คอลัมนิสต์

ยุบแล้วยุบอีก ‘ชัยธวัช’ ความเชื่อแบบ ‘ก้าวไกล’ อนุรักษนิยมฆ่าไม่ตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นับถอยหลังยุบพรรค ชัยธวัช ความเชื่อแบบก้าวไกล ฆ่าไม่ตาย เหตุพลพรรคสีส้มคือปีศาจของอนุรักษนิยม จึงเผชิญวิบากทางการเมือง

ยุบพรรคอีกแล้ว ชัยธวัช ความเชื่อแบบก้าวไกล ฆ่าไม่ตาย เหตุพลพรรคสีส้มคือปีศาจของอนุรักษนิยม จึงเผชิญวิบากทางการเมือง


กางไทม์ไลน์ศาลรัฐธรรมนูญคดีล้มล้างการปกครอง คาดว่าอีก 2 เดือนยุบก้าวไกล แกนนำส้มรุ่น 2 ถูกประหาร รุ่น 3 รับไม้ต่อปั้นพรรคใหม่ 


ตามความคาดหมาย ที่ประชุม กกต. มีมติเอกฉันท์เสนอเรื่องพร้อมความเห็นให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคก้าวไกลและตัดสิทธิกรรมการ บริหารพรรค
 

ผลสืบเนื่องมาจากศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์วินิจฉัยว่าการกระทำของพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกล ที่เสนอแก้ไข ม.112 แล้วใช้หาเสียงเลือกตั้ง เป็นการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข


ก่อนหน้านี้ ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้พบสมาชิกพรรคที่ จ.มุกดาหาร และได้ตอบคำถามเกี่ยวกับคดียุบพรรคว่า อยากให้ทุกคนมองย้อนไปเพียง 5 ปีของอนาคตใหม่-ก้าวไกล เราสร้างความเปลี่ยนแปลงมาไกลมากแล้ว ทำลายความเชื่อที่ว่าการเมืองแบบก้าวไกลไม่มีทางชนะได้


เช่นเดียวกับ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้ตอบคำถามเรื่องยุบพรรคก้าวไกลว่า เชื่อว่าผู้สนับสนุนเข้าใจและพร้อมจะเดินทางต่อ การยุบพรรคจะทำให้คนเห็นอกเห็นใจถึงความไม่เป็นธรรม ความไม่ถูกต้องที่ดำรงอยู่ในประเทศ


ปลายเดือน ม.ค.2567 ชัยธวัช ตุลาธน ให้สัมภาษณ์บีบีซีไทย โดยเปรียบเปรยว่า พรรคก้าวไกลเป็นผีที่ไม่รู้จัก ของฝ่ายอนุรักษนิยม 


“คนที่มองก้าวไกลเป็นภัยคุกคาม คืออาจจะหวาดกลัวจนเกินไปว่าก้าวไกลกำลังจะเข้าไปเปลี่ยนอะไรในแบบที่เขาไม่รู้จัก หรือประเมินไม่ออก ประหนึ่งผีที่ยังไม่รู้จัก”

ไทม์ไลน์ประหารส้ม
มีการเปรียบเทียบพรรคก้าวไกลกับพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) กรณีล้มล้างการปกครองเช่นเดียวกัน กกต.ใช้ระยะเวลา 6 วัน ชงเรื่องถึงมือศาลรัฐธรรมนูญ และศาลวินิจฉัยยุบพรรค ทษช.ทันทีภายใน 2 วัน

 

หากยุบก้าวไกล พิธาก็จะถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี

 


อย่างไรก็ตาม พริษฐ์ วัชรสินธุ โฆษกพรรคก้าวไกลแถลงว่า เรามีการรับมือ และวางแผนทุกฉากทัศน์อยู่แล้ว ตอนนี้ทำเต็มที่ในการพิสูจน์ความจริงเท่าที่จะทำได้


อนึ่ง คณะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล ที่ดำรงตำแหน่งในช่วงเวลาที่มีพฤติการณ์ตามข้อกล่าวหา อ้างอิงจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ มีดังนี้ 1.พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล 2.ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค


3.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ เป็นเหรัญญิกพรรค 4.ณกรณ์พงศ์ ศุภนิมิตรตระกูล นายทะเบียนสมาชิกพรรค


5.ปดิพัทธ์ สันติภาดา กรรมการบริหารพรรคสัดส่วนภาคเหนือ 6.สมชาย ฝั่งชลจิตร กรรมการบริหารพรรคสัดส่วนภาคใต้ 7.อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล กรรมการบริหารพรรคสัดส่วนภาคกลาง


8.เบญจา แสงจันทร์ กรรมการบริหารพรรคสัดส่วนภาคตะวันออก 9.อภิชาติ ศิริสุนทร กรรมการบริหารพรรคสัดส่วนภาคตะวันออกเฉียง เหนือ 10.สุเทพ อู่อ้น กรรมการบริหารพรรคสัดส่วนปีกแรงงาน


หากพรรคก้าวไกลถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค และกรรมการบริหารพรรคจะถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี ห้ามลงสมัครรับเลือกตั้ง และห้ามจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมือง

 

ยิ่งตียิ่งโต
กูรูการเมืองประเมินไทม์ไลน์การวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกลของศาลรัฐธรรมนูญ คาดว่าจะเกิดขึ้นช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2567


หากมีการยุบพรรคก้าวไกลจริง สส.ทั้ง 148 คน จะต้องหาพรรคการเมืองใหม่สังกัดใหม่ ภายใน 30 วัน ซึ่งทางแกนนำก้าวไกล คงได้เตรียมการเรื่องพรรคใหม่ เพื่อรองรับกรณีพรรคถูกยุบไว้แล้ว


ด้อมส้มส่วนใหญ่มีความเชื่อว่า ความคิดการเมืองแบบก้าวไกลไม่มีวันตาย ยิ่งตียิ่งโต 


ย้อนไปดูการเลือกตั้ง สส. 22 มี.ค. 2562 พรรคอนาคตใหม่ ได้ สส. 81 ที่นั่ง โดยเป็น สส.เขต 26 ที่นั่ง ซึ่งเป็นผลการเลือกตั้งที่เหนือความคาดหมาย


วันที่ 21 ก.พ. 2563 ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ และตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรค 10 ปี 


จากนั้น สส.ส่วนใหญ่ได้ย้ายเข้าไปสังกัดพรรคก้าวไกล แต่ก็มี สส.อีกจำนวนหนึ่งที่ย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรคชาติพัฒนากล้า 


การเลือกตั้ง สส. 16 พ.ค.2566 พรรคก้าวไกลชนะเลือกตั้ง เป็นพรรคอันดับหนึ่ง ได้ สส.151 ที่นั่ง แบบแบ่งเขต 112 ที่นั่ง แบบบัญชีรายชื่อ 39 ที่นั่ง (ปัจจุบัน มี สส. 3 คนย้ายไปสังกัดพรรคอื่น จึงเหลือ 148 คน)


นี่คือรูปธรรมที่อธิบายให้เห็นว่า ความคิดการเมืองแบบอนาคตใหม่หรือก้าวไกล ไม่มีวันตาย แม้พรรคจะถูกยุบไปกี่ครั้งก็ตาม 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ