คอลัมนิสต์

เกมสละ ‘พิชิต’ ชิงดับไฟ สว. อุ้ม ‘เศรษฐา’ สู้แผนลับล้มกระดาน

ดับไฟสกัดแผนลับ 40 สว.ยื่นสอยพิชิต พ่วงนายกฯเศรษฐา มิใช่แค่สั่งสอนนายใหญ่ หากแต่มีสัญญาณตั้งธงล้มกระดานเหมือนปี 2549

ดับไฟแต่ต้นลม พิชิต อาจชิงลาออก รักษาเก้าอี้ เศรษฐา หลัง 40 สว.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตั้ง รมต.ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ 

 

เกมลับ 40 สว.ยื่นสอยพิชิต พ่วงนายกฯเศรษฐา มิใช่แค่สั่งสอนนายใหญ่ที่เล่นเกินธง หากแต่มีสัญญาณล้มกระดานเหมือนปี 2549

 

ต้นสัปดาห์นี้ มีสถานการณ์การเมืองร้อนแรง หลังจากกลุ่ม สว.จำนวน 40 คน ร่วมลงชื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาการสิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรีของ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ เพราะขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160

 

ตอนสายวันที่ 20 พ.ค.2567 มีข่าวสะพัดว่า พิชิต ชื่นบาน อาจจะชิงลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ก่อนที่ศาลรัฐธรรม นูญจะพิจารณารับคำร้องหรือไม่ ในวันที่ 23 พ.ค.นี้ 

 

เนื่องจากที่ผ่านมา มีกรณีที่ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองถูกฟ้องร้อง แล้วชิงจังหวะลาออกจากตำแหน่ง ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณารับคำร้อง ทำให้ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับเรื่องไว้วินิจฉัย

 

อย่างไรก็ตาม พิชิต ชื่นบาน รมต.สำนักนายกฯ ตอบคำถามนักข่าวกรณีจะลาออกจากตำแหน่งว่า ‘ผมก็ทำงานอยู่ ไม่เป็นไรครับ ก็ทำงาน เราเน้นงานเป็นตัวตั้ง’

 

มีรายงานข่าวว่า วันที่ 23 พ.ค.นี้ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะประชุมพิจารณาคําร้องของ 40 ส.ว. คาดหมายว่า คงออกได้ 2 ทางคือ 1.ไม่รับคําร้อง 2.รับคําร้อง


ถ้าศาลรัฐธรรมนูญรับแล้ว ก็จะมีประเด็นต่อไปว่า นายกฯ รวมทั้งรัฐมนตรีต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ย่อมขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลรัฐธรรมนูญ

 

 

 

ตั้งธงล้มกระดาน

 

ถามไถ่กันให้วุ่นว่า 40 สว.ที่ยื่นสอยเศรษฐา-พิชิต มีใครบ้าง? ดูเหมือน ว่า กลุ่มแกนนำ สว.ที่ยื่นคำร้องผ่านประธานวุฒิสภา และขอให้ตีตราลับสุดยอด จึงทำให้นักข่าวต้องสืบเสาะเจาะข้อมูลกันเอง

 

เบื้องต้น 40 สว.ที่ลงชื่อร่วมกัน เป็นกลุ่ม สว.เฉพาะกิจ ที่มีความคิดไม่พอใจการเคลื่อนไหวของทักษิณ ที่ดูจะล้ำเส้นหรือเกินธงในหลายกรณี 

 

อย่างกรณีการผลักดัน พิชิต ชื่นบาน มือกฎหมายตระกูลชินวัตรเป็น รมต.ประจำสำนักนายกฯ ทั้งที่มีประวัติมีคดีละเมิดอำนาจศาล รวมถึงการประกาศจะพาน้องสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กลับบ้าน

 

เหนืออื่นใด จุดยืนและความคิดของ สว.กลุ่มนี้ ไม่เชื่อใจ สส.ที่มาจากการเลือกตั้ง พวกเขายังฝันเห็นการใช้ ‘อำนาจพิเศษ’ เข้ามาแก้ไขปัญหาบ้านเมือง

 

กลุ่ม 40 สว. มีทั้งคนที่ใกล้ชิดลุงป้อมและลุงตู่ แต่ไม่ได้รับใบสั่งมาจากใคร พวกเขามีความคิดความเชื่อทางการเมืองเฉพาะตัว 

 

สายทหาร บิ๊กเจี๊ยบ-พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ เพื่อนร่วมรุ่น ตท.12 และพล.อ.บุญธรรม โอริส อดีตมือทำงานมวลชนของ คสช. นัยว่า พล.อ.อกนิษฐ์ และ พล.อ.บุญธรรม เป็นผู้ริเริ่มล่ารายชื่อในส่วนข้าราชการทหาร-ตำรวจ

 

สายพลเรือน มหรรณพ เดชวิทักษ์, วงศ์สยาม เพ็งพานิชภักดี, จเด็จ อินทร์สว่าง,สมชาย แสวงการ,ประพันธ์ คูณมี, ดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม, สวัสดิ์  สมัครพงศ์ ,สังศิต พิริยะรังสรรค์ ฯลฯ

 

ว่ากันว่า ผู้ร่างคำร้องสอยเศรษฐา-พิชิต ไม่ใช่ สว. แต่เป็นอดีต สว.ที่ผันตัวไปเป็น สส.สมัยที่แล้ว ซึ่งอดีต สว.สายแข็งรายนี้ มีแนวคิดต้านระบอบทักษิณ และเชื่อในอำนาจพิเศษหรืออำนาจนอกระบบ

 

พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีสายล่อฟ้า

 

 

 

เกมนี้ตายน้ำตื้น

 

แม้ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี อ้างว่า ได้ส่งเรื่องกฤษฎีกาพิจารณาเรื่องคุณสมบัติแล้ว และยืนยันว่า ไม่มีปัญหาจึงได้ลงนามตั้งพิชิต ชื่นบาน ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี

 

แต่มีประเด็นว่า ทางรัฐบาลสอบถามกฤษฎีกาตีความเรื่องคุณสมบัติไปแล้ว 2 ข้อ เหลืออีก 2 ข้อที่ยังไม่ได้ตีความ เพราะรัฐบาลไม่ได้ถามไป

 

นั่นคือข้อ 4 มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ และข้อ 5 ไม่มีพฤติ กรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง

 

หลักฐานสนับสนุนข้อกล่าวหาที่ 40 สว.นำมาอ้างอิงคือ คำสั่งจำคุกในคดีละเมิดอำนาจศาลที่เกี่ยวข้องกับกรณีถุงขนม 2 ล้าน และการถูกลบชื่อจากทะเบียนผู้ประกอบวิชาชีพทนายความของสภาทนายความ 

 

ด้วยเหตุนี้ สว.ทั้ง 40 คน จึงเชื่อว่า พิชิตรอดยาก แถมจะลากนายกฯเศรษฐา ติดบ่วงหลุดจากเก้าอี้ด้วย

 

 

ข่าวยอดนิยม