัวเปิดเกมข้างต้น ก็พอจะเห็นความเชื่อมโยงระหว่าง 40 สว. กับลุงบ้านป่า โดยมีอดีต สว.ชื่อ พ. เป็นผู้กำกับการแสดง

 

 

ข่าวยอดนิยม