คอลัมนิสต์

ย้อนรอย 22 ปี ‘ทักษิณ’ แพ้แต่ไม่พ่าย ‘เชียงใหม่’ เมืองหลวงชินวัตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

22 ปี เชียงใหม่เปลี่ยน จากเมืองหลวงชินวัตร กลายเป็นแผ่นดินสีส้ม ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ หวังปลุกฟื้นเพื่อไทยให้เป็นพรรคแห่งความหวังของคนล้านนา

22 ปี สมรภูมิบ้านเกิด ทักษิณ ชนะ 5 สมัยรวด สะดุดแพ้ 1 สมัย เชียงใหม่ เปลี่ยนไปแล้วหรือ จากยุคมนต์รักลูกข้าวนึ่ง สู่การเมืองเชิงอุดมการณ์ 


22 ปี เชียงใหม่เปลี่ยน จากเมืองหลวงชินวัตร กลายเป็นแผ่นดินสีส้ม ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ หวังปลุกฟื้นเพื่อไทยให้เป็นพรรคแห่งความหวังของคนล้านนา 


ถ้ายังจำกันได้ ทักษิณ ชินวัตร เดินทางกลับมากราบแผ่นดินครั้งแรก เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2551 สมัยรัฐบาลสมัคร สุนทรเวช  

ช่วงสงกรานต์ วันที่ 11-13 เม.ย. 2551 ทักษิณ และครอบครัวเดินทางกลับไปเยี่ยมบ้านเกิด อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ร่วมกิจกรรมพิธีสะเกล้า ดำหัว ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง, ทำบุญอัฐิบรรพบุรุษ และตระเวนทำบุญไหว้พระธาตุ ทั้งในเชียงใหม่ และลำพูน


ระหว่างที่ทักษิณกลับมาเล่นสงกรานต์เชียงใหม่ มีมวลชนหลายจังหวัดในภาคเหนือตอนบน มาต้อนรับอย่างอบอุ่น ซึ่งในเวลานั้น ยังใช้ชื่อสมาพันธ์คนรากหญ้าภาคเหนือ และกลุ่มคนรักทักษิณเชียงใหม่ 

 

 

สองพี่น้อง จะกลับมาทวงคืนเมืองหลวงชินวัตร

 

 

เชียงใหม่แพ้ไม่ได้
ปี 2544 ทักษิณ ชินวัตร นำทัพพรรคไทยรักไทย เข้าสู่สมรภูมิเลือกตั้ง สส.ครั้งแรก โดยสนามเชียงใหม่ ทักษิณมอบให้น้องสาว เจ๊แดง-เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ เป็นแม่ทัพใหญ่


เจ๊แดง เยาวภา เจรจากับ ปกรณ์ บูรณุปกรณ์ กลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม และอดีต สส.บ้านใหญ่จากหลายพรรคมาอยู่ใต้ร่มธงไทยรักไทย และส่งผู้สมัคร สส.เชียงใหม่ครบ 10 เขต 


ปีนั้น พรรคไทยรักไทย ได้ สส. 9 ที่นั่ง และคะแนน สส.บัญชีรายชื่อ ได้ 413,017 คะแนน ส่วนพรรค ปชป. ได้ 1 ที่นั่งคือ ยงยุทธ สุวภาพ

ปี 2548 พรรค ทรท. กวาด สส.เชียงใหม่ยกจังหวัด 10 ที่นั่ง และคะแนน สส.บัญชีรายชื่อ ได้ 625,289 คะแนน


ปี 2550 พรรคพลังประชาชน(หลังมีการยุบพรรค ทรท.) ได้ สส.เชียงใหม่ 9 ที่นั่งจากทั้งหมด 11 ที่นั่ง และคะแนน สส.บัญชีรายชื่อ  479,162 คะแนน


ส่วนอีก 2 ที่นั่งคือ ไกร ดาบธรรม พรรครวมใจไทยชาติพัฒนา และ นรพล ตันติมนตรี พรรคเพื่อแผ่นดิน


ปี 2554 พรรคเพื่อไทย(หลังยุบพรรค พปช.) ได้ สส.เชียงใหม่ยกจังหวัด 10 ที่นั่ง และคะแนน สส.บัญชีรายชื่อ ได้ 606,897 คะแนน


ปี 2562 พรรคเพื่อไทย ได้ สส.เชียงใหม่ยกจังหวัด 9 ที่นั่ง และคะแนน สส.บัญชีรายชื่อ 381,292 คะแนน 


ภายหลัง กกต.แจกใบส้มให้ผู้สมัคร สส.เพื่อไทย จึงมีการเลือกตั้งซ่อม ปรากฏว่า ศรีนวล บุญลือ พรรคอนาคตใหม่ ได้รับเลือกเป็น สส. ต่อมา ศรีนวลถูกขับออกจากพรรค และย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย


จะเห็นได้ว่า ‘พรรคทักษิณ’ ชนะเลือกตั้งในสมรภูมิเชียงใหม่ทั้ง 5 ครั้ง จึงมีการเรียกขานว่า เชียงใหม่เป็นเมืองหลวง(ทางการเมือง) ของตระกูลชินวัตร

 

เชียงใหม่สีส้ม
ปี 2566 เป็นการเลือกตั้งครั้งสำคัญของคนเชียงใหม่ เมื่อพรรคของทักษิณพ่ายแพ้อย่างเหลือเชื่อ พรรคเพื่อไทย เหลือ สส. 2 ที่นั่ง จากทั้งหมด 10 ที่นั่งและคะแนน สส.บัญชีรายชื่อ 358,286 คะแนน


ส่วนพรรคก้าวไกล ได้ สส. 7 ที่นั่ง และคะแนน สส.บัญชีรายชื่อ 469,436 คะแนน ซึ่ง สส.หน้าใหม่เหล่านี้ ส่วนใหญ่มาจากลูกชาวบ้าน ไม่ได้เป็นลูกหลานบ้านใหญ่


เขต 1 พลอย-เพชรรัตน์ ใหม่ชมภู ลูกสาวไพรัช ใหม่ชมภู อดีตรองนายก อบจ.เชียงใหม่ กลุ่มเชียงใหม่คุณธรรม


เขต 2 ครีม-การณิก จันทดา อดีตเภสัชกรประจำร้านยาบริษัทเอกชน และอดีตพนักงานต้อนรับสายการบินต่างประเทศ


เขต 3 ก๊อป-ณัฐพล โตวิจักษณ์ชัยกุล บุตรชายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์


เขต 4 จีน-พุธิตา ชัยอนันต์ อดีตอาสาสมัครนักสิทธิมนุษยชน และอดีตเจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายกลุ่มนิเวศวัฒนธรรมศึกษา


เขต 6 นินนี่-อรพรรณ จันตาเรือง ลูกสาวเกษตรกร และอดีตรองนายก อบต.เชียงดาว 


เขต 7 กว้าง-สมดุลย์ อุตเจริญ เกษตรกรเจ้าของสวนส้ม


เขต 8 ตี๋-ภัทรพงษ์ ลีลาภัทร์ ลูกครึ่งไทย-อังกฤษ วิศวกรและเจ้าของธุรกิจส่วนตัว


ขณะที่พรรคเพื่อไทย ได้ สส.เชียงใหม่ เพียง 2 ที่นั่งคือ เขต 5 จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ และเขต 10 ศรีโสภา โกฏคำลือ 


ด้วยเหตุนี้ ทักษิณ จึงต้องกลับมาเยี่ยมบ้านเกิดช่วงวันที่ 14-16 มี.ค. 2567 และปฏิเสธไม่ได้ว่า งานนี้เกี่ยวกับการทวงคืนเมืองหลวงชินวัตรในอนาคต

 

 

logoline