คอลัมนิสต์

จากเลี้ยงรุ่นดูไบ ‘ทักษิณ’ นัดเพื่อน ‘มงฟอร์ต 08’ ฟื้นแบรนด์ชินวัตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพื่อนกันสำคัญเสมอ ทักษิณ ใจป๋าพาเพื่อนมงฟอร์ต 08 บินข้ามฟ้าเลี้ยงฉลองที่นครดูไบ ก่อนเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงใหม่สมัยที่แล้ว

ขาดไม่ได้ ทักษิณ นัดเลี้ยงเพื่อนร่วมรุ่นมงฟอร์ต 08 รำลึกความหลังเด็กบ้านนอกจากสันกำแพง ในรั้วโรงเรียนดังกลางเมืองเชียงใหม่


4 ปีที่แล้ว ทักษิณ ทุ่มไม่อั้นพาเพื่อนมงฟอร์ต 08 บินข้ามฟ้าไปเลี้ยงฉลองที่นครดูไบ ก่อนการเลือกตั้งนายก อบจ.เชียงใหม่


วันแรกของการเดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านเกิด-เชียงใหม่ ทักษิณ ชินวัตร ได้รับการสนใจจากผู้คนทั้งประเทศ ท่ามกลางนักการเมือง ข้าราชการที่มาห้อมล้อมอย่างอบอุ่นยิ่ง

ตอนเย็นวันที่ 14 มี.ค. 2567 ทักษิณ มีคิวนัดเพื่อนนักเรียนมงฟอร์ต รุ่น 08 รับประทานอาหารร่วมกันที่ร้านเจี่ยท้งเฮ้ง สาขาฟ้าฮ่าม ซึ่งเป็นร้านอาหารจีนแต้จิ๋วที่เก่าแก่ของเมืองเชียงใหม่


ก่อนหน้านั้น พ.ต.ท.สุพล ฟูมูลเจริญ ประธานเพื่อนมงฟอร์ตรุ่น 08 ยังไม่ทราบว่า จะมีคิวได้พบเพื่อนรักที่ร้านอาหาร แต่ก็ได้เตรียมแผนการจะไปชูป้ายให้กำลังใจทักษิณที่ อ.สันกำแพง


พ.ต.ท.สุพล ให้สัมภาษณ์สื่อว่า ทักษิณเป็นเพื่อนน่ารัก ให้ความสนิทสนมและเป็นกันเองกับเพื่อนทุกคน ไม่เคยมองข้ามหัวเพื่อน และดูแลเพื่อนร่วมรุ่นเป็นอย่างดี เพื่อนจึงรักและให้ความเคารพ เพราะทักษิณไม่เคยทิ้งเพื่อน


อนึ่ง เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2566 พ.ต.ท.สุพล ฟูมูลเจริญ และเพื่อนอีก 8 คนได้ไปต้อนรับทักษิณที่หน้าศาลฎีกา พร้อมกับป้ายข้อความว่า “ขอให้ท่านนายกฯมีความสุขในแผ่นดินเกิดตราบนิจนิรันดร์ เพื่อนมองฟอร์ต 2508”
 

 

ทักษิณในวัยเยาว์ ที่บ้านเกิดสันกำแพง

เลี้ยงรุ่นที่ดูไบ
ต้นปี 2563 มีการเผยแพร่คลิปวิดีโองานเลี้ยงรุ่นมงฟอร์ต 08 ฉลองครบรอบ 55 ปี ที่นครดูไบ โดยทักษิณเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมดให้เพื่อนๆ บินข้ามน้ำข้ามฟ้าไปเยี่ยมช่วงวันที่ 13-15 ก.พ. 2563


พ.ต.ท.สุพล ฟูมูลเจริญ ประธานเพื่อนมงฟอร์ตรุ่น 08 เป็นผู้ที่รวบรวมรายชื่อของผู้เดินทางทั้ง 61 คน ประสานเรื่องขอวีซ่าและติดต่อบริษัททัวร์ ในการการเดินทางไปนครดูไบ เพื่อฉลองงานครบรอบ 55 ปีของการเรียนจบ ม.ศ.3 รุ่น 2508 

 

เพื่อนมงฟอร์ต 08 ในงานฉลองที่นครดูไบ ปี 2563


เพื่อนมงฟอร์ตคนหนึ่งได้เขียนข้อความใต้คลิปฉลองเลี้ยงรุ่นว่า “ขอขอบคุณนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เป็นอย่างสูง ที่ออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด ตั้งแต่ตั๋วเครื่องบิน วีซ่า อาหารทุกมื้อที่แสนอร่อย พร้อมไวน์แดงและเหล้าราคาแพง ท่านยังสปอนเซอร์ค่าโรงแรมและทัวร์ชมสถานที่ต่างๆ”


ในงานเลี้ยงรุ่น ทักษิณได้พูดกับเพื่อนๆ ว่า “ปกติผมมีแขกมาพบบ่อยครั้งมาก แต่ไม่มีครั้งใดที่ผมจะตื่นเต้นเท่าครั้งนี้ ที่ได้มาพบเพื่อนสมัยเด็ก เคยเรียนและเล่นมาด้วยกัน”


ในคลิปงานเลี้ยงจากดูไบ ยังปรากฏภาพของเจ๊แดง-เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร


มีข้อน่าสังเกต งานเลี้ยงรุ่นมงฟอร์ต 08 เกิดขึ้นในช่วงที่เจ๊แดง เยาวภา กำลังเริ่มเปิดตัว สว.ก๊อง-พิชัย เลิศพงศ์อดิศร ว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ.เชียงใหม่ เวลานั้น  

 

 

มงฟอร์ตคอนเนกชั่น
โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย เป็นโรงเรียนเก่าแก่ของเชียงใหม่ ผลิตคนมีคุณภาพมากมายออกไปทำงานรับใช้ประเทศชาติ หนึ่งในศิษย์เก่ามงฟอร์ตที่มีชื่อเสียงโด่งดังมากที่สุดคือ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี


ทักษิณเข้าเรียนมงฟอร์ตฯ ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เมื่อปี 2501 มีเลขประจำตัวสมัยเรียนคือ ม.ว.3787 เรียนจบชั้น ม.ศ.3 (เทียบเท่าชั้น ม.5 ในปัจจุบัน)ในปี 2508


นอกจากทักษิณ ยังมีน้องชาย 2 คน คือ อุดรและพายัพ ชินวัตร ก็เป็นศิษย์เก่ามงฟอร์ตฯ (ปัจจุบันอุดรเสียชีวิตแล้ว)


มาสเตอร์ประเสริฐ มั่นศิลป์ อดีตครูมงฟอร์ตฯ ผู้เคยสอนทักษิณ สมัยเป็นนักเรียนมงฟอร์ตฯ ผ่านสำนักข่าวประชาไทว่า 


“คุณทักษิณเป็นนักเรียนมงฟอร์ตฯตั้งแต่ชั้น ป.3 ย้ายมาจากสันกำแพง ที่จริงเขาจะมาขอเรียน ป.4 แต่อธิการไม่ยอม เพราะที่สันกำแพงไม่เคยเรียนภาษาอังกฤษเลย เกรงว่าจะเรียนไม่ทันเพื่อน คุณพ่อของเขาคือคุณเลิศก็เลยมาขอว่าให้เรียนเถอะ ถ้าเรียนไม่ทันค่อยให้ออกก็ได้ จึงได้เข้ามาเรียนชั้น ป.3 และพาสชั้นไปอยู่ ป.4 ตอนปลายปีนั้น เขาเรียนเก่งขึ้น และคะแนนภาษาอังกฤษดีขึ้นตามลำดับทั้งที่เข้ามาเรียนทีหลัง”


ระยะเวลา 9 ปีในรั้วมงฟอร์ตฯ ทักษิณมีความรัก ความผูกพันกับเพื่อนมงฟอร์ต ปี 2508 อย่างมาก จวบจนถึงวันนี้ ก็ไม่เคยลืมเพื่อนรุ่นนี้


 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ