คอลัมนิสต์

ทิ้งเรือรักษาขุน ‘พิชิต’ เซ่นใบสั่ง ‘3 V’ ดับฝันกลุ่มซื้อตั๋วรัฐประหาร

เบรกเกมซื้อตั๋วรัฐประหาร พิชิต สละเรือรักษาขุน ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ คือผู้มีพระคุณของทนายความตระกูลชินวัตร และมือกฎหมาย 5 นายกฯ

ยอมเจ็บแต่จบ พิชิต ตอบแทนผู้มีพระคุณ ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ย้อนเส้นทางทนายความตระกูลชินวัตร สู่มือกฎหมาย 5 นายกฯ

 

ละครชีวิต พิชิต ทนายชาวปราจีนฯ สู่ใต้ชายคาบ้านจันทร์ส่องหล้า เปรียบตัวเองมีวิบากกรรม คล้ายอดีตนายกฯยิ่งลักษณ์

 

ในที่สุด พิชิต ชื่นบาน ก็ยอมลาออกจากรัฐมนตรีประจำสำนักนายก รัฐมนตรี ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญ จะพิจารณาคำร้องของ 40 สว.ในวันที่ 23 พ.ค.2567

 

เบื้องหลังการลาออกของพิชิต ฉายา ‘ทนายความตระกูลชิน’ คงหนีไม่พ้นการแสดงสปริตเพื่อความสบายใจของผู้มีพระคุณ 2 คนคือ ทักษิณ ชินวัตร และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 

 

นัยว่า เป็นการสั่งการของ V1- V2-V3 (รหัสลับที่คนเพื่อไทยรู้ว่าหมายถึงใคร) ให้พิชิตลาออก เป็นการสละเรือเพื่อรักษาขุน

 

โดยเฉพาะนายหญิงแดนไกล เป็นผู้ที่กล่อมพิชิตจนต้องถอยในนาทีสุดท้าย เพราะมีแกนนำเพื่อไทยบางกลุ่มหนุนให้พิชิตสู้วงจรอุบาทว์

 

เหนืออื่นใด V1- V2-V3 จับสัญญาณได้ว่า กลุ่มอนุรักษนิยมพยายามปลุกกระแสล้มกระดาน โดยสร้างเงื่อนไขการต่อต้านระบอบทักษิณภาค 2 จึงต้องหยุดความร้อนแรงด้วยเกมลาออกของพิชิต 

 

จากเด็กบ้านนอก อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี เรียนจบกฎหมายหลายสถาบัน และประกอบอาชีพทนายความ พร้อมมีคำขวัญประจำใจคือ ‘ทำงานจริงจัง คบได้จริงใจ’ 

 

กระทั่ง พิชิตได้เข้ามาเป็นหัวหน้าทีมทนายความต่อสู้คดีต่างๆ ให้แก่ครอบครัวชินวัตร พร้อมกับเป็น ‘มือกฎหมาย 5 นายกฯ’ ได้แก่รัฐบาลทักษิณ ชินวัตร,รัฐบาลสมัคร สุนทรเวช,รัฐบาลสมชาย วงศ์สวัสดิ์,รัฐ บาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน 

 

จากปูมประวัติข้างต้น จึงไม่น่าแปลกใจที่พิชิต ชื่นบาน จะได้รับตำ แหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แม้จะเป็นบุคคลที่เคยถูกศาลมีคำสั่งลงโทษฐานละเมิดอำนาจศาลมาก่อน

 

 

ทนายคู่บุญสองพี่น้อง


ความสัมพันธ์ส่วนตัวระหว่างพิชิต กับ ‘ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์’ นั้น เมื่อกลางปีที่แล้ว พิชิตได้ให้สัมภาษณ์พิเศษกับหทัยกาญจน์ ตรีสุวรรณ ผู้สื่อข่าวบีบีซีไทย มีเรื่องราวที่น่าสนใจยิ่ง

 

ในวัยเยาว์ พิชิตเติบโตมาจากบ้านนอกบ้านนา บุพการีได้อบรมสั่งสอนให้กตัญญูรู้จักบุญคุณคนที่มีจิตใจเป็นกุศลแก่เรา

 

สำหรับทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ถือเป็นผู้มีพระคุณ และอยู่ในฐานะที่กราบไหว้บูชาได้ 

 

‘นายกฯปูมีจิตใจเป็นธรรมมาก และวิบากกรรมของผมกับท่านคล้ายๆ กัน โดนข้อหาละเว้นเหมือนกัน ผมนี่สลดเลยตอนท่านโดน’

 

กรณีอดีตนายกฯทักษิณ ‘เป็นบุคคลที่มีบุญคุณกับผมมากที่สุด เป็นบุคคลที่มีจิตใจอารีอารอบเป็นธรรม เป็นคนดีคนหนึ่งที่หวังดีต่อชาติบ้านเมือง ไม่เคยคิดร้ายใดๆ ต่อสถาบันหลักของประเทศ รวมทั้งคิดดีกับประชาชน’

 

ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ผู้มีพระคุณที่กราบไหว้ได้ของพิชิต ชื่นบาน

 

 

มีดวงแต่อับโชควาสนา


เหตุที่พิชิต ชื่นบาน มั่นใจว่า คดีความอันอื้อฉาวในอดีตจะไม่มีทางดับฝันของเขาได้ เพราะก่อนหน้านั้น เขาเคยเป็น สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ช่วงปี 2554-2557

 

ในปี 2562 กกต.ก็รับรองพิชิตเป็นผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยรักษาชาติ ซึ่งวันนั้น พิชิตยังเป็นประธานที่ปรึกษากฎหมาย และกรรม การบริหารพรรค ทษช.

 

พิชิต ชื่นบาน จึงให้สัมภาษณ์อยู่บ่อยครั้งว่า เขาไม่เคยต้องคำพิพากษาในคดีอาญา ฐานให้สินบนเจ้าหน้าที่หรือศาล แต่การถูกสั่งจำคุกฐานละเมิดอำนาจศาล ไม่ใช่ความผิดทางอาญา

 

คดีดังกล่าวนั้น อันเนื่องจากกรณีหิ้วถุงขนมใส่เงินสด 2 ล้านบาท ไปมอบให้เจ้าหน้าที่ธุรการศาล ระหว่างการพิจารณาคดีที่ดินรัชดาฯ ของศาลฎีกาคดีแผนกอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จนถูกศาลฎีกามีคำสั่งจำคุก ฐานละเมิดอำนาจศาลสถานหนัก 6 เดือน ไม่รอลงอาญา

 

สุดท้าย พิชิตก็ฝ่าแนวรบ สว.ที่มีธงล้มกระดาน เปลี่ยนขั้วการเมืองไปไม่ได้ ต้องลาออกจากเสนาบดี เหมือนคนที่มีดวงแต่อับโชควาสนา

 

 

ข่าวยอดนิยม