คอลัมนิสต์

ไปทุกอำเภอ ‘ทักษิณ’ กลยุทธ์ซับน้ำตา ‘แดงนายใหญ่’ ปรับทุกข์ปลุกขวัญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไปทุกอำเภอเจอกันแน่ ทักษิณออนทัวร์ น่าจะไปเยี่ยมบ้านขวัญชัย ไพรพนา ผู้ภักดีนายใหญ่ไม่เสื่อมคลาย รวมถึงเสื้อแดงรากหญ้า ปรับทุกข์ปลุกขวัญ

ปรับทุกข์ปลุกขวัญ ทักษิณ ใช้กลยุทธ์ซับน้ำตาแดงนายใหญ่ ระยะสั้นตรึงฐานเสียงรากหญ้า ระยะยาวไม่ขอเป็นที่หนึ่ง ขอเป็นที่สองแต่ได้จัดตั้งรัฐบาล


หนึ่งในเป้าหมายทักษิณออนทัวร์ น่าจะไปเยี่ยมบ้านขวัญชัย ไพรพนา ผู้ภักดีนายใหญ่ไม่เสื่อมคลาย รวมถึงเสื้อแดงรากหญ้าในทุกอำเภอ


มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากมาย กรณี ทักษิณ ชินวัตร เดินทางเข้าพรรคเพื่อไทย ได้ทักถามและถ่ายรูปร่วมกับ สส. อดีต สส. และคนการเมืองเก่าๆ อย่างเป็นกันเอง 
 

สำหรับ อดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้เล่าบรรยากาศภายในห้องประชุมชั้น 7 เต็มไปด้วยความอบอุ่น และมีเสียงเรียกร้องจาก สส.ในต่างจังหวัด ให้ลงพื้นที่พบแฟนคลับเพื่อไทย จึงทำให้ทักษิณพูดติดตลกว่า ‘..จะไปทุกอำเภอเลย’


ประเด็นการลงพื้นที่ อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร ได้ตอบคำถามนักข่าวเรื่องนี้ว่า การเดินทางไปพบประชาชนของทักษิณ จะไปในนามส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับพรรค ซึ่งจะไปที่ไหน พบใคร เมื่อใด ทักษิณจะเป็นผู้ตัดสินใจ 


ถอดความนัยจากคำให้สัมภาษณ์ของอุ๊งอิ๊ง พบว่า นายใหญ่บ้านจันทร์ส่องหล้า มียุทธศาสตร์การฟื้นฐานมวลชนเสื้อแดง 2 ระยะ


ระยะแรก เดินสายปรับทุกข์ปลุกขวัญ ทักษิณมีเป้าหมายลงพื้นที่เยี่ยมยามถามข่าวคนเสื้อแดงรากหญ้า ด้วยรักและผูกพัน


ระยะที่สอง เมื่อพ้นโทษอย่างเป็นทางการ ทักษิณคงเดินงานการเมืองเต็มตัว แกนนำระดับวงในประเมินอนาคตเพื่อไทยในการเลือกตั้งครั้งหน้า ‘ไม่ได้หวังเป็นที่หนึ่ง แต่ขอเป็นที่สองครองใจรากหญ้า’ เพื่อจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคการเมืองขั้วเดิม ตามเงื่อนไขดีลลับ

 

คนรักทักษิณ ในสาย อ.เป้า สิงห์บุรี ต้อนรับอดีตนายกฯที่พรรคเพื่อไทย

ผู้ภักดีนายใหญ่
มีข้อสังเกตในช่วงที่ทักษิณพบกับ สส. ได้มีการเก็บโทรศัพท์ทุกคน ยกเว้นทีมงานของอุ๊งอิ๊งที่ทำหน้าที่ถ่ายรูป เพื่อป้องกันความผิดพลาด และอาจนำไปสู่การถูกร้องเรียนเรื่องทักษิณครอบงำพรรคเพื่อไทย 


ดังนั้น ทักษิณจึงวางแผนไปพบมวลชนในต่างจังหวัดในนามส่วนตัว แม้ สส.จะอาสาเป็นเจ้าภาพ แต่เชื่อว่า ทักษิณคงเรียกใช้บริการแกนนำคนเสื้อแดงมากกว่า


อย่างกรณี จ.อุดรธานี มีรายงานข่าวว่า ทักษิณจะเดินทางไปเยี่ยม ขวัญชัย สาราคำ หรือ ขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักอุดร ที่มีอาการป่วยอัมพฤกษ์ซีกขวา และสายตามองเห็นได้แค่ 10% เนื่องจากตัวเขาถูกมือปืนลอบยิงเมื่อปี 2557 


ในอดีต ขวัญชัย ประธานชมรมคนรักอุดร เป็นแกนนำเสื้อแดงที่ต่อสายพูดคุยกับนายใหญ่ได้ตลอดเวลา และเคยเดินทางไปพบในต่างแดนหลายครั้ง 


ทุกวันนี้ ขวัญชัย นั่งประจำการอยู่ที่สถานีวิทยุชมรมคนรักอุดร FM 97.50 MHz บ้านหนองลีหู ต.สามพร้าว อ.เมือง จ.อุดรธานี และทำหน้าที่บริหารสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ชมรมคนรักอุดร 


นอกจากนี้ ขวัญชัยได้หวนกลับไปยึดอาชีพเก่าคือ โฆษกวิทยุขายสินค้า และเพิ่งเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ไพรพนา คอฟฟี่ กาแฟสมุนไพร ขายให้แฟนคลับทั้งไทยและลาว

 

อ.เป้า สิงห์บุรี ฟื้นช่องทีวี 24 ศูนย์รวมใจเสื้อแดงยุคใหม่

 

คนรักทักษิณ
พูดกันตามตรง สถานการณ์มวลชนคนเสื้อแดงได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว ไม่ได้มีความเป็นเอกภาพและมีพลังยิ่งใหญ่ เหมือนช่วงปี 2553-2556 


ภาพที่เห็นด้านหน้าที่ทำการพรรคเพื่อไทย มีคนเสื้อแดงกลุ่มหนึ่งมารอต้อนรับทักษิณนั้น เป็นกลุ่มคนรักทักษิณ โดยการนำของ ผุสดี กลิ่นทอง หรืออาจารย์เป้า สิงห์บุรี


ช่วงแดงทั้งแผ่นดิน อ.เป้า สิงห์บุรี เป็นนักจัดรายการวิเคราะห์ข่าวทางสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมช่องทีวี 24 หรือเอเชียอัพเดทเดิม 


หลายปีก่อน อ.เป้า สิงห์บุรี ร่วมกับมิตรสหายเสื้อแดงที่เคยทำวิทยุชุมชน ก่อตั้งพรรคพลัง พยายามจะชู สุชาติ ธาดาธำรงเวช อดีต รมว.คลัง และอดีต รมว.ศึกษาธิการ เป็นผู้นำ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ


ปัจจุบัน อ.เป้า สิงห์บุรี จับมือ วรุธ ทัฬหสุคนธ์ อดีตผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ช่องเอเชียอัพเดท ทำสถานีโทรทัศน์ออนไลน์ ออกอากาศทางยูทูบช่องทีวี 24 เพื่อฟื้นพลังคนเสื้อแดงอีกครั้ง


แกนนำเสื้อแดงอย่าง อ.เป้า สิงห์บุรี คือเป้าหมายของทักษิณ ที่จะเดินทางไปพบปะพูดคุยมากกว่าการใช้บริการ สส.ในพื้นที่ ระดมมวลชนมาต้อนรับเรือนพันเรือนหมื่น 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ