คอลัมนิสต์

ลุยสนาม สจ. ‘ธนาธร’ หลบนายก อบจ. ‘บ้านใหญ่’ ส้มไม่พร้อมสู้ศึก

เรื่องประหลาด ธนาธร ช่วยเศรษฐีสู้ศึก สจ.ชลบุรี ก้าวไกลกลับไม่ส่งผู้สมัครนายก อบจ. 3 สนาม หลบพลังบ้านใหญ่ อ้างพรรคไม่พร้อม

ลุยสนามเล็ก ธนาธร ช่วยเศรษฐีสู้ศึก สจ.ชลบุรี ก้าวไกลกลับไม่ส่งผู้สมัครนายก อบจ. 3 สนาม หลบพลังบ้านใหญ่ อ้างพรรคไม่พร้อม

 

อ่านเกมข้ามช็อต ธนาธร อุ้มเศรษฐีพันล้าน หวังผลนายก อบจ.ชลบุรี แต่กลับไม่สู้ศึก 3 อบจ.สนามบ้านใหญ่ ส่งผลด้อมส้มท้องถิ่นผิดหวัง 

 

ต้นสัปดาห์นี้ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เดินทางไปแถว ต.บ่อวิน เพื่อหาเสียงช่วย มนตรี แสนเวียงจันทร์ ผู้สมัคร ส.อบจ.ชลบุรี อ.ศรีราชา เขต 5 มนตรี 

 

คนเมืองชลรู้สึกงงๆ เพราะเป็นสนามเล็ก เลือกตั้งซ่อม ส.อบจ.ชลบุรี อ.ศรีราชา เขต 5 ซึ่ง กกต.กำหนดวันเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 2 มิ.ย.2567

 

ต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา สจ.ระ หรือรุจิภาส ทรัพยา ได้ลาออกจากตำแหน่ง ส.อบจ.ชลบุรี จึงต้องมีการเลือกตั้งซ่อม


 

ล่าสุด รุจิภาส ทรัพยา อ้างเหตุผลการลาออกว่า ต้องการเตรียมตัวลงสมัครนายกเทศมนตรีนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์ สมัยหน้า 

 

ความมุ่งมั่นของธนาธร ในสนามท้องถิ่นเล็กๆอย่าง สจ.ศรีราชา แตก ต่างจากพรรคก้าวไกล ที่ไม่สนใจจะส่งผู้สมัครนายก อบจ. ลงแข่งในสมรภูมิ 3 จังหวัดคือ นครสวรรค์ อ่างทอง และปทุมธานี

 

ทั้งที่แกนนำพรรคสีส้ม ประกาศชัดว่า ปีนี้เป็นปีแห่งการเลือกตั้งท้องถิ่น เลือกนายก อบจ. แต่กลับไม่ส่งผู้สมัครฯ โดยอ้างว่า อดีตนายกฯทั้ง 3 จังหวัดชิงลาออกกะทันหัน พรรคไม่มีความพร้อม

 

เกมนี้แค่บันไดขั้นแรก

 

สนามเล็กอย่าง สจ.ชลบุรี เขต อ.ศรีราชา มีความหมายสำหรับ มนตรี แสนเวียงจันทร์ กรรมการผู้จัดการบริษัท แสนมณี พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ซึ่งส่วนตัวเขารู้จักทั้ง ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ 

 

จริงๆแล้ว พรรคก้าวไกล ต้องการส่งเขาลงสมัครนายก อบจ.ชลบุรี แต่ติดขัดปัญหาเรื่องคุณสมบัติบางประการ

 

สำหรับ สภา อบจ.ชลบุรี จะหมดวาระในวันที่ 20 ธ.ค.2567 ซึ่งเหลือเวลาในการทำงาน 8-9 เดือน แต่เหตุใด รุจิภาส ทรัพยา จึงลาออกจาก ส.อบจ.ชลบุรี

 

มีข้อมูลน่าสนใจ ปี 2563 รุจิภาส ทรัพยา ลงสมัคร ส.อบจ.ชลบุรี อ.ศรีราชา เขต 5 ในนามคณะคณะก้าวหน้า 

 

กลุ่มการเมืองแถวเมืองชล จึงวิเคราะห์ว่า มนตรี แสนเวียงจันทร์ ลงเลือกซ่อม ส.อบจ.ชลบุรี ก็หวังจะได้เป็น สจ. และเป็นบันไดขั้นแรกสู่สมรภูมิใหญ่ 

 

เชื่อว่า เสี่ยมนตรีหวังผลการเป็น สจ. เพื่อใช้เป็นบันไดไปสู่การชิงตำแหน่งนายก อบจ.ชลบุรี ในโอกาสต่อไป

 

แหล่งข่าวในพื้นที่เปิดเผยว่า ธนาธรคงประเมินแล้วว่า เสี่ยมนตรี มีความพร้อมมากที่สุด ในการทำศึกโค่น วิทยา คุณปลื้ม นายก อบจ.ชลบุรี คนปัจจุบัน

 

ธนาธร ให้ความสำคัญกับเลือก สจ. มากกว่าสนามนายก อบจ.

 

เบื้องลึกส้มถอดใจ

 

ในช่วงเดือน มิ.ย.2567 จะมีการเลือกตั้งนายก อบจ. 3 จังหวัดคือ นครสวรรค์ อ่างทอง และปทุมธานี 


ที่น่าแปลกใจ พรรคก้าวไกล ไม่ส่งผู้สมัครนายก อบจ.ทั้ง 3 จังหวัด โดยอ้างว่า อดีตนายก อบจ.ชิงลาออกกะทันหัน พรรคสีส้มไม่พร้อม

 

เฉพาะที่นครสวรรค์ ทนายฮั๊ว-ศรัญ ฤกษ์อัตถการ อดีตผู้สมัครนายก อบจ.นครสวรรค์ คณะก้าวหน้า สมัยที่แล้ว ที่เตรียมตัวจะลงสมัครแก้มืออีกครั้ง แสดงความไม่พอใจต่อมติพรรค

 

“ในฐานะคนนครสวรรค์ ก็ต้องถามไปถึงพรรคก้าวไกล ว่าเป็นบ้าอะไรถึงไม่ส่งลงแข่งขัน ทั้งที่เราพร้อมกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา”

 

นี่คือข้อความของทนายฮั๊ว ที่โพสต์ทางเฟซบุ๊คส่วนตัว ซึ่งมีปฏิกิริยาจากด้อมส้มปากน้ำโพมากมาย ทั้งบวกและลบ

 

เท่ากับสนามปากน้ำโพ พล.ต.อ.สมศักดิ์ จันทะพิงค์ อดีตนายก อบจ.นครสวรรค์ ลอยลำเข้าป้ายล้านเปอร์เซ็นต์ เพราะไร้คู่แข่งสายแข็ง

 

ขณะที่สนามปทุมธานี พรรคก้าวไกล ไม่ส่งผู้สมัครเช่นกัน นัยว่า ก้าวไกลกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง มีดีลลับเจรจากันอยู่ โดยฝ่าย บิ๊กแจ๊สเมื่อครบวาระ จะส่ง ร.ต.อ.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง ลงนายก อบจ.แทนในนามพรรคสีส้ม สมัยหน้า

 

จู่ๆ บิ๊กแจ๊สเกิดเปลี่ยนใจ ชิงลาออกกะทันหัน และลงสมัครเอง ทำเอาดีลล่ม แกนนำก้าวไกลไม่ทันตั้งหลัก จึงต้องปล่อยให้บิ๊กแจ๊ส สู้กับชาญ พวงเพ็ชร์ 

 

นี่คือบทเรียนก้าวไกล ประกาศใหญ่โตจะสู้ศึกท้องถิ่น ปั้นนายก อบจ.สีส้ม แต่สุดท้ายก็ตายน้ำตื้น เพราะความไม่พร้อม

ข่าวยอดนิยม