คอลัมนิสต์

ดราม่าส้มเชียงใหม่ ‘ทัศนีย์’ บนทางแพร่ง ‘ก้าวไกล’ ระแวงบูรณุปกรณ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ควันหลงส้มเชียงใหม่ ทัศนีย์ ไม่เสียขวัญเดินหน้าสู้ ก้าวไกล ร้อนรนแจงสี่เบี้ยหวั่นด้อมส้มแตก ลึกๆ แล้ว ค่ายส้มระแวงคนในตระกูลบูรณุปกรณ์หรือไม่

เคาะแล้วไม่จบ ทัศนีย์ ไม่เสียขวัญเดินหน้าสู้ ก้าวไกล ร้อนรนแจงสี่เบี้ยหวั่นด้อมส้มเชียงใหม่แตก ลึกๆ แล้ว ค่ายส้มระแวงตระกูลบูรณุปกรณ์หรือไม่ 


ทางแพร่งตระกูลบูรณุปกรณ์ ทัศนีย์แตกหักเพื่อไทย หวนไปสวมเสื้อเชียงใหม่คุณธรรม อีกด้านหนึ่ง อัศนี เดินเคียงข้างทักษิณ-เศรษฐา ชมคลองแม่ข่า 


กรณีพรรคก้าวไกล เปิดตัว พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) ลงสมัครนายก อบจ.เชียงใหม่ ก่อให้เกิดปฏิกิริยาทั้งบวกและลบในหมู่ด้อมส้มล้านนา
 

เนื่องจากก่อนหน้านั้น ด้อมส้มจำนวนหนึ่งชักธงเชียร์ กุ้ง-ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ อดีต สส.เชียงใหม่ เพราะมีอุดมการณ์ประชาธิปไตย และมีฐานเสียงชัดเจน แต่ทางพรรคกลับเลือกคนหน้าใหม่ ไม่มีคนรู้จักเท่าอดีต สส.ทัศนีย์


ส่วน ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ ให้สัมภาษณ์ว่า ตนเคารพการตัดสินใจของพรรค เพราะเมื่อเราเข้าร่วมกระบวนการคัดสรรของพรรค เมื่อเราไม่ผ่าน เราต้องเคารพในการตัดสินใจ


พร้อมกันนั้น อดีต สส.กุ้ง-ทัศนีย์ ยังเผยความในใจผ่านบทกลอนว่า “ไม่เสียใจ ก้าวไกลเขาไม่เคาะ เลือกคนเหมาะสมได้ไม่เสียขวัญ ไม่หวังคว้าเปลวไฟในทางตัน หลังหมอกควันยังมีทางอีกกว้างไกล”


ดังที่ทราบกัน กุ้ง-ทัศนีย์ แสดงความเห็นชัดเจนว่า เดินคนละแนวทางกับพรรคเพื่อไทย และมีวาทกรรมเด็ด ‘เชียงใหม่คือเมืองหลวงฝ่ายประชาธิปไตย’


ตรงกันข้ามกับ อัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ได้มีภาพการต้อนรับ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี, ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และแพทองธาร ชินวัตร ลงพื้นที่ติดตามโครงการพัฒนาคลองแม่ข่า (สะพานระแกง) อ.เมือง จ.เชียงใหม่
 

ในงานเลี้ยงต้อนรับทักษิณกลับบ้าน ที่บ้านเจ๊แดง เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ภายในหมู่บ้านกรีนวัลเลย์ นายกฯหน่อย-อัศนี ก็ไปร่วมงานด้วยในฐานะผู้บริหารท้องถิ่น


อนึ่ง กุ้ง-ทัศนีย์ เป็นลูกสาวพรทัศน์ บูรณุปกรณ์ ส่วนอัศนี เป็นลูกชายประ พันธ์ บูรณุปกรณ์ อดีต สว.เชียงใหม่
 

ส้มเลือกงานเมือง
หลังพรรคก้าวไกล แถลงข่าวมติกรรมการบริหารพรรคเลือก พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ลงสมัครนายก อบจ.เชียงใหม่ ปรากฏว่า มีดราม่าในโซเชียล บ้างก็วิจารณ์เกมนี้โหดเกินไป ก้าวไกลหักหน้าอดีต สส.กุ้ง  


พริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคก้าวไกล จึงชี้แจงว่า ไม่ได้เป็นการหักหน้าใคร เมื่อมีกระบวนการคัดเลือกเช่นนี้ เข้าใจว่าการตัดสินใจแต่ละครั้งก็ไม่ง่ายนัก มีคนเหมาะสมหลายคน แต่พรรคส่งได้เพียงคนเดียว อาจทำให้เกิดความสมหวังและผิดหวังได้


วันที่ 19 มี.ค.2567 ณัฐพล โตวิจักษณ์ชัยกุล สส.เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล ได้เล่าเบื้องหลังผ่านเฟซบุ๊กว่า การเลือกระหว่าง ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ กับพันธุ์อาจ ชัยรัตน์ คือการเลือกระหว่าง ‘การเมือง’ และ ‘งานเมือง’ 


‘ถ้าก้าวไกลอยากเพิ่มโอกาสในการชนะการเลือกตั้ง ผมก็คงต้องเลือกพี่กุ้งอย่างไม่ต้องสงสัย’


กรรมการบริหารพรรคก้าวไกลมองว่า โจทย์ของการเลือกตั้ง นายก อบจ. และ 
สจ. โจทย์นี้คือ งานเมือง โจทย์นี้คือ การเปลี่ยนเชียงใหม่ในแง่การเติบโตของคนและเมือง จึงต้องเลือกพันธุ์อาจ


ว่ากันว่า เหตุผลลึกๆ ที่ก้าวไกล ไม่เลือกทัศนีย์ น่าจะเป็นความระแวงต่อจุดยืนและอุดมการณ์ของคนในตระกูลบูรณุปกรณ์  

 

 

อัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียลใหม่ ต้อนรับทักษิณที่คลองแม่ข่า

 

 

บูรณุปกรณ์บนทางแพร่ง
เทศบาลนครเชียงใหม่ ตกอยู่ในการบริหารงานของตระกูลบูรณุปกรณ์มาตั้ง แต่ปี 2541 เริ่มจาก ปกรณ์ บูรณุปกรณ์, บุญเลิศ บูรณุปกรณ์, ทัศนัย บูรณุปกรณ์ และอัศนี บูรณุปกรณ์


ปลายปี 2561 ทัศนัย บูรณุปกรณ์ ลูกชายพรทัศน์ แถลงข่าววางมือทางการเมือง ไม่ขอลงสมัครนายกเล็กอีกสมัย และเปิดตัว ประพันธ์ บูรณุปกรณ์ ประกาศจะลงสมัครนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่แทนหลานชาย


หลังการปราชัยของบุญเลิศ ในสมรภูมินายก อบจ.เชียงใหม่ กลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม จึงตัดสินใจส่ง อัศนี ลูกชายประพันธุ์ลงสนามนายกเล็ก  


เทศบาลนครเชียงใหม่ มีพื้นที่ขนาดเล็ก ทำให้ตระกูลบูรณุปกรณ์ ได้เปรียบคู่แข่ง ซึ่งอัศนีเฉือนชนะ ชาตรี เชื้อมโนชาญ กลุ่มเพื่อไทยนครเชียงใหม่ และธีรวุฒิ แก้วฟอง คณะก้าวหน้า


ภาพนายกฯหน่อย ไปปรากฏตัวในงานเลี้ยงต้อนรับทักษิณ ที่บ้านเจ๊แดง ย่อมทำให้ด้อมส้มบางส่วนเกิดความระแวงสงสัยอย่างเลี่ยงไม่ได้ 


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ