คอลัมนิสต์

อีเวนต์ปิ๊กบ้านเฮา ‘ทักษิณ’ ฉายภาพ ‘3 นายกฯ’ กระดานอำนาจใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลพวงอีเวนต์เชียงใหม่ ทักษิณ ฟื้นแบรนด์ผู้นำตัวจริง อุ๊งอิ๊ง เงาแห่งอนาคต เศรษฐา ซีอีโอ-เซลส์แมน สามประสานบนกระดานอำนาจ

อีเวนต์เชียงใหม่ ทักษิณ ฟื้นแบรนด์ผู้นำตัวจริง อุ๊งอิ๊ง เงาแห่งอนาคต เศรษฐา ซีอีโอสไตล์เซลส์แมน ต่างคนต่างเล่น บนกระดานอำนาจ

 

ดีลข้ามขั้ว ส่งผลให้เกิดปรากฏการณ์ 3 ประสาน ทักษิณ-อุ๊งอิ๊ง-เศรษฐา รับโจทย์หยุดก้าวไกล ในฐานะผู้นำอนุรักษนิยมใหม่ 

 

เป็นไปตามความคาดหมาย อีเวนต์ปิ๊กบ้านเฮาเต๊อะ ปิ๊กสันกำแพงของ ทักษิณ ชินวัตร กลายเป็นอีเวนต์การเมืองใหญ่ที่สุดของพรรคเพื่อไทย

 

ตอนแรก ทีมบ้านจันทร์ส่องหล้า แจ้งข่าวว่า ทักษิณจะกลับไปไหว้บรรพบุรุษตระกูลชินวัตรที่ อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ แต่เมื่อเห็นโปรแกรมปิ๊ก เชียงใหม่ 3 วัน  (14-16 มี.ค.2567) บอกได้คำเดียวว่า ไม่ใช่เรื่องของครอบครัวชินวัตร แต่เป็นเรื่องการปัดฝุ่นแบรนด์เก่า นายห้างทักษิณกลับมาแล้ว  

 

อีเวนต์ปิ๊กบ้านเกิด ของทักษิณ บรรลุเป้าหมาย

 

 

ภาพวันแรก ทักษิณลงพื้นที่ติดตามดูโครงการภาครัฐหลายจุด โดยมีรัฐมนตรี ปลัดกระทรวง ผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้นำท้องถิ่นให้การต้อนรับและรายงานข้อมูลให้ทราบ ก็ไม่ต่างนายกรัฐมนตรีลงตรวจราชการในพื้นที่

 

ทำไมทักษิณต้องเล่นใหญ่ คำตอบคือ ความพ่ายแพ้ของเพื่อไทยในภาคเหนือตอนบน ทำให้ต้องใช้ยาแรง ต้องการสื่อสารไปถึงคนเสื้อแดงทั้งประเทศว่า ผู้นำตัวจริงกลับมาแล้ว

 

แม้จะรู้ว่า ภาพดังกล่าวอาจถูกฝ่ายตรงข้ามนำไปขยายผลว่า ทักษิณป่วยไม่จริง ทักษิณมีอำนาจเหนือเศรษฐา แต่ประมุขบ้านจันทร์ส่องหล้าก็เสี่ยงจะเล่นฉากนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับกองหนุนเพื่อไทย

 

ไม่ว่าจะมองมุมไหนจากอีเวนต์เชียงใหม่ วันนี้ ทักษิณคือศูนย์กลางอำนาจ แม้จะไม่มีอำนาจทางกฎหมาย แต่ถนนทุกสายก็วิ่งหาอดีตนายกฯลูกข้าวนึ่ง

 

บังเอิญ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เดินทางไปติด ตามสถานการณ์ฝุ่นพิษ PM2.5 ที่ จ.เชียงใหม่ โดยจะเดินทางถึงเชียง ใหม่ ช่วงเย็นวันที่ 15 มี.ค.นี้

 

สื่อทุกสำนักต่างคาดหมายว่า เศรษฐาจะได้พบทักษิณ ในงานเลี้ยงรับ ประทานอาหารค่ำ ภายในตระกูลชินวัตร ที่บ้านพักกรีนวัลเล่ย์ อ.แม่ริม

 

 

พระอาทิตย์ 3 ดวง

 

กูรูการเมืองวาดฉากทัศน์การเมืองหลังอีเวนต์ปิ๊กบ้านเชียงใหม่ จะทำให้เกิดปรากฏการณ์ ‘พระอาทิตย์ 3 ดวง’ คือ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ,เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีในปัจจุบัน และอุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯในอนาคต

 

ดูเหมือนว่า นายกฯเศรษฐา จะรับสภาพผู้เล่นบนเวที เป็นซีอีโอภาครัฐหรือเซลส์แมน โดยมีอดีตนายกฯทักษิณ เป็นที่ปรึกษาอย่างไม่เป็นทางการ

 

ก่อนหน้านี้ มีการวิเคราะห์กันว่า เบื้องหลังพรรคเพื่อไทย มี 4 ศูนย์อำนาจคือ เศรษฐา ทวีสิน หมายเลขหนึ่งตึกไทยคู่ฟ้า ,แพทองธาร ชินวัตรหัวหน้าพรรคเพื่อไทย, ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ คนแดนไกล และทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ผู้คุมเกมอำนาจตัวจริง  

 

นับจากนี้ไป ทักษิณจะเป็นผู้บริหารจัดการงานการเมือง ปลุกฟื้นอดีตสร้างความมั่นใจให้แก่เอฟซีเพื่อไทย ส่วนเศรษฐาก็ทำหน้าที่บริหารประเทศในฐานะนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญ

 

 

ผู้นำในอนาคต

 

ส่วนอุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร ที่ขนาบข้างพ่อทักษิณในอีเวนต์ปิ๊กเชียงใหม่ คงต้องรอคิวเป็นแคนดิเดตนายกฯในรอบถัดไป เฉพาะหน้านี้ อุ๊ง อิ๊งรับหน้าที่เป็นแม่ทัพเรือธงซอฟต์พาวเวอร์

 

ช่วงวันที่ 19-20 มี.ค.นี้ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยเตรียมนำแกนนำพรรค เดินทางเยือนประเทศกัมพูชา ตามคำเชิญของสมเด็จฮุน เซน ประธานพรรคประชาชนกัมพูชา

 

ตามกำหนดการ แพทองธารจะเข้าเยี่ยมคารวะสมเด็จฮุน เซน, ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา,ซาย ชุม ประธานวุฒิสภากัมพูชา และควน โซะดารี ประธานรัฐสภากัมพูชา

 

มองเผินๆ ก็เป็นการหารือแลกเปลี่ยนกันของพรรคเพื่อไทยกับพรรคประชาชนกัมพูชา แต่ลึกๆ สะท้อนความสัมพันธ์อันแนบแน่นของทักษิณและสมเด็จฮุน เซน

 

การออกเดินทางไปเยือนกัมพูชา ก็เหมือนการเรียนรู้ธรรมเนียมการทูตและการดีลกับชนชั้นนำเพื่อนบ้าน ฝึกวิทยายุทธ์ รอวันขึ้นสู่อำนาจในอนาคต  

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ