คอลัมนิสต์

อุดรรอคิว ‘ทักษิณ’ ทัวร์ปลุกเสื้อแดง ‘วิเชียร’ เจอส้มรุกหนักชิง อบจ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลุ้นคิวทัวร์อุดรฯ ทักษิณ เยือนเมืองหลวงเสื้อแดง วิเชียร หวังปลุกฟื้นพลังเอฟซีเพื่อไทย สกัดก้าวไกลรุกใหญ่สนาม อบจ. ทนายค่ายส้มเจอดราม่าอดีตสาย คสช.

รอจัดคิว ทักษิณ ทัวร์อุดรธานี เมืองหลวงเสื้อแดง วิเชียร บ้านใหญ่หวังปลุกฟื้นพลังเอฟซีเพื่อไทย โปรโมตงานพืชสวนโลก สกัดค่ายส้มอีสานรุกใหญ่สนาม อบจ.


ผ่าสมรภูมิ อบจ.อุดรธานี วิเชียร สับขาหลอกดึงเสี่ยป๊อป ศราวุธ โชว์ตัวคล้ายจะลุยท้องถิ่น ฝ่ายทนายแห้ว ค่ายก้าวไกล เจอดราม่าอดีต สปช.สาย คสช.


ก่อนสงกรานต์ คนเพื่อไทยกำลังลุ้นว่า ทักษิณ ชินวัตร มีคิวจะไปทัวร์ภาคอีสานเมื่อใด หลังไปชิมลาง เยี่ยมบ้านเกิดที่เมืองเชียงใหม่มาแล้ว 
 

เวลานี้ มีเจ้าภาพเสนอตัวแล้ว 2 จังหวัดคือ อุดรธานี และนครราชสีมา ที่อยากให้นายใหญ่ไปเยือน เพราะมีคนเสื้อแดงจำนวนมาก ต่างเฝ้ารอพบอดีตนายกฯทักษิณ อัศวินในดวงใจของพวกเขา


วิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี คงอยากให้ทักษิณ ไปเยี่ยมยามพี่น้องชาวอุดรฯเป็นจังหวัดในภาคอีสาน เพราะในอดีต ที่นี่เป็นเมืองหลวงคนเสื้อแดง 


เหนืออื่นใด อบจ.อุดรธานี เตรียมการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก ปี 2569 ถ้าอดีตนายกฯทักษิณ ลงมาติดตามแผนการจัดงานพืชสวนโลก น่าจะช่วยคลี่ คลายปัญหาด้านงบประมาณไปได้


ส่วนเหตุผลทางการเมือง อุดรธานีและเชียงใหม่ คล้ายกันคือ การเลือกตั้งหนที่ผ่านมา เพื่อไทย ไม่ได้รับชัยชนะยกจังหวัด สนามอุดรฯ เพื่อไทยยังได้ สส. 7 ที่นั่ง จากทั้งหมด 10 ที่นั่ง ก้าวไกล ได้ 1 ที่นั่ง และไทยสร้างไทย 2 ที่นั่ง


ต้นปี 2568 จะมีการเลือกตั้งนายก อบจ.อุดรธานี โดยทางพรรคก้าวไกล พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ได้ชิงเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.อุดรฯ ไปเรียบร้อยแล้ว ขณะที่เพื่อไทยยังไม่มีความชัดเจนจากวิเชียร ขาวขำ 


ทีมเพื่อไทยอุดรธานีคาดว่า ก่อนสงกรานต์คงได้คิวทองจากอดีตนายกฯทักษิณ หรือหากจะต้องเลื่อนไป น่าจะเป็นช่วงเดือน พ.ค.นี้  

เกมสับขาหลอก
สมรภูมินายก อบจ.อุดรธานี สมัยหน้า ท่าทางจะดุเดือด เนื่องจากทางพรรคก้าวไกล มีมติส่ง ทนายแห้ว-คณิศร ขุริรัง ลงสมัครนายก อบจ. ซึ่งทนายแห้ว มีประสบการณ์การเมืองท้องถิ่น ทั้งในระดับเทศบาล และ อบจ. มานานกว่า 10 ปี


พลันที่ วิเชียร ขาวขำ นายก อบจ.อุดรธานี ทราบว่าคู่แข่งคือ ทนายแห้ว อดีตรองนายก อบจ.อุดรฯ ปี 2552-2555 จึงมีอาการนั่งไม่ติด


ล่าสุด นายกฯวิเชียร แต่งตั้ง เสี่ยป๊อป-ศราวุธ เพชรพนมพร อดีต สส.อุดรฯ พรรคเพื่อไทย เป็นที่ปรึกษาพิเศษนายก อบจ.อุดรฯ 


เวลานี้ คนอุดรจึงเห็นเสี่ยป๊อป ไปขึ้นเวทีหมอลำในฐานะประธานเปิดการแสดง คล้ายหาเสียงจะลงสมัครนายก อบจ. และเคียงข้างนายกฯวิเชียร ออกงานอยู่บ่อยครั้ง


หลังเสี่ยป๊อป พ่ายผู้สมัคร สส.ก้าวไกลในเขต 1 อุดรธานี ก็เงียบหายไปพักใหญ่ เพิ่งโผล่หน้ามาทำกิจกรรมในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง จึงมีการวิเคราะห์ว่า เสี่ยป๊อป อาจตัด สินใจลงนายก อบจ.แทนวิเชียร 


อีกด้านหนึ่ง มีคนมองว่า เป็นเกมสับขาหลอกของวิเชียร ที่ต้องการให้คู่แข่งสับสน ว่าเพื่อไทยจะเอายังไงกันแน่ วิเชียรหรือเสี่ยป๊อป 

 

ศราวุธ เพชรพนม เริ่มปรากฏตัวบนเวทีหมอลำ

 

 

ดราม่าสาย คสช.
เมื่อวันที่ 2 มี.ค.2567 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดตัว คณิศร ขุริรัง เป็นว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.อุดรธานี และถือว่าเป็นคนที่ 2 ของค่ายส้ม ที่มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ


เวลานี้ ทนายแห้ว-คณิศร กำลังเจอใบปลิวออนไลน์ ขุดประวัติเก่าว่า เคยรับใช้ คสช.เนื่องจากเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) มาก่อน


ความจริงคือ ช่วงปี 2557-2559 ทนายแห้ว เป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) โควตา จ.หนองบัวลำภู นัยว่า คณิศรเคยเป็นนักการเมืองท้องถิ่น จึงได้รับการเสนอชื่อเป็นสมาชิก สปช.


แหล่งข่าวอดีต สปช.เล่าว่า สมัยที่ทนายแห้ว อยู่ในสภา สปช. ได้จับกลุ่มเพื่อน สปช.สายพลเรือน ที่สนิทสนมสายทหาร ฉะนั้น เขาจึงเป็นหนึ่งในสมาชิก สปช.ที่โหวตคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับบวรศักดิ์


หลังจากพ้นวาระ สปช. ทนายแห้ว ก็เข้าร่วมงานกับคณะก้าวหน้า ตั้งแต่ปี 2563 แต่เพิ่งได้รับโอกาสลงสมัครนายก อบจ.อุดรฯ
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ