คอลัมนิสต์

ล้างภาพอดีต ‘ไชยชนก’ ฝ่าด่านขาใหญ่ ‘เจนใหม่’ ระวังซ้ำรอยนิวบลัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใต้เงาบ้านใหญ่หลังเดิม ไชยชนก เตรียมเปิดตัวเจนใหม่ บ้านใหญ่ มีของ ท่ามกลางสายลมการเปลี่ยนแปลง ภูมิใจไทยจะไปต่อไหวมั้ย จับตาซ้ำรอยนิวบลัดในอดีต

ล้างภาพคนพันธุ์เก่า ไชยชนก เตรียมเปิดตัวเจนใหม่มีของ ใต้เงาบ้านใหญ่หลังเดิม ท่ามกลางสายลมการเปลี่ยนแปลง ภูมิใจไทยจะไปต่อไหวมั้ย


ย้อนรอยบทเรียน สิริพงศ์และพี่น้องปริศนานันทกุล วาดฝันปั้นนิวบลัด ในพรรคบ้านใหญ่สุพรรณบุรี สุดท้ายก็พ่ายเกมขาใหญ่ หันมาซบบ้านใหญ่บุรีรัมย์  


แค่ข้ามวัน นก-ไชยชนก ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ได้ให้สัมภาษณ์ทีวีหลายช่อง เพื่อยืนยันแนวคิด ‘เจนใหม่  บ้านใหญ่ มีของ’ สำหรับการเปลี่ยนแปลงภายในพรรคภูมิใจไทย

 

แกนนำภูมิใจไทย ไม่ปฏิเสธคำว่า พรรคบ้านใหญ่ แม้จะมี สส.บางคน ไม่ชอบถ้อยวลีนี้เพราะฟังดูเหมือนนักการเมืองประเภทเจ้าพ่อเจ้าแม่

 

ด้วยเหตุนี้ จึงพลิกเกมปั้นคำว่า บ้านใหญ่ มีของ หมายถึงเป็นคนที่มีที่มาที่ไปรวมถึงสายเลือดทางการเมืองด้วยก็ยิ่งดี และเป็นคนที่มีผลงานมีความรู้ความสามารถ


อย่างไรก็ตาม พรรคภูมิใจไทย จะจัดงานเปิดตัวโชว์วิสัยทัศน์คนรุ่นใหม่ ในวันที่ 14 พ.ค. 2567 โดยจะเปลี่ยนปรับเปลี่ยนคำขวัญพูดแล้วทำ ภายใต้ดีเอ็นเอเดิม


ไชยชนก บอกว่า คณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ 16 คน เขามีส่วนเลือกตัวบุคคลร่วมกับผู้ใหญ่ในพรรคหลายคน และให้สังเกตว่า กรรมการบริหารพรรคเป็นตัวแทนมาจากทุกภาค แต่บางภาคมีมากกว่าภาคอื่น


เข้าใจว่า นก-ไชยชนก หมายถึงกลุ่ม สส.ภาคกลาง อย่างรองหัวหน้าพรรค สุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล สส.พระนครศรีอยุธยา และภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง


รองเลขาธิการพรรค 3 คนคือ เจเศรษฐ์ ไทยเศรษฐ์ สส.อุทัยธานี, ภัทรพงศ์ ภัทรประสิทธิ์ สส.พิจิตร และพิมพฤดา ตันจรารักษ์ สส.พระนครศรีอยุธยา


ส่วนกรรมการบริหารพรรค กรวีร์ ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง น้องชาย สส.ภราดร ซึ่งเป็นครั้งแรกนับแต่ย้ายมาสังกัดพรรคสีน้ำเงิน โดยพี่น้องคู่นี้ได้ตำแหน่งใหญ่

จากธุรกิจสู่การเมือง
จากให้สัมภาษณ์สื่อ ไชยชนก ชิดชอบ ยอมรับการเป็นลูกชายเนวิน หลานอาศักดิ์สยาม และหลานปู่ชัย แต่ขอให้ดูผลงานการเปลี่ยนแปลงพรรคในระยะอันใกล้นี้ ก่อนตัดสินว่า แค่เป็นนอมินีของบิดา และอาศักดิ์สยาม


ไชยชนก วัย 34 ปี มีประสบการณ์การทำธุรกิจกีฬามานานกว่า 15 ปี ในฐานะรองผู้อำนวยการสายงานการตลาด และการสื่อสาร บริษัท บุรีรัมย์ยูไนเต็ด จํากัด ดูแลสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และสนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิตบุรีรัมย์ 


สิ่งที่ไชยชนกภาคภูมิใจคือ การเป็นประธานสโมสรทีม E-Sports บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เพราะเขาชอบเล่นเกม สมัยใช้ชีวิตในต่างแดนนานถึง 17 ปี และพบว่าอุตสาหกรรมเกมเฟื่องฟูและสามารถสร้างเม็ดเงินได้อย่างมหาศาลมาก


ล่าสุด ไชยชนกพาทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อีสปอร์ต คว้าแชมป์โลก RoV จากสังเวียน Arena of Valor International Championship 2021 (AIC) มาครองได้สำเร็จ


การเลือกตั้งปี 2566 เนวิน ชิดชอบ ตัดสินใจส่งลูกชายคนโตลงสนามในฐานะตัวแทนตระกูลชิดชอบ และได้เป็น สส.บุรีรัมย์


อันเนื่องจากศักดิ์สยาม ชิดชอบ ติดบ่วงคดีหุ้น จึงต้องหลุดจากตำแหน่งเลขาธิการพรรค จึงทำให้ไชยชนก ถูกผลักดันให้ขึ้นมาอยู่แถวหน้า  

 

 

โต้ง สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ อดีตแกนนำกลุ่มนิวบลัด พรรคชาติไทยพัฒนา

 

ระวังซ้ำรอยนิวบลัด
แนวคิด ‘เจนใหม่ บ้านใหญ่ มีของ’ เพื่อการเปลี่ยนแปลงในพรรคภูมิใจไทย ทำให้หลายคนนึกถึงโมเดลนิวบลัด พรรคชาติไทยพัฒนา เมื่อปี 2561 


สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ, ภราดร ปริศนานันทกุล และกรวีร์ ปริศนานันทกุล ในเวลานั้น ยังสังกัดพรรคชาติไทยพัฒนา พวกเขาได้พูดคุยกับวราวุธ ศิลปอาชา จึงทำให้เกิดแนวคิดนิวบลัด เปลี่ยนผ่านจากพรรคบ้านใหญ่เป็นพรรคคนรุ่นใหม่ ซึ่งมีทายาทนักการ เมืองรุ่นเก่าในพรรคเป็นตัวหลัก  


ตอนนั้น มีการวางตัว วราวุธ ศิลปอาชา เป็นหัวหน้าพรรค และสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติเป็นเลขาธิการพรรค พร้อมทีมนิวบลัดสองพี่น้อง ภราดร-กรวีร์ ปริศนานันทกุล


ต่อมา โครงสร้างพรรคและแผนปฏิรูปพรรคของกลุ่มนิวบลัด ถูกผู้อาวุโสบางกลุ่มเบรก ส่งผลให้สิริพงศ์ และภราดร-กรวีร์ ลาออกจากพรรคชาติไทยพัฒนาไปสังกัดพรรคภูมิ ใจไทย


วันนี้ อดีตนิวบลัดของชาติไทยพัฒนา ก็มีตำแหน่งใหญ่ในภูมิใจไทย ยุคเจนใหม่บ้านใหญ่มีของ น่าจับตาดูว่า จะซ้ำรอยเหตุการณ์ในอดีตหรือไม่ 


 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ